Tăng cường kết nối hợp tác kinh tế với Phần Lan

Tăng cường kết nối hợp tác kinh tế với Phần Lan
Cảm ơn và đánh giá cao sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan tại Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định,  Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Phần Lan. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Phong, kết quả hợp tác thương mại, đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Phần Lan hiện còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của cả hai bên.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
 
Chia sẻ tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố trở thành một trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học công nghệ của khu vực, Thành phố sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp nước ngoài: trong đó, có các doanh nghiệp Phần Lan tham gia vào các lĩnh vực thành phố đang ưu tiên phát triển như xây dựng đô thị, ứng dụng công nghệ cao hay các dự án hợp phần của đề án xây dựng đô thị thông minh.
 
Đánh giá cao trình độ công nghệ và kinh nghiệm của các chuyên gia, doanh nghiệp Phần Lan trong lĩnh vực xử lý nước thải, xử lý chất thải thành năng lượng, xây dựng đô thị thông minh, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn mời gọi doanh nghiệp, chuyên gia Phần Lan tham gia cùng giải quyết những thách thức mà thành phố đang phải giải quyết trong quá trình phát triển đô thị.
 
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa thành phố và Phần Lan; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều chương trình hợp tác cụ thể trong lĩnh vực mà thành phố đang quan tâm và cũng là thế mạnh của Phần Lan.
Các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Ông Mika Tapani Lintila đánh giá cao kết quả hoạt động hợp tác hiệu quả giữa Phần Lan và Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công và tư, thời gian qua; và cho rằng, Phần Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ trong những lĩnh vực chuyên môn thế mạnh của Phần Lan cho Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi.
 
Ấn tượng trước sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan khẳng định, Phần Lan và Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, giải quyết các thách thức đô thị hóa, biến đổi khí hậu hay các lĩnh vực Phần Lan có kinh nghiệm và công nghệ như an ninh mạng, số hóa giáo dục, công nghệ viễn thông.
 
Phần Lan cũng mong muốn hợp tác cùng thành phố giải quyết các vấn đề mà Phần Lan có thế mạnh như xử lý nước sạch, nước thải, xử lý chất thải thành năng lượng tái tạo bằng công nghệ sinh khối; chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp giải pháp phát triển đô thị mà vẫn đảm bảo tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước, bảo vệ môi trường.
 
Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn doanh nghiệp Phần Lan, bà Minna Vilkuna, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BMH Technology của Phần Lan khẳng định các doanh nghiệp Phần Lan rất mong muốn củng cố thêm các quan hệ kinh tế hiện có và mở rộng thêm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng với Thành phố Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp Phần Lan tự tin có thể cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh những giải pháp phát triển xanh, bền vững trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, xử lý rác thải, chất thải thành năng lượng.
 
Trong khi đó, bà Barbara Noonan của Tập đoàn Nokia tại Singapore lại bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội cung cấp giải pháp kết nối, giải pháp phần mềm và tham gia các dự án hợp phần của Đề án xây dựng đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực cung cấp giải pháp và công nghệ số, giải pháp an toàn trong xây dựng đô thị thông minh.
 
Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Phần Lan đạt 33,3 triệu USD. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất-nhập khẩu hai chiều giữa thành phố và Phần Lan đạt 28,6 triệu USD.

Phần Lan hiện có 12 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn 2,8 triệu USD, đứng thứ 53/100 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh./. 
Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm