Sức sống mới tại bản tái định cư Sa Ná

Sức sống mới tại bản tái định cư Sa Ná
Trở lại Sa Ná vào dịp UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) tổ chức lễ bàn giao 51 ngôi nhà tái định cư cho người dân, chúng tôi cảm nhận rõ niềm hân hoan và phấn khởi của người dân khi được chuyển về nơi ở mới. Mặc dù nền móng, dấu tích của hàng chục ngôi nhà bị dòng lũ dữ cuốn trôi vẫn còn nguyên vẹn nhưng con đường dẫn vào bản hôm nay đã được thông để cho xe, máy móc vào khắc phục hậu quả, giúp người dân tái thiết cuộc sống mới.  Khu tái định mới nằm trên đồi Pom Ngồ, cách vị trí bản cũ khoảng 1 km. Ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo phấn khởi cho biết: Ngay sau khi cơn lũ dữ quét qua, UBND huyện Quan Sơn và các cơ quan, ban, ngành đã khẩn trương huy động nhân lực, vật lực, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai. Địa phương khẩn trương tìm phương án phù hợp để nhân dân có nơi ở mới, yên tâm an cư lạc nghiệp khi năm mới đã cận kề.
Lực lượng vũ trang tham gia sửa chữa điểm trường Tiểu học Sa Ná-Son. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN
 Lực lượng vũ trang tham gia sửa chữa điểm trường Tiểu học Sa Ná-Son.
Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN
Sau khi khảo sát địa chất, cơ quan chức năng đã thống nhất chọn vị trí mới cho người dân định cư tại đồi Pom Ngồ, thuộc địa phận bản Sa Ná, có diện tích 5,29 ha. Vị trí này khá bằng phẳng, không ảnh hưởng taluy âm và taluy dương, chỉ phải xây dựng kè chống sạt lở cục bộ. Tại đây, mỗi gia đình được cấp 240 m2 đất ở, có vườn trồng rau quả. Những gia đình bị thiệt hại từ 70-100% được hỗ trợ 300 triệu đồng; gia đình bị thiệt hại từ 50-70% được hỗ trợ 200 triệu đồng, thiệt hại từ 30-50% được hỗ trợ 150 triệu đồng. Sau gần 4 tháng gấp rút thi công, đến nay, các cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được hoàn thiện. Nhân dân bắt đầu chuyển dần vào nơi ở mới để ổn định cuộc sống trước Tết Nguyên đán 2020. Tại bản tái định cư, những ngôi nhà mới kiên cố được quy hoạch san sát nhau, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết giữa các gia đình trong bản.  Trong các ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, tiếng cười, tiếng nói rộn ràng. Nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, bố trí lại đồ đạc và hoàn thành những công việc còn lại để chuẩn bị dọn về ở. Tất bật lau chùi, kê dọn đồ đạc trong căn nhà mới nhận, anh Hà Văn Vân ở bản Sa Ná chia sẻ, anh có một gia đình ấm êm, hạnh phúc với hai đứa con mạnh khỏe, chăm ngoan và một ngôi nhà ngập tràn tiếng cười để có thể trở về bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cơn lũ dữ bất ngờ quét qua đã cuốn đi tất cả. Được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của các cấp chính quyền và toàn xã hội, đến nay, anh đã dọn về nơi ở mới trong sự quây quần, đùm bọc của nhân dân trong bản. Có được như ngày hôm nay, anh và nhân dân trong bản cảm ơn chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ người dân Sa Ná vượt qua khó khăn.
Đoàn viên thanh niên huyện Quan Sơn, Thanh Hóa phối hợp với lực lượng vũ trang để giúp bà con bản Sa Ná, xã Na Mèo dựng lại nhà cửa sau lũ. Ảnh: TTXVN phát
Đoàn viên thanh niên huyện Quan Sơn, Thanh Hóa phối hợp với lực lượng vũ trang để giúp bà con bản Sa Ná, xã Na Mèo dựng lại nhà cửa sau lũ. Ảnh: TTXVN phát
Ông Lương Văn Chon từng bị lũ cuốn trôi ở bản Sa Ná nhưng đã may mắn được cứu sống sau nhiều giờ đồng hồ bám vào ngọn cây giữa dòng lũ dữ. Cuộc sống mới ở khu tái định cư hôm nay khiến ông cứ ngỡ là chuyện chỉ có ở trong mơ. Đối với gia đình anh Ngân Văn Thiên, hôm nay cũng là một ngày trọng đại. Bởi lẽ, sau hơn 4 tháng đi ở nhờ với nhiều khó khăn, thiếu thốn, hôm nay, gia đình chính thức chuyển về nhà mới. “Sau trận lũ, chúng tôi chẳng còn lại gì. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, nhân dân, gia đình tôi đã sớm lấy lại tinh thần. Giờ có nhà mới rồi, chúng tôi yên tâm làm ăn, sớm ổn định lại cuộc sống, nguôi ngoai đi nỗi đau trong ngày kinh hoàng đó”, anh Thiên tâm sự. Ngoài tập trung xây dựng lại nhà mới cho người dân, các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng đang được chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực hoàn thiện để người dân có cuộc sống đủ đầy nhất tại nơi ở mới. Nhà văn hóa bản Sa Ná đã được hoàn thiện với quy mô hàng trăm chỗ ngồi, phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân. Điểm trường Tiểu học Son, Sa Ná đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến học kỳ 2 năm học 2019-2020 sẽ đón học sinh vào học… Các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện hạng mục điện, nước, giao thông… hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phấn khởi vì người dân Sa Ná đã chuyển về nơi ở mới đúng kế hoạch, ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: Có thể nói, Sa Ná là bản tái định cư được xây dựng và hoàn thiện nhanh nhất từ trước đến nay. Sa Ná có được như hôm nay là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự giúp sức của toàn xã hội. Đến nay, các hạng mục như nhà ở, nhà văn hóa, điện, nước, trường, trạm... đã cơ bản hoàn thành để đón người dân về ở. Về lâu dài, huyện đã đề nghị UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng cầu bê tông vượt sông Luồng, làm đường giao thông nối bản Bo Hiềng vào Sa Ná, Son và đi các bản Mùa Xuân, Xía Nọi (xã Sơn Thủy), bản Ché Lầu (xã Na Mèo) để người dân đi lại, giao thương thuận lợi, an toàn hơn. Khó khăn lớn nhất hiện nay của người dân Sa Ná là vấn đề sinh kế, việc làm để duy trì và ổn định cuộc sống. Chính quyền địa phương đang rà soát toàn bộ diện tích đất sản xuất của người dân để tính toán cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp với điều kiện, hạ tầng sản xuất nhằm tạo sinh kế cũng như thu hút doanh nghiệp vào giải quyết việc làm cho đồng bào Sa Ná. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự chung tay giúp sức của cộng đồng xã hội, người dân Sa Ná sẽ cùng nhau cố gắng khắc phục mọi khó khăn, xây dựng tình đoàn kết để hướng đến những mục tiêu cao hơn. Đó là sớm xây dựng Sa Ná trở thành bản nông thôn mới và tiến tới là bản nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai không xa.
Khiếu Tư 

Có thể bạn quan tâm