Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên

Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, du lịch Điện Biên đã có nhiều tín hiệu khởi sắc sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Với điểm nhấn về bức tranh panorama sắp được hoàn thiện và những chương trình, lễ hội sẽ được tổ chức trong năm 2022, tỉnh Điện Biên kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch trở nên nhộn nhịp hơn.

Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, số lượng khách tham quan trong 9 ngày Tết tăng mạnh với hơn 9.500 lượt người, có ngày Bảo tàng đón hơn 1.000 lượt khách. Trong đó, sức hút chủ yếu đến từ bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ được vẽ trên tầng 2 của Bảo tàng. Đây là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh, tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh được vẽ lên tường bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m2. Bức tranh có sự tham gia của gần 100 họa sĩ tái hiện hơn 4.500 nhân vật kết hợp với phần sắp đặt nghệ thuật hiện vật và tạo hình, tất cả được xâu chuỗi, kết nối tạo nên một bức tranh toàn cảnh chân thực, sinh động về Chiến dịch Điện Biên Phủ, gây ấn tượng mạnh mẽ tới người xem. Bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, là thông điệp về khát vọng hòa bình, tinh thần đoàn kết, đấu tranh kiên cường bất khuất của quân và dân ta mà còn là điểm nhấn mới cho du lịch lịch sử Điện Biên.

Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên ảnh 1Bức tranh Panorama chiến dịch Điện Biên Phủ dự kiến sẽ chính thức mở cửa đón khách vào đầu tháng 3/2022. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Hiện nay, bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy nhiên, trước sự quan tâm, mong muốn của hầu hết du khách khi đến tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong những ngày Tết, tỉnh Điện Biên đã mở cửa thử nghiệm cho du khách được tham quan, chiêm ngưỡng bức tranh. Nhiều du khách từ miền Nam lần đầu tiên đến với Điện Biên đã không khỏi ngỡ ngàng khi đứng trước tác phẩm hội họa mang tầm cỡ thế giới này.

Anh Nguyễn Đức Hiếu, du khách đến từ tỉnh Bình Thuận cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Điện Biên. Khi vừa đặt chân đến Điện Biên, chúng tôi đã mong muốn sẽ được tham quan bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ đầu tiên. Thực sự khi đứng trước bức tranh này, nó vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Cá nhân tôi cảm thấy vô cùng tự hào và phấn khích khi chiêm ngưỡng bức tranh. Nhìn vào bức tranh, chúng ta có thể hiểu được chặng đường đấu tranh gian khổ của quân và dân ta trong suốt Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh rất độc đáo, nó mang đến cảm nhận mà theo tôi thì trong sách vở lâu nay chúng ta được xem, được đọc về Chiến dịch Điện Biên Phủ không thể có được".

Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên ảnh 2 Du khách tham quan nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Chị Trần Thanh Tâm, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Đoàn chúng tôi có dịp đi phượt Tây Bắc và Điện Biên là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình. Chúng tôi được biết về Điện Biên với hoa Ban và các di tích lịch sử. Đặc biệt khi lần đầu tiên được thấy bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi thực sự cảm thấy bất ngờ và không nghĩ rằng ở Việt Nam lại có một bức tranh lớn, đẹp và độc đáo như vậy. Đây thực sự sẽ là một điểm nhấn của Điện Biên trong thời gian tới mà chắc chắn sẽ rất nhiều du khách mong muốn được chiêm ngưỡng tận mắt".

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đặc biệt kể từ sau Tết Nguyên đán, khá đông đoàn khách đã đến tham quan tại Bảo tàng. Trong đó, chủ yếu là các đoàn khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam ra tham quan kể từ sau khi có đường bay thẳng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Điện Biên. Các công ty du lịch đã bắt đầu kết nối tour để đưa khách lên tham quan Điện Biên cũng như Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đơn vị cũng đã xây dựng các kế hoạch đổi mới hình thức tham quan, xây dựng các tour tham quan nhằm thu hút du khách như: Thăm hệ thống trưng bày tài liệu hiện vật theo chuyên đề; tham quan sa bàn và nghe giới thiệu diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong đó, Bảo tàng đặc biệt chú trọng quảng bá về bức tranh panorama, coi đó là một điểm nhấn để thu hút du khách.

Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên ảnh 3 Du khách tham quan Di tích Đồi A1. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Cũng theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, hiện nay đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện để đưa bức tranh panorama vào mở cửa chính thức từ đầu tháng 3/2022. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã xây dựng phương án tổ chức phục vụ đón khách riêng cho phần tham quan bức tranh. Theo đó, đơn vị không để khách tham quan bức tranh tự do mà sẽ tổ chức cho khách tham quan theo đoàn, có sự dẫn dắt của hướng dẫn viên kết hợp với phần âm thanh và ánh sáng để người xem có thể cảm nhận một cách đầy đủ nhất về bức tranh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Điện Biên đón 24.000 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách nội địa; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng. Đặc biệt, số lượng du khách đến Điện Biên từ ngày 31/1 - 6/2 là khoảng 11.600 lượt, doanh thu ước khoảng 15,2 tỷ đồng, tăng 11,6 lần về lượng khách, tăng 7,6 lần về doanh thu so với năm 2021. Trong đó, từ ngày 31/1 - 4/2 (tức từ ngày 29 - mùng 4 Tết) các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã miễn phí vé tham quan cho hơn 2.500 lượt khách là người trong tỉnh, hội viên Hội Cựu chiến binh, người khuyết tật nặng và trẻ em dưới 18 tuổi.

Tín hiệu khởi sắc của du lịch Điện Biên ảnh 4 Du khách tham quan nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Để kích cầu phát triển du lịch trong trạng thái "bình thường mới", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, điểm nhấn là Lễ hội Hoa Ban và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 3. Tỉnh Điện Biên cũng tổ chức các chương trình, chiến dịch xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Điện Biên; tăng cường tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc. Bởi vậy, với việc khách tăng mạnh dịp Tết là tín hiệu đáng mừng để thời gian tới giữ được nhịp tăng trưởng của ngành du lịch.

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những tín hiệu sôi động hơn của du lịch Điện Biên từ sau Tết Nguyên đán đã cho thấy du khách trong và ngoài tỉnh đang dần quan tâm hơn đến mảnh đất Điện Biên lịch sử. Đây cũng sẽ là tiền đề để ngành du lịch Điện Biên thu hút số lượng lớn hơn nữa du khách đến tham quan trong thời gian tới.

Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.