Do đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản thống nhất với đề xuất của Công ty CII về cập nhật thời gian hoàn thành tiến độ dự án trong năm 2018.
Một góc Quận 2 với tuyến đường xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 đang được xây dựng. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN |
Về tiến độ, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội được ký ngày 25/11/2009, thời gian thi công 36 tháng kể từ ngày nhận toàn bộ mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, hiện do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên khối lượng thi công chỉ mới đạt khoảng 73%. Một số công trình hoàn thành trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao như công trình từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, một số đoạn đường song hành hai bên xa lộ Hà Nội. Tổng giá trị công trình đã thực hiện đến ngày 30/9/2017 là 2.606 tỷ đồng. Theo dự kiến ban đầu, Thành phố Hồ Chí Minh bố trí ngân sách để thực hiện toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự trên địa bàn thành phố và tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 1. Vì thế, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thành dự án riêng để giải phóng mặt bằng, phục vụ cho cả dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 với tổng số tiền khoảng 1.825 tỷ đồng. Hiện nay, trên tuyến xa lộ Hà Nội (cửa ngõ phía Bắc thành phố) đang duy trì trạm thu phí hoàn vốn BOT cho 3 dự án liên tiếp nhau trong đó có một dự án đã hoàn tất trong năm 2013, dự án cầu rạch Chiếc (đã thu đủ) và dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Dịp Tết nguyên đán 2018, để tránh tình trạng kẹt xe qua trạm thu phí, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố đã yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 2 và Công ty CII khẩn trương hoàn tất 1 làn lưu thông nhanh cho các xe ưu tiên (cấp cứu, làm nhiệm vụ) đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công đường số 1 vào cảng cửa ngõ Trường Thọ trước ngày 30/4/2018 để tạo sự lưu thông thông thoáng./.
Trần Xuân Tình