Ngày 2/8, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tổ chức lễ khởi hành đưa sản phẩm nhãn Sơn La về sân bay quốc tế Nội Bài và ký kết hợp đồng cung cấp, tiêu thụ nông sản an toàn Sơn La vào các suất ăn với Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty cổ phần Dịch vụ xuất ăn hàng không Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La đến với du khách trong và ngoài nước.
Theo nội dung ký kết hợp đồng, các hợp tác xã tại tỉnh Sơn La sẽ cung cấp, tiêu thụ nông sản an toàn để đưa vào các suất ăn của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam.
Ngay sau lễ ký kết, hơn 2 tấn nhãn của Hợp tác xã Phương Nam, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu đã được Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty cổ phần Dịch vụ xuất ăn hàng không Việt Nam thu mua để đưa lên suất ăn tại các chuyến bay.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài Nguyễn Văn Dũng cho biết, nhãn Sơn La cấp lên chuyến bay đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như được trồng ở vùng đăng ký, không có mầm bệnh, không chứa thuốc bảo vệ thực vật cấm, được chiếu xạ chống ký sinh trùng, có chứng chỉ về an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền, có nguồn gốc xuất xứ. Với việc được đưa vào các suất ăn, nhãn Sơn La sẽ góp mặt trên hàng trăm chuyến bay mỗi ngày đi các châu lục trên thế giới và trong nước.
Đây là một trong những nỗ lực của các đơn vị liên quan nhằm chung tay mang đặc sản trái cây vùng miền đến với các hành khách trong và ngoài nước cũng như mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, địa phương, đồng hành cùng người nông dân quảng bá nông sản Việt đến với thực khách toàn cầu. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với tỉnh Sơn La để lựa chọn thêm nhiều loại nông sản khác để đưa vào phục vụ cho các suất ăn trên các chuyến bay.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin, sản phẩm nhãn đưa lên máy bay phải có hương vị thơm ngọt, lớp cùi dày và trải qua nhiều khâu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đến bàn ăn của hành khách. Đây là lần đầu tiên quả nhãn Sơn La trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách trên các chuyến bay.
Điều này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm nông sản mà còn là dịp quảng bá giới thiệu nông sản Sơn La nói riêng, nông sản Việt nói chung đến với thế giới. Qua đó góp phần nâng tầm thương hiệu và giá trị các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.
Tỉnh Sơn La mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tác quan tâm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn. Đồng thời, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La.
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã tập trung các giải pháp để thực hiện việc liên kết 4 nhà "Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp" để mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt tìm được đầu ra cho các sản phẩm. Hiện tại Sơn La có 83 sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm); trong đó, có 1 sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 31 sản phẩm đạt 4 sao và 51 sản phẩm đạt 3 sao. Tiêu biểu như sản phẩm cà phê bột nguyên chất, chè Trọng Nguyên, mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo dược và hồng giòn sấy dẻo…
Trong năm 2021, Sơn La có trên 25.000 tấn sản phẩm trái cây xuất khẩu, tăng gần 20% so với năm 2020. Dự kiến năm 2022, Sơn La có khoảng 20.000 ha nhãn cho thu hoạch với sản lượng ước đạt trên 100.000 tấn. Dự kiến giá trị sản phẩm nhãn tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 7.350 tấn với giá trị khoảng 25 triệu USD.
Trước đó, vào cuối tháng 7/2022, tỉnh Sơn La cũng đã khởi hành xuất khẩu 20 tấn quả nhãn tươi và 8 tấn long nhãn sang thị trường EU, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.
Hữu Quyết