Gần đây việc ứng dụng công nghệ, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử đã đưa sản phẩm OCOP Khánh Hòa đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế bền vững.
Ngày 22/10, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, vận hành thương mại điện tử cho cán bộ, thành viên hợp tác xã, vùng dân tộc thiểu số và miền núi”. 50 đại biểu là đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác tiêu biểu ở khu vực miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia lớp tập huấn.
Đến nay tỉnh Đồng Tháp đưa 438 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của 102 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Postmart, Tik Tok.
Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0” của tác giả Trần Thị Minh Phượng đã giành giải Nhì hạng mục ảnh bộ Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim."
Sáng 20/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
Nhằm giúp nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hội viên, nông dân về xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, cũng như về kiến thức xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm tại địa phương.
Ngày 12/6, tại Hội nghị sơ kết Chương trình OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2019-2022, Ban Chỉ đạo xây dựng sản phẩm OCOP, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình này đến năm 2025.
Mô hình "Chuyển đổi số trong nông nghiệp gắn với thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ triển khai từ tháng 11/2021, đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả cao cho người dân và các đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn.
Thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Đặc biệt dưới tác động của COVID-19 đã đưa thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành kênh mua sắm quen thuộc và trở thành một xu thế tất yếu hiện nay.
Ngày 27/6, theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ đã phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử, trong đó, có đề cập đến 14 chỉ tiêu khi xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử.
Có thể khẳng định rằng trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thương mại điện tử được ví như một giải pháp hiệu quả và bền vững với các hợp tác xã. Bởi, thông qua ứng dụng này không những giúp hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, đến nay số lượng hợp tác xã áp dụng hình thức này vẫn khiêm tốn do gặp những khó khăn nhất định. Do đó, với những giải pháp linh hoạt, kịp thời, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang nỗ lực hỗ trợ để các hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử thành công.
Tháng 6 hàng năm, là thời điểm nông sản Việt đồng loạt bước vào mùa vụ thu hoạch ở nhiều địa phương trên cả nước. Để chủ động tìm đầu ra cho nông sản, không ít địa phương đã sẵn sàng phương án tiêu thụ, nhất là liên kết doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Sản xuất và tiêu thụ nông sản luôn là vấn đề đi đôi trong nông nghiệp từ trước đến nay. Từ nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp đều luôn nỗ lực làm thật tốt để vòng xoay nông sản được nhịp nhàng, hàng hóa không ứ đọng, gia tăng lợi nhuận và tái sản xuất thuận lợi. Trước nhu cầu tiêu dùng trong nước và thế giới ngày càng cao, thúc đẩy kết nối sản xuất, tiêu thụ mà điển hình là kết nối hợp tác xã giúp cho chuỗi này được dễ dàng hơn.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn kéo dài, thương mại điện tử là kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả cho nông sản đia phương, đặc biệt là các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Dù còn gặp nhiều khó khăn trong khâu kết nối, tiêu thụ sản phẩm nhưng đây được xem là hướng đi mới nhiều kỳ vọng, đưa sản phẩm OCOP tiếp cận với người tiêu thụ bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông và đa dạng hơn. Qua đó, tạo kiều kiện phát triển kinh tế các đơn vị và hộ gia đình.
Là một tỉnh có tỷ lệ dân số gần 50% người dân tộc thiểu số, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng triển khai nhiều dự án, chương trình phát triển kinh tế tại vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao đời sống của người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến, thương mại điện tử, thương mại không biên giới trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp đang là lối đi cho nông sản đặc sản của Việt Nam. Việc tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đã giúp các địa phương tiêu thụ nông sản của mình, đồng thời, giúp giữ được giá trị và gia tăng giá trị cho sản phẩm tiêu thụ.
Đợt dịch COVID-19 thứ tư đang lây lan mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước đã kéo theo việc tiêu thụ nông sản ở nhiều vùng sản xuất lớn, đặc biệt là trái cây rơi vào cảnh khó tiêu thụ. Tránh “vết xe” ách tắc trong tiêu thụ sản phẩm cây vụ Đông ở Hải Dương như trong đợt dịch lần thứ ba, ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, những mô hình kết nối tiêu thụ nông sản chính quy, các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sự chủ động của các địa phương đã đưa nông sản nhanh hơn tới người tiêu dùng.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thương mại truyền thống gặp khó khăn do hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội thì thương mại điện tử đem tới cơ hội mới để các chủ thể sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Hà Nội có thể tiếp cận được khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm...
Không bỏ qua “mảnh đất màu mỡ” là mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, các cơ sở sản xuất dao Phúc Sen đã bắt kịp xu hướng bán hàng online và mở ra cánh cửa tiêu thụ mới cho quảng bá thương hiệu sản phẩm. Có lẽ vì vậy mà bạn bè gần xa biết đến thương hiệu làng nghề dao Phúc Sen ngày một nhiều, đời sống người dân nơi đây cũng được cải thiện đáng kể.
Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn cho các ngành nghề trong đó có du lịch. Phát triển du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu. Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác hết bởi đây vẫn là cuộc chơi đầy thử thách với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đa phần là nhỏ và vừa.
Với những thay đổi vượt ra khỏi các khuôn mẫu kinh doanh truyền thống, các chuyên gia cho rằng cần có sự thay đổi về tư duy quản lý cũng như cơ chế quản lý hiện hành để tạo không gian cho thương mại điện tử phát triển lành mạnh, hướng tới mục tiêu cuối cùng là lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng.
Thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh thương mại tiện lợi cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh trong một thời gian ngắn khiến cơ chế chính sách chưa theo kịp đã đặt ra nhiều thách thức cho cả cơ quan quản lý nhà nước và quyền lợi của người tham gia.
Thương mại điện tử đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước. Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử do Bộ Công Thương tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/9.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa có khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia mua bán “tiền ảo” hay sử dụng để thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử, tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.