Thái Nguyên tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục trên gia súc

Tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục trên trâu bò tại xã Tiên Phong. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN
Tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục trên trâu bò tại xã Tiên Phong. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN

Ngày 29/12, tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục ở trâu, bò nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine trước khi tiêm trên diện rộng.

Thái Nguyên tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục trên gia súc ảnh 1Tiêm thí điểm vaccine viêm da nổi cục trên trâu bò tại xã Tiên Phong. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN

Vaccine được cơ quan chuyên môn sử dụng thí điểm gồm 2 loại là Lumpyvac nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và LumpyShield nhập khẩu từ Jordan, do Cục Thú y hỗ trợ miễn phí. Theo kế hoạch, vaccine LumpyShield sẽ được tiến hành tiêm thí điểm tại 1 xóm và vaccine Lumpyvac sẽ được tiêm thí điểm tại 10 đến 12 xóm của xã Tiên Phong. Sau đó, ngày 6/1, việc tiêm phòng sẽ tiếp tục diễn ra đồng loạt tại 15 xóm còn lại trong xã với vaccine LumpyShield. Tổng đàn gia súc được tiêm tại xã Tiên Phong sẽ là hơn 2.600 con. Sau khi tiêm thí điểm, đàn vật nuôi sẽ được theo dõi từ 14 ngày đến 21, sau đó cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành lấy mẫu máu của trâu, bò để xét nghiệm và đánh giá hiệu quả vaccine, từ đó sẽ quyết định việc triển khai diện rộng. Việc tiêm vaccine phòng bệnh sẽ được triển khai ở những xóm chưa có dịch trước, xóm có dịch tiêm sau.

Ông Lê Đắc Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xảy ra từ ngày 19/11/2020 trên 16 hộ của 4 xóm, 03 xã gồm Bình Long, Liên Minh (huyện Võ Nhai) và xã Tiên Phong (thị xã Phổ Yên) với tổng số 21 con bò mắc bệnh (trong đó chết 3 con bê). Ổ dịch đã được cơ quan thú y và chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế bao vây. Do đó, từ ngày 30/11 đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm.

Cục phó Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết: “Bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh, trên diện rộng qua vec-tơ truyền bệnh là ruồi, muỗi, ve, mòng. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, một trong những giải pháp là xử lý các loại côn trùng này và tiêm vaccine phòng ngừa. Đặc biệt, trong những ngày mưa, rét dịch bệnh này có nguy cơ lây lan nhanh”.

Cũng theo kế hoạch, ngày 6/1, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản sẽ thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò tại 3 xã của huyện Võ Nhai gồm Bình Long, Liên Minh và Dân Tiến.

Thu Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm