Sơn La: Thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn Trần Vân Anh và cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Chiềng Kheo đến thăm hỏi, động viên chị Hà Thị Hằng ở bản Có Tình. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn Trần Vân Anh và cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Chiềng Kheo đến thăm hỏi, động viên chị Hà Thị Hằng ở bản Có Tình. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La luôn tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị và cá nhân triển khai các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương.

Sơn La: Thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội ảnh 1Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn Trần Vân Anh và cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Chiềng Kheo đến thăm hỏi, động viên chị Hà Thị Hằng ở bản Có Tình. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Toàn tỉnh có 286 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn với 177.529 hội viên; có 124 đội tình nguyện viên chữ thập đỏ với 3.420 tình nguyện viên. Nhằm chủ động nguồn lực tại chỗ, kịp thời hỗ trợ nhân đạo tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Hội các cấp vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, tăng cường hoạt động đối ngoại, tìm kiếm, vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Một trong những hoạt động được Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện hiệu quả là cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", được thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh khảo sát và lập danh sách "địa chỉ nhân đạo" với đầy đủ thông tin, hoàn cảnh và nhu cầu trợ giúp, chủ động gắn kết địa chỉ nhân đạo cho các tổ chức, cá nhân ngay tại địa phương; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân khác hưởng ứng, tham gia. Từ đầu năm 2022 tới nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã khảo sát và giúp đỡ 243 địa chỉ nhân đạo với số tiền trị giá trên 634 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn Trần Vân Anh cho biết, ngoài việc kêu gọi, kết nối với các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc, các cấp Hội đã khảo sát những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để làm địa chỉ nhân đạo, từ đó cố gắng kết nối, kêu gọi và hỗ trợ được khoảng 80% số địa chỉ được giới thiệu. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án về xóa nhà tạm cho nhân dân, góp phần cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong "Tháng nhân đạo" Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh thăm, tặng quà, hỗ trợ xây điểm trường cho các trường học tại các xã khó khăn; phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Sơn La triển khai chương trình mở App MBBank để gây quỹ hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai; trao 100 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" được thực hiện hiệu quả; các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, khám chữa bệnh nhân đạo được tăng cường. Hội phối hợp tổ chức trao 28.714 suất quà Tết và hỗ trợ làm 2 nhà Chữ thập đỏ, tổng trị giá phong trào đạt trên 12,554 tỷ đồng, đạt 158% so với chỉ tiêu. Các phong trào của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống cộng đồng, thiết thực trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Hà Thị Hằng, bản Có Tình, xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn, chia sẻ, trước đây, hoàn cảnh của chị rất khó khăn, hai mẹ con sống trong căn nhà dựng tạm bằng tre nứa, đất đai sản xuất rất ít, phải đi làm thuê. Được Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn kết nối, hỗ trợ, chị đã làm được ngôi nhà, mỗi khi trời mưa gió, dông bão, chị không còn lo lắng như trước và cũng yên tâm đi làm để cho con ăn học đầy đủ.

Theo bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, các phong trào, cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp triển khai thiết thực, lan tỏa, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Vai trò nòng cốt và điều phối của tổ chức hội trong phong trào nhân đạo, từ thiện tiếp tục được khẳng định.

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão cho người dân, trong đó tập trung vào triển khai hoạt động mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng dẫn theo quy định chung. Là một tỉnh miền núi còn rất nhiều khó khăn, đối tượng cần hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều, do đó, đơn vị đã chủ động kêu gọi nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, phấn đấu có khoảng 20.000 người được hỗ trợ trong dịp Tết sắp tới, với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng.

Quang Quyết - Đinh Minh Khanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm