Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh:

Khi người trẻ cống hiến thầm lặng

Khi người trẻ cống hiến thầm lặng
Lựa chọn cống hiến thầm lặng
Tốt nghiệp ngành bác sỹ đa khoa Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, thay vì “chạy đua” vào các khoa lâm sàng, trực tiếp điều trị cho người bệnh thì chàng trai trẻ Phạm Quang Thông lại lựa chọn đầu quân vào Khoa Giải phẫu bệnh của Bệnh viện Chợ Rẫy.
Bác sỹ Phạm Quang Thông là 1/10 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 . Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bác sỹ Phạm Quang Thông là 1/10 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 . Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Đây là nơi thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của bộ phận lâm sàng, một công việc vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì nhưng cũng vô cùng thầm lặng. “Khi còn ngồi trên ghế nhà trường em đã biết đến chuyên ngành giải phẫu bệnh và cũng có sự hứng thú riêng với bộ môn này. Cơ duyên đến với em khi Bệnh viện Chợ Rẫy tuyển dụng, em nộp đơn và được nhận vào công tác. Từ đó, em càng bị thu hút hơn vào thế giới của mô và tế bào”, Thông chia sẻ.
 
“Thế giới của mô và tế bào” trong con mắt của bác sỹ trẻ Phạm Quang Thông cũng sinh động, muôn hình muôn vẻ không kém thế giới của con người. Khi hỏi về công việc, Thông kể rất say sưa: “Tế bào và mô cũng đa dạng, phức tạp y như một xã hội thu nhỏ. Mỗi tế bào, mỗi mô lại có đặc điểm, tính cách riêng. Nhiệm vụ của em là tìm ra những tế bào bất thường, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý để từ đó có phương án khắc chế chúng”.
 
Có lẽ chính vì thế mà với chàng trai hiền lành này, công việc trong phòng thí nghiệm chưa bao giờ nhàm chán và tẻ nhạt. Càng đi sâu vào quan sát, nghiên cứu mô, tế bào, chàng bác sỹ trẻ Phạm Quang Thông càng tìm được sự mới mẻ, khám phá, phát hiện ra những điều vô cùng thú vị.

Cứ như thế, mỗi ngày của Thông và các đồng nghiệp là tất bật tiếp nhận mẫu, lấy mẫu bệnh phẩm, triển khai nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, bảo quản mẫu, hội chẩn giải phẫu bệnh nhằm đưa ra chẩn đoán bệnh lý chính xác.
 
Chuyên ngành Giải phẫu bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh, từ đó bác sỹ lâm sàng mới đưa ra các chỉ định điều trị hợp lý. Bác sỹ giải phẫu bệnh cũng được gọi là “bác sỹ của bác sỹ” bởi họ là những người đưa ra kết luận cuối cùng về chẩn đoán bệnh. Thế nhưng, Phạm Quang Thông và những đồng nghiệp trong Khoa Giải phẫu bệnh chưa một lần được người bệnh “nhớ mặt biết tên”.
Bác sỹ Phạm Quang Thông và cộng sự nghiên cứu tế bào. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bác sỹ Phạm Quang Thông và cộng sự nghiên cứu tế bào. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Dù vậy, với Thông điều đó không quan trọng bởi làm việc, cống hiến hết mình cho công việc là phương châm sống của chàng bác sỹ trẻ này. “Chỉ cần mình tìm ra được tế bào gây bệnh, nguyên nhân gây bệnh để bác sỹ lâm sàng điều trị cho bệnh nhân, họ được khỏe mạnh trở về nhà với gia đình người thân là mình hạnh phúc lắm rồi”, Thông bộc bạch.
 
"Say" khoa học, "mê" từ thiện
Ngoài say mê với công việc, bác sỹ trẻ Phạm Quang Thông còn là “một cây nghiên cứu” của Khoa Giải phẫu bệnh. Từ năm 2013, Thông bắt tay vào nghiên cứu khoa học. Ở tuổi 26 chưa có nhiều kinh nghiệm, Thông bắt đầu với việc tham gia các đề tài cùng với các anh chị đi trước. Dần dần, nhờ tích lũy kinh nghiệm và trau dồi, học hỏi, Thông tự tìm đề tài nghiên cứu của riêng mình.
 
Đặc biệt chàng trai trẻ Phạm Quang Thông có sự tò mò rất lớn về các gen ung thư bởi Thông cho rằng các phân tích gen ung thư trong cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị, mang lại hiệu quả tốt cho người bệnh.

Trong quá trình làm việc, em thấy số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng nhiều, nên em đã suy nghĩ phải tìm hiểu sâu hơn các nguyên lý của nó. Từ đó em tìm kiếm, gom góp tổng hợp số liệu mỗi ngày và phân tích chúng dưới góc độ giải phẫu bệnh”, Thông cho hay. 
Bác sỹ Phạm Quang Thông nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2019. Ảnh: TTXVN phát
Bác sỹ Phạm Quang Thông nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2019. Ảnh: TTXVN phát
Như “kiến tha lâu đầy tổ”, đến nay Phạm Quang Thông có trong tay 18 công trình nghiên cứu và bài báo khoa học về ung thư. Đặc biệt, đề tài “Đặc điểm giải phẫu bệnh và biểu hiện của Synaptophysin và GFAP trong u nguyên bào ống tủy” thực hiện năm 2015 mang đậm dấu ấn cá nhân của Phạm Quang Thông.

Sau khi công bố, các nghiên cứu đã được đưa vào áp dụng rộng rãi trong các trường hợp u não tại bệnh viện Chợ Rẫy. Trên cơ sở đó, các bác sỹ đã chẩn đoán chính xác hơn cho hơn 100 bệnh nhân u nguyên bào ống tủy, qua đó giúp ích rất nhiều cho công tác điều trị bệnh, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
 
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu không ngừng nghỉ cho y học, chàng bác sỹ trẻ Phạm Quang Thông từng 2 lần nhận Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch - giải thưởng tôn vinh các thầy thuốc trẻ có nhiều thành tích trong chuyên môn và hoạt động cộng đồng cùng nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì các thành tích xuất sắc.

Mới đây, Thông nhận được tin vui lớn hơn khi trở thành 1 trong 10 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. “Các giải thưởng là động lực để em cố gắng, nỗ lực hơn nữa, không phụ sự kỳ vọng của mọi người”, Thông tâm sự.
 
Nhận xét về người học trò, đồng nghiệp của mình, Bác sỹ Nguyễn Bùi Ngọc Diệp, Phó Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng bác sỹ Phạm Quang Thông luôn có sự tìm tòi học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và rất có chí cầu tiến.

“Hay cười, hiền lành, dễ mến nhưng lại vô cùng kiên định, khi đã quyết định theo đuổi đề tài nào thì quyết tâm đến cùng dù đề tài có gai góc, hóc búa thế nào. Điều này là vô cùng đáng quý”, bác sỹ Diệp cho biết.
 
Từng đảm nhiệm vị trí Bí thư Đoàn thanh niên của Khu Cận lâm sàng 2 - Bệnh viện Chợ Rẫy và nay là Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Chợ Rẫy, Phạm Quan Thông cũng được biết đến như một thủ lĩnh Đoàn rất năng nổ với các phong trào văn thể mỹ của bệnh viện. Đặc biệt, Thông cũng là một trong những bác sỹ trẻ có tinh thần thiện nguyện, vì cộng đồng của Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sỹ trẻ này đã tham gia nhiều hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, vận động quyên góp hỗ trợ người dân khó khăn.   
Bác sỹ Phạm Quang Thông trong một giờ nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bác sỹ Phạm Quang Thông trong một giờ nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Ẩn sau khuôn mặt hiền lành và nụ cười dễ mến là một ý chí kiên định và trái tim sục sôi nhiệt huyết, bác sỹ trẻ Phạm Quang Thông luôn tâm niệm, mỗi ngày được sống là một ngày nỗ lực không ngừng nghỉ và những giọt mồ hôi đổ xuống hôm nay sẽ gặt hái được quả ngọt ở ngày mai./.
                 Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm