Tăng giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn cho biết: Kiên Giang tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, theo chuỗi giá trị, giảm phát thải nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo lợi ích kinh tế. Từ đó, góp phần phát triển ngành nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản. Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu sản lượng lúa đạt 4,4 triệu tấn, với tỷ lệ trồng giống lúa chất lượng cao chiếm 90% trở lên.

vna_potal_kien_giang_nam_luong_thuc_2023_uoc_san_luong_lua_dat_hon_44_trieu_tan_7041916.jpg
Nông dân huyện Châu Thành (Kiên Giang) thu hoạch lúa Hè Thu. Ảnh: Lê Huy Hải – TTXVN

Sản xuất hiệu quả các vụ lúa

Đến trung tuần tháng 2, tổng diện tích gieo trồng lúa của tỉnh hơn 352.660 ha, vượt kế hoạch 2.660 ha, gồm: lúa Mùa 72.395 ha, lúa Đông Xuân 280.265 ha. Trong số đó, lúa vụ Mùa gieo trồng tập trung ở vùng sản xuất U Minh Thượng cơ bản thu hoạch xong, năng suất bình quân 5,4 tấn/ha; lúa Đông Xuân đang giai đoạn sinh trưởng từ đẻ nhánh đến trỗ chín và chuẩn bị thu hoạch.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn cho biết, tỉnh phấn đấu năng suất thu hoạch bình quân 7,5 tấn/ha, sản lượng đạt tối thiểu 2,1 triệu tấn. Theo đó, tỉnh theo dõi, cập nhật tình hình khí tượng thủy văn trên địa bàn để thông tin kịp thời đến các địa phương những tình huống thời tiết cực đoan có thể xảy ra để chủ động ứng phó an toàn, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Chi cục Thủy lợi Kiên Giang quản lý, vận hành linh hoạt, hiệu quả hệ thống cống, công trình thủy lợi trên địa bàn, nhất là ở những vùng sản xuất trọng điểm, đảm bảo điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, ứng phó với nguy cơ hạn, xâm nhập mặn. Đơn vị kiểm tra chặt chẽ các đê bao, công trình thủy lợi để phát hiện các sự cố rò rỉ, khắc phục kịp thời. Đồng thời, vận động nông dân thường xuyên theo dõi triều cường, thử, đo độ mặn nước trước khi bơm nước vào đồng ruộng để tránh thiệt hại lúa.

Tỉnh cũng tập trung tái cơ cấu quy mô sản xuất, xây dựng các vùng chuyên canh, vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp hàng hóa và lộ trình thực hiện theo các ngành hàng chủ lực của tỉnh. Trong số đó, chú trọng lúa và thủy sản, đặc biệt là phát triển mô hình lúa hữu cơ - tôm ở các huyện vùng U Minh Thượng, Gò Quao, Hòn Đất, Kiên Lương... Duy trì ổn định sản lượng lúa và sản xuất lúa có chất lượng cao, sản xuất lúa theo cánh đồng lớn, theo chuỗi giá trị, theo hướng bền vững, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, tỉnh chú trọng liên kết sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn, triển khai sản xuất lúa đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, SRP, hữu cơ… kiểm soát dư lượng phục vụ xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang các thị trường như: EU, Mỹ, Nhật… Đồng thời, cấp mã số vùng trồng nhằm minh bạch nguồn gốc sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị hàng nông sản và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đặc biệt là tiến hành cấp mã số xuất khẩu cho 15 loại cây trồng cho các vùng trồng phục vụ xuất khẩu như: lúa, bưởi, chuối, dừa, khóm, gừng, khoai lang, măng cụt, mít, sim, hồ tiêu…

Trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, vui Tết cổ truyền dân tộc, nông dân các vùng sản xuất trọng điểm Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu, U Minh Thượng phấn khởi, mừng vui khi giá lúa trên thị trường vẫn đang ở mức cao, dao động từ 9.500 - 10.000 đồng/kg tùy theo giống gieo trồng và chất lượng lúa.

Nông dân Nguyễn Văn Bảy ở xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp chia sẻ: "Từ vụ lúa Hè Thu năm 2023 đến nay, giá lúa luôn giữ mức khá cao, nông dân sản xuất có lãi. Vụ lúa Đông Xuân chuẩn bị thu hoạch, dự đoán năng suất từ 7 - 8 tấn/ha và nếu giá lúa ở mức khoảng 10.000 đồng/kg như hiện nay thì sau khi thu hoạch, trừ chi phí sản xuất, nông dân lợi nhuận 38 - 40 triệu đồng/ha và có nơi cao hơn".

Sản xuất 60.000 ha chuyên canh lúa

Thực hiện "Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", tỉnh Kiên Giang trong năm 2024 sản xuất 60.000 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh cho hay, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 16/01/2024 triển khai thực hiện đề án, trong đó, mục tiêu đến năm 2025 đạt 100.000 ha, năm 2030 đạt 200.000 ha. Trước mắt, năm 2024, tỉnh thực hiện 60.000 ha, với 102 hợp tác xã; trong đó, diện tích canh tác 25.000 ha ở 9 huyện, thành phố có vùng sản xuất được hưởng lợi từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT).

Tỉnh kiện toàn Ban Quản lý dự án VnSAT thành Ban Quản lý Đề án 1 triệu ha trên địa bàn tỉnh, chủ động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng đến người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án trong sản xuất nông nghiệp xanh. Cùng đó, tập huấn nâng cao nhận thức sản xuất theo điều kiện giảm phát thải khí nhà kính, giảm lượng carbon, tăng giá trị lúa, gạo và tăng thu nhập cho nông dân. Tỉnh huy động tổng hợp các nguồn lực, các thành phần kinh tế cùng tham gia thực hiện đề án đạt hiệu quả.

Sản xuất lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long là lợi thế của vùng, có vai trò nòng cốt bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, ổn định xã hội, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam. Đối với Kiên Giang, tỉnh có diện tích trồng lúa hàng năm hơn 700.000 ha, sản lượng từ 4,4 - 4,5 triệu tấn/năm, nhiều năm liền đứng đầu cả nước, diện tích lúa chất lượng gạo cao chiếm trên 90% diện tích gieo trồng.

Tỉnh tổ chức sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn gắn liên kết tiêu thụ ngày càng tăng. Tỉnh sản xuất 1.334 cánh đồng lớn, với tổng diện tích 167.226 ha và trong số đó có 1.026 cánh đồng lớn với diện tích 120.697 ha gắn với liên kết tiêu thụ, có 55.166 ha sản xuất an toàn, đạt các chuẩn chứng nhận xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, Nhật… Tỉnh cũng có hơn 400 mã vùng trồng được cấp cho nhiều loại cây trồng với hơn 13.600 ha, sản lượng hàng năm ước khoảng trên 224.000 tấn; trong đó, cây lúa được cấp 333 mã vùng trồng với diện tích trên 12.000 ha, sản ượng ước trên 115.000 tấn phục vụ xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh nhấn mạnh: Cùng với thực hiện hiệu quả đề án chuyên canh lúa chất lượng cao trên địa bàn, Kiên Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông thôn, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Tỉnh chú trọng phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hoá lớn, ứng dụng công nghệ cao; phát huy tiềm năng lợi thế từng vùng, từng tiểu vùng.Đồng thời, gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; sản xuất với bảo quản, chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản trong các chuỗi giá trị.

Tỉnh khuyến khích kinh tế hộ, kinh tế hợp tác nòng cốt là hợp tác xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư, cải tiến quản lý nhà nước để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lê Huy Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.

Xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ẩm thực, nông sản và OCOP

Xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ẩm thực, nông sản và OCOP

Trong Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại tỉnh Hải Dương năm 2025 được tổ chức tại khu trải nghiệm Côn Sơn, chùa Côn Sơn, thuộc khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc, thành phố Chí Linh khai mạc sáng 13/2, bên cạnh những gian hàng giới thiệu ẩm thực, du lịch, làng nghề truyền thống…, còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hải Dương và một số tỉnh, thành phố. Đây là cơ hội quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Tây Ninh nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Tây Ninh nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Khi có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được công nhận 5 sao cấp quốc gia đầu tiên, Tây Ninh đã khẳng định được tiềm năng trong việc nâng tầm đặc sản địa phương. Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

Gia Lai nâng cao chất lượng cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế

Gia Lai nâng cao chất lượng cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế

Gia Lai đang từng bước phát triển ngành cà phê theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chí quốc tế nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo kế hoạch cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu định hướng phát triển ổn định diện tích cà phê toàn tỉnh khoảng 100.000ha, trong đó, cà phê sản xuất theo hướng hữu cơ đạt khoảng hơn 15%.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, tỉnh Ninh Thuận đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn nguyên liệu địa phương, các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề có giá trị kinh tế và văn hóa được ưu tiên phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao.

Gia Lai quảng bá, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Gia Lai quảng bá, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, tỉnh Gia Lai đã phát huy tiềm năng, lợi thế khi có đến 430 sản phẩm; trong đó có 67 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 4 sao và 363 sản phẩm 3 sao. Những nỗ lực đầu tư bài bản có chiều sâu vào sản xuất, nâng cao chất lượng và quảng bá đang giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.

Ninh Thuận tăng sức hút từ các giống nho ăn tươi mới chất lượng cao

Ninh Thuận tăng sức hút từ các giống nho ăn tươi mới chất lượng cao

Để nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nho trên thị trường, tỉnh Ninh Thuận khuyến khích, đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế và tạo thêm sức hút cho du lịch nông nghiệp địa phương.

Lai Châu thu hút doanh nghiệp phát triển cây dược liệu dưới tán rừng

Lai Châu thu hút doanh nghiệp phát triển cây dược liệu dưới tán rừng

Phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Lai Châu. Thực hiện chủ trương này, Lai Châu đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đầu tư, phát triển cây dược liệu. Từ đó, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Lễ hội Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương

Lễ hội Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương

Tối 8/2, tại Không gian văn hóa trà Tân Cương (xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) diễn ra lễ khai mạc Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”. Hoạt động nhằm tôn vinh nghề trồng và chế biến chè, kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống, hiện đại, đồng thời là sản phẩm du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và thành phố Thái Nguyên.

Vĩnh Phúc phát triển lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc phát triển lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP

Tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển sản phẩm đặc thù, sản phẩm có lợi thế của địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngư dân với "lộc đầu năm" từ cá ngừ đại dương

Ngư dân với "lộc đầu năm" từ cá ngừ đại dương

Sau những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngư dân Khánh Hòa lại hối hả ra khơi với mong muốn một năm mới bội thu và thực hiện tốt các quy định của châu Âu về chống khai thác IUU. Những chuyến tàu đầu tiên trở về với cá ngừ vây vàng mắt to đầy ắp đã mang đến tín hiệu vui. Tàu KH 90044 TS của ông Trần Hữu Đông đạt sản lượng 1,7 tấn, một số tàu khác đạt từ 1,3 – 2 tấn. Giá cá nhích lên cũng là một động lực lớn để ngư dân tiếp tục vươn khơi, hy vọng vào một năm "mưa thuận gió hòa". Bà con ngư dân cũng cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định về chống khai thác IUU để đảm bảo sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Cà Mau thêm 18 sản phẩm OCOP 4 sao

Cà Mau thêm 18 sản phẩm OCOP 4 sao

Trong số 18 sản phẩm OCOP của 8 chủ thể vừa được công nhận đạt chuẩn 4 sao vào đầu năm 2025, có 6 sản phẩm mới là tôm khô tách vỏ; bánh phồng hàu của của Hợp tác xã Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển), yến chưng đường phèn; tổ yến chưng sẵn dành cho trẻ em; yến chưng đường ăn kiêng; yến tinh chế của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Yến sào Đất Mũi (Số 42 - 44 - 46, đường Tạ Uyên, Khóm 4, Phường 9, thành phố Cà Mau). 12 sản phẩm OCOP 4 sao còn lại vừa được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao được nâng hạng lên 4 sao.

"Tám điều Bác dặn" là mạch nguồn sức mạnh vượt khó cho địa đầu Tổ quốc

"Tám điều Bác dặn" là mạch nguồn sức mạnh vượt khó cho địa đầu Tổ quốc

Hà Giang - miền đất địa đầu Tổ quốc, nơi hội tụ những con người kiên cường, trung hậu, luôn khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác Hồ trong chuyến thăm lịch sử vào năm 1961. “Tám điều Bác dặn” khi ấy không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của tỉnh mà còn trở thành mạch nguồn sức mạnh, hun đúc ý chí vượt khó vươn lên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây.

Làng gốm Gia Thủy giữ lửa xuyên Tết

Làng gốm Gia Thủy giữ lửa xuyên Tết

Từ những cục đất vô tri, qua bàn tay của các nghệ nhân làng nghề gốm Gia Thủy, đã biến thành những chiếc chum, vại, ấm, chén, lọ hoa... là những sản phẩm thủ công đặc sắc đi đến mọi miền của đất nước. Hơn 60 năm qua, làng nghề gốm Gia Thủy, xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình luôn đỏ lửa để cho ra đời những sản phẩm gốm đặc trưng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Giữ gìn hương vị bánh, mứt Tết cổ truyền

Giữ gìn hương vị bánh, mứt Tết cổ truyền

Bánh tét và mứt là món ăn ngon, không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân miền Tây. Mùi thơm lừng của mứt, của đòn bánh tét nóng hổi như nhắc nhở mọi người về một cái Tết đoàn viên, gia đình cùng thưởng thức món ngon mà ông bà đã lưu truyền qua nhiều đời. Ngày nay, xã hội phát triển, nhiều loại bánh, mứt được sản xuất công nghiệp với mẫu mã đa dạng, nhưng với nhiều gia đình, mứt Tết được làm thủ công vẫn có một hương vị riêng.

Lẩu mắm - món ngon mà bất kỳ du khách nào khi ghé thăm U Minh đều không thể bỏ qua. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Ẩm thực nơi Đất Mũi

Cà Mau, mảnh đất tận cùng của Tổ quốc, nơi vươn ra biển cả bao la, nơi có những cánh đồng, khu rừng đước xanh bạt ngàn. Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, Cà Mau còn khiến bất cứ du khách ghé thăm phải mê mẩn bởi ẩm thực độc đáo, đậm đà hương vị của đất trời và con người nơi đây.

Gìn giữ danh thơm cho làng hương xạ

Gìn giữ danh thơm cho làng hương xạ

Trên cả nước có nhiều nơi làm hương, nhưng ở thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) được xem là nơi phát tích của nghề làm hương với truyền thuyết vào thế kỷ XVIII, người con gái tài, sắc họ Đào đi buôn bán và học được nghề làm hương, khi trở về đã truyền dạy lại cho người dân trong làng. Trước sự biến đổi của xã hội, nghề làm hương không bị mai một mà ngày càng được mở rộng phát triển. Điều làm nên tên tuổi thương hiệu chính ở việc người dân biết giữ danh thơm cho nghề làm hương, không vì lợi nhuận mà đánh đổi chất lượng.

Hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ

Hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ

Mứt dừa vốn là một đặc sản mang đậm hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ. Tận dụng nguyên liệu sẵn có, qua đôi bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị, làm nên món mứt dừa đầy ắp ngọt ngào.

Làng hoa Sa Đéc những ngày áp Tết

Làng hoa Sa Đéc những ngày áp Tết

Làng hoa, kiểng Sa Đéc, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) có tên gọi ban đầu là làng hoa Tân Quy Đông, một làng hoa truyền thống hơn 100 năm tuổi, nằm bên bờ sông Tiền và được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa, kiểng.

Hoa đào kép xứ Lạng giá tăng vẫn đắt hàng

Hoa đào kép xứ Lạng giá tăng vẫn đắt hàng

Xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn được xem vừa "vựa" đào lớn nhất địa phương bởi hoa đẹp, cánh kép, sắc thắm, lâu tàn nên thu hút dân chơi đào trong và ngoài tỉnh. Giá đào năm nay tăng cao hơn so với mọi năm song các chủ vườn đào tại đây đã bán hết hàng...

Nông dân Bạc Liêu được mùa, được giá dưa hấu Tết

Nông dân Bạc Liêu được mùa, được giá dưa hấu Tết

Những ngày này, trên các cánh đồng dưa hấu ở xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu tràn ngập không khí rộn ràng thu hoạch dưa phục vụ Tết Nguyên đán. Nhờ thời tiết thuận lợi cộng với kỹ thuật của nông dân ngày càng được nâng lên nên vụ dưa năm nay có năng suất cao hơn so với năm trước, giá bán cũng cao hơn, nông dân rất phấn khởi.

Quất Nam Phong đắt hàng, được giá

Quất Nam Phong đắt hàng, được giá

Còn 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng nhiều vườn quất ở phường Nam Phong, thủ phủ quất của thành phố Nam Định đã hết cây hoặc còn lại rất ít. Quất đắt hàng, giá cao hơn mọi năm khiến người trồng quất phấn khởi, tươi vui.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh hút khách dịp cận Tết

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh hút khách dịp cận Tết

Quảng Ninh là một trong những tỉnh triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) sớm và hiệu quả trong cả nước. Các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Dịp cận Tết, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh cũng như các tỉnh thành khác thu hút đông người dân mua sắm.

Nghề thủ công truyền thống góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum

Nghề thủ công truyền thống góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum

Đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum, đan lát được xem như một trong những nét văn hóa truyền thống, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trước tình trạng nghề đan lát đang dần mất “chỗ đứng” trong quá trình phát triển, cộng đồng các dân tộc tại Kon Tum đang ra sức truyền nghề cho thế hệ trẻ và đưa sản phẩm đan lát thành hàng hóa nhằm tăng thêm thu nhập, hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị ngành nghề truyền thống này.

 Thủ phủ bánh chưng vào vụ cao điểm sản xuất lớn nhất năm

Thủ phủ bánh chưng vào vụ cao điểm sản xuất lớn nhất năm

Thủ phủ bánh chưng Hà Nội - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì) đang vào vụ cao điểm sản xuất bánh chưng lớn nhất năm. Mỗi ngày, làng nghề xuất xưởng hàng vạn chiếc bánh để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2025.