Tiêu thụ đặc sản vùng miền gắn với du lịch còn "mắc" ở đâu?

Các chị em người Thái trắng là hội viên Hợp tác xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) làm bánh khẩu xén. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Các chị em người Thái trắng là hội viên Hợp tác xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) làm bánh khẩu xén. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Hoạt động quảng bá, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm vùng miền, nhất là các sản phẩm ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo đang được các địa phương đẩy mạnh với nhiều mô hình hay và hiệu quả. Nhờ kết hợp với du lịch, các địa phương đã thúc đẩy hoạt động sản xuất và thu mua, hình thành được chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện đại và bền vững. Tuy vậy, mô hình liên kết này vẫn còn những hạn chế nhất định.

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong xoay quanh hoạt động kết nối này.

* Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của các sản phẩm đặc sản vùng miền ở các khu vực miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo?

- Trước hết phải khẳng định Việt Nam là một trong những cường quốc về nông nghiệp. Chúng ta đã có hàng trăm năm phát triển nông nghiệp với các vùng miền địa lý, khí hậu rất đa dạng và các yếu tố thiên nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.

Thêm nữa, chúng ta đã có rất nhiều các sản phẩm xuất khẩu nằm trong top đầu của thế giới như lúa, cà phê, hạt tiêu và rất nhiều những đặc sản vùng miền khác. Đồng thời, chúng ta cũng đang có một chương trình rất lớn là xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng thương hiệu các đặc sản vùng miền thông qua chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Tuy nhiên đến nay, đầu ra của sản phẩm cũng như việc thực hiện các hoạt động thương mại gắn kết với quảng bá sản phẩm vùng miền này chưa thực sự có hiệu quả, đa dạng và chuyên nghiệp. Do đó, kết quả thực hiện chưa thật sự như mong muốn và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Tiêu thụ đặc sản vùng miền gắn với du lịch còn "mắc" ở đâu? ảnh 1Nếp tan Mường Và được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La. Hữu Quyết – TTXVN

* Hiện nhiều địa phương đã đẩy mạnh kết hợp với du lịch để quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm. Ông có thể khái quát về một số hình thức kết nối cụ thể và hiệu quả của mô hình này?

- Trên thực tế đã có một số địa phương năng động trong quảng bá chuyên nghiệp và kết nối giữa các ban ngành, hoạt động nhất là kết hợp quảng bá sản phẩm với du lịch. Hiện có ít nhất 3 mô hình liên quan đến việc kết hợp này.

Thứ nhất, các địa phương có đặc sản vùng miền, có lợi thế về du lịch nông nghiệp kết nối với các công ty du lịch để đưa khách về tham quan và trải nghiệm sản phẩm. Đây là hình thức đơn giản nhất và sớm nhất được hình thành.

Hình thức thứ hai là mỗi địa phương có đặc sản vùng miền lại tự có chương trình phát triển du lịch vùng miền riêng. Từ đó, xây dựng các cơ sở làng nghề, đặc sản vùng miền thành những khu du lịch để trực tiếp thu hút khách không thông qua các khu du lịch và thực hiện các sản phẩm trên địa bàn như hướng dẫn tham quan tại địa phương hay dịch vụ lưu trú homestay...

Hình thức thứ ba là sự kết hợp của hai hình thức trên.

Ngoài ra một số mô hình mới cũng đang xuất hiện tương đối khác biệt như xây dựng những vùng hoặc khu sinh thái kiểu mẫu ở những đô thị gắn với nông nghiệp công nghệ cao, hình thành một nơi vừa quảng bá cho nông nghiệp vừa là điểm đến mới trong quần thể các chuỗi sản phẩm du lịch.

Kết quả của mô hình kết hợp này tuy chưa có những thống kê chính thức nhưng qua quan sát có thể thấy lượng tiêu thụ đặc sản vùng miền rất tốt. Như tại Khu du lịch Ao Vua hay một số khu du lịch ở Ba Vì (Hà Nội) đã hình thành được những trung tâm bán buôn hoặc phân phối bán lẻ các sản phẩm nông nghiệp nhưng ở mức độ rất cao.

Không khó để thấy các sản phẩm sữa của Ba Vì bán rất chạy thông qua các trung tâm du lịch, các điểm bán không gắn trực tiếp với vùng nông nghiệp. Hay như ở làng gốm Bát Tràng, sự kết hợp giữa du lịch và các sản phẩm truyền thống của làng nghề đã giúp tiêu thụ sản phẩm rất tốt.

Thậm chí đã xuất hiện hình thức khách hàng đặt hàng và nhà sản xuất bán qua kênh thương mại điện tử chuyên nghiệp, tạo ra một lượng hàng xuất khẩu tăng vọt so với trước đây, khi chưa có sự kết hợp này.

* Theo ông đâu là những khó khăn trong việc kết hợp giữa phát triển du lịch gắn với quảng bá tiêu thụ các đặc sản vùng miền?

- Khó khăn lớn nhất có lẽ là sự khác biệt giữa các chủ thể. Du lịch là một doanh nghiệp với những hoạt động tương đối đặc thù. Trong khi đó, đặc sản vùng miền là những sản phẩm được sản xuất bởi nhiều chủ thể khác nhau, có thể là hợp tác xã, hộ gia đình hay một doanh nghiệp nào đó. Và sự thiếu liên lạc giữa các bên liên quan này là khó khăn trước mắt.

Cạnh đó còn có khó khăn về thỏa thuận giữa các bên khi đưa khách về và các nội dung xung quanh việc khách tham quan, trải nghiệm cơ sở sản xuất các đặc sản cũng chưa được định hình rõ nét, thiếu quy trình, thỏa thuận và cả cơ chế tài chính nên tạo ra những khó khăn, xung đột, thậm chí cả tranh chấp tài chính.

Ngoài ra, vấn đề đảm bảo an ninh an toàn cho du khách cũng đặt ra nhiều yêu cầu, như trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, quy trình đưa đón khách thế nào, xử lý và phòng chống dịch bệnh ra sao...

Các hoạt động liên quan đến quảng bá chung cũng cần được xem xét nếu không sẽ xảy ra hiện tượng “chênh” như ngành du lịch muốn quảng bá nhưng địa phương hoặc đơn vị sản xuất đặc sản lại không cung cấp tư liệu, ưu điểm vượt trội của sản phẩm, không xây dựng thương hiệu để tạo ra sự thuận tiện trong thông tin…

Thực tế, đến nay chúng ta mới chú ý đến hoạt động xây dựng sản phẩm mà còn thiếu xây dựng thương hiệu. Thông thường, sản phẩm chỉ gắn với thương hiệu địa phương như vải Bắc Giang, nhãn Hưng Yên… còn thương hiệu cụ thể của sản phẩm, doanh nghiệp thì chưa tới. Do đó có thể tạo ra sự tranh chấp về quyền lợi gắn với thương hiệu, ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm, thương hiệu địa phương...

Tiêu thụ đặc sản vùng miền gắn với du lịch còn "mắc" ở đâu? ảnh 2Các chị em người Thái trắng là hội viên Hợp tác xã Lay Nưa (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) làm bánh khẩu xén. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

* Vậy theo ông, cần có giải pháp gì để đẩy mạnh mô hình kết hợp giữa phát triển du lịch gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm vùng miền?

- Một trong những giải pháp đột phá trong thời gian tới theo tôi là phải có sự ký kết ở cấp cao nhất, có thể giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các tỉnh, thành phố về việc gắn phát triển du lịch với các sản phẩm đặc sản vùng miền kể cả trong tiểu thủ nông nghiệp và nông nghiệp với nhau như một chương trình chính thống, tổng thể nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch. Để từ đó cấp trung ương chuyển tải xuống các địa phương theo ngành dọc, giúp định vị hoạt động kết nối này trong các hoạt động điều phối chung của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, xây dựng thương hiệu, chuỗi thương hiệu sản phẩm kết nối giữa du lịch và đặc sản cũng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Cần hình thành kế hoạch rõ ràng về xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ để có được sự đầu tư bài bản, chuẩn hóa và bảo vệ thương hiệu trong quá trình phát triển và khai thác thương hiệu trong thời gian tới.

Hình thành hệ thống dịch vụ khép kín từ giới thiệu, cung cấp sản phẩm đến vận chuyển một cách chuyên nghiệp, thuận tiện, đảm bảo giá thành và chất lượng tốt nhất, giúp gia tăng hiệu quả hoạt động du lịch và sản xuất…

* Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Phương (thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Xuất hiện mưa trái mùa, Kon Tum tăng cường phòng chống hạn hán

Xuất hiện mưa trái mùa, Kon Tum tăng cường phòng chống hạn hán

Dù nửa cuối tháng 3/2025 đã xuất hiện mưa trái mùa rải rác tại thành phố Kon Tum và một số huyện, song Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vẫn yêu cầu sở, ngành liên quan và các địa phương chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô năm 2025.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Mở hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản ở Văn Yên

Mở hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản ở Văn Yên

Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tận dụng lợi thế từ tự nhiên để phát triển nuôi cá tầm, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao tại huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Trang trại chăn nuôi bò vàng H’Mông tại Hợp tác xã Cát Lý. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Xây dựng chuỗi giá trị bò vàng Hà Giang trên vùng Cao nguyên đá

Trên vùng đất Cao nguyên đá Hà Giang khắc nghiệt, việc chăn nuôi không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, sáng tạo và mô hình liên kết bền vững, Hợp tác xã Cát Lý đã và đang phát triển mạnh mô hình nuôi bò vàng Hà Giang, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Đường Quang Chiến - Người tiên phong trồng cây dược liệu ở Chí Linh

Ông Đường Quang Chiến - Người tiên phong trồng cây dược liệu ở Chí Linh

Hoàng Hoa Thám là một xã miền núi nằm ở phía đông bắc TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Nơi đây có nhiều tiềm năng về rừng và đất lâm nghiệp; địa hình, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đa dạng nên nguồn tài nguyên về hệ thực vật, động vật rất phong phú, trong đó có nhiều loại làm cây thuốc. Sản xuất cây dược liệu tại địa phương là đang là hướng đi mới phù hợp với bà con sinh sống tại đây, vừa có thể mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt phù hợp với việc tái cơ cấu nông nghiệp, sử dụng đất trồng có hiệu quả hơn…

Thu lãi cao từ mô hình nuôi dê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Tiền Giang

Thu lãi cao từ mô hình nuôi dê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Tiền Giang

Hiện nay, dê thịt tại tỉnh Tiền Giang đang được thương lái thu mua với giá hơi dao động từ 145.000 - 150.000 đồng/kg, tăng trên 10.000 đồng/kg so với tháng trước, riêng dê giống con được mua với giá 180.000 - 185.000 đồng/kg. Sau thời gian nuôi khoảng 2,5 - 3 tháng, sau khi trừ chi phí con giống cùng thức ăn, người nuôi có lãi trung bình từ 1 - 1,2 triệu đồng/con dê.

Cá Dứa được nhiều hộ dân ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) nuôi trong ao tôm. Ảnh: Tuấn Phi - TTXVN

Sóc Trăng khuyến cáo không phát triển ồ ạt nuôi cá trong ao tôm

Tại Sóc Trăng, con tôm là một trong những loại thủy sản chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh. Thế nhưng, vì dịch bệnh, giá cả không ổn định nên nhiều hộ ở vùng chuyên canh nuôi tôm nước lợ chuyển dần sang mô hình nuôi cá nước ngọt, cá nước lợ mang lại thu nhập ổn định.

Tuổi trẻ Sơn La với khát vọng lập thân, lập nghiệp

Tuổi trẻ Sơn La với khát vọng lập thân, lập nghiệp

Những năm qua, chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Sơn La triển khai sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên. Qua đó, chương trình giúp tạo lập môi trường thuận lợi hỗ trợ, cổ vũ, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương; góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Anh Nguyễn Quốc Huy làm giàu từ sản vật quê hương

Anh Nguyễn Quốc Huy làm giàu từ sản vật quê hương

Với mong ước làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Quốc Huy ở thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã mạnh dạn đầu tư vào nuôi trồng các loại nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi có lợi nhuận cao

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi có lợi nhuận cao

Thời điểm này, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức cao kỷ lục từ 81.000 -82.000 đồng/kg. Với giá bán này người nuôi có lợi nhuận cao nên nhiều người đã có động lực tái đàn nuôi vụ mới.Ông Đào Văn Tâm, ngụ thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức hiện đang nuôi 70 con lợn; trong đó có 65 con lợn thịt và 5 con lợn nái. Ông Tâm cho biết: Thời điểm mùng 6 Tết Nguyên đán ông có xuất chuồng 1 đàn lợn 11 con, với giá 70.000 đồng/kg, khi đó mỗi con lợn lãi 2,5 triệu đồng. Đến nay, giá lợn hơi đã tăng lên 82.000 đồng/kg, ông tiếp tục có đàn 21 con chuẩn bị được xuất bán.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện giúp người dân miền núi thu nhập 100 triệu đồng/năm

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện giúp người dân miền núi thu nhập 100 triệu đồng/năm

Người dân tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tiềm năng, lợi thế về diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện để phát triển nghề nuôi cá lồng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Người dân Đồng Tháp có thêm thu nhập từ nuôi dơi lấy “dạ minh sa”

Người dân Đồng Tháp có thêm thu nhập từ nuôi dơi lấy “dạ minh sa”

Đến một số địa phương của tỉnh Đồng Tháp, nhiều người ấn tượng, tò mò về những chòi “cao cẳng” dựng lên giữa vườn cây ăn quả, đồng ruộng; đó là những chòi nuôi dơi để lấy phân. Phân dơi còn được gọi là “dạ minh sa”. Nghề nuôi dơi lấy phân giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, góp phần bảo vệ động vật hoang dã.

Kết quả khoa học góp phần phát triển các nghề mới, phát huy nghề truyền thống

Kết quả khoa học góp phần phát triển các nghề mới, phát huy nghề truyền thống

Chương trình Khoa học và công nghệ nông thôn miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa ra được nhiều công nghệ tiên tiến, phù hợp, xây dựng được những mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ hiệu quả. Qua đó các địa phương nâng cao năng suất lao động, đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa phù hợp thị trường, phát huy lợi thế. Đặc biệt chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp ở nông thôn đổi mới công nghệ, hình thành các ngành nghề mới, phát huy các nghề truyền thống chủ lực của từng địa phương.

Đảng viên trẻ vùng cao Than Uyên tiên phong làm kinh tế

Đảng viên trẻ vùng cao Than Uyên tiên phong làm kinh tế

Nhiều đảng viên trẻ ở vùng cao Lai Châu đã và đang hiện thực hóa ý tưởng, khát khao làm giàu bằng những mô hình khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, khẳng định vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu tích cực làm kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Giảm nghèo bền vững nhờ hỗ trợ đa chiều

Giảm nghèo bền vững nhờ hỗ trợ đa chiều

Thời gian qua, các chính sách giảm nghèo, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 đã phát huy hiệu quả tại Ninh Bình. Qua đó, các chính sách đã tiếp thêm sức mạnh, góp phần tạo sinh kế giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật có thêm tư liệu sản xuất, từng bước cải thiện thu nhập, sớm ổn định cuộc sống, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Kiên Giang bố trí khu vực nuôi thủy hải sản hợp lý dưới tán rừng phòng hộ ven biển

Kiên Giang bố trí khu vực nuôi thủy hải sản hợp lý dưới tán rừng phòng hộ ven biển

Tỉnh Kiên Giang có đường bờ biển trên đất liền dài hơn 200 km với diện tích rừng phòng hộ ven biển hàng chục nghìn km là lợi thế phát triển kinh tế ven biển với đa dạng các mô hình như: nuôi sò huyết, nuôi ba khía, nuôi cá, tôm, cua biển… với thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Phát huy hiệu quả kinh tế các mô hình mang lại, tỉnh Kiên Giang quan tâm nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.

Sau 15/3, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xu thế giảm nhanh

Sau 15/3, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xu thế giảm nhanh

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long về việc tăng cường vận hành công trình thủy lợi lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sóc Trăng chủ động ứng phó, bảo vệ nông nghiệp trước tình hình hạn mặn phức tạp

Sóc Trăng chủ động ứng phó, bảo vệ nông nghiệp trước tình hình hạn mặn phức tạp

Những ngày gần đây, tình hình xâm nhập mặn trên sông Hậu tại Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, với độ mặn xâm nhập sâu từ 35 - 50km, báo hiệu cao điểm mùa khô 2025 đang ở giai đoạn gay gắt nhất. Trước tình hình này, chính quyền và người dân Sóc Trăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Chuyển đổi 4,57 ha rừng để xây hệ thống kênh công trình thủy lợi Ia Mơr

Chuyển đổi 4,57 ha rừng để xây hệ thống kênh công trình thủy lợi Ia Mơr

Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khóa XII, Kỳ họp thứ 25 (chuyên đề) vừa ban hành Nghị quyết số 475/NQ-HĐND về việc chuyển mục đích sử dụng 4,57 ha rừng để xây dựng hệ thống kênh nhánh thuộc công trình thủy lợi Ia Mơr tại huyện Chư Prông. Quyết định này nhằm cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hơn 3.100 ha tại tỉnh Gia Lai.

Thu hoạch cà phê niên vụ 2024 - 2025 tại Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Kỳ vọng nâng tầm giá trị cà phê Việt

Tỉnh Đắk Lắk hiện là "thủ phủ cà phê" với diện tích và sản lượng dẫn đầu cả nước. Với mục đích giới thiệu và quảng bá cà phê Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần đầu tiên vào năm 2005, đến nay đã tròn 20 năm. Tiếp nối thành công của các lần tổ chức trước, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 được kỳ vọng tiếp tục góp phần nâng tầm giá trị cà phê Việt.

Mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Thời gian qua, với nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp giúp tạo việc làm, phát triển kinh tế, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Hội viên, phụ nữ quê hương Đồng khởi dần thay đổi nhận thức, tích cực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, tự tin hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.