Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng

Người dân thôn Thanh An, xã Điện Hồng ,huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiến đất mở đường. Ảnh : mt.gov.vn
Người dân thôn Thanh An, xã Điện Hồng ,huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiến đất mở đường. Ảnh : mt.gov.vn

Cách không xa thành phố Đà Nẵng, đất ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có giá trị rất cao. Ở những vị trí mặt tiền, giá mỗi mét vuông đất lên đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác vận động, hàng trăm hộ gia đình nơi đây đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng những cơ sở hạ tầng thiết yếu. Phong trào này ngày càng lan rộng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng ảnh 1Người dân thôn Thanh An, xã Điện Hồng ,huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiến đất mở đường. Ảnh : mt.gov.vn

Là người tham gia công tác địa phương từ nhiều năm nay, khi có chủ trương vận động người dân hiến đất để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, ông Đỗ Bảy, cán bộ hội nông dân ở khối phố Long Xuyên, thị trấn Nam Phước, đã tự thuê nhân công chặt ngay hàng tre trước nhà và hiến ngay phần đất này để mở rộng đường giao thông. Theo sau ông Đỗ Bảy, hàng chục hộ gia đình ở khối phố này đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất trước nhà và tự nguyện tháo dỡ nhiều vật kiến trúc, tường rào, cổng ngõ để mở rộng tuyến đường lên hơn 5 mét được làm đổ bê-tông kiên cố, có điện chiếu sáng, góp phần đưa khối phố Long Xuyên trở thành khối phố văn hóa.

Ông Đỗ Bảy chia sẻ: Sau khi có chủ trương từ lãnh đạo thị trấn về việc hiến đất làm đường, chỉnh trang đô thị, tôi vận động gia đình thực hiện việc hiến đất trước để bà con trong khu phố noi theo. Đến nay bà con trong cả khu phố đã hoàn thành việc tự nguyện hiến tặng đất đai, tự nguyện tháo dỡ nhiều vật kiến trúc để triển khai làm đường. Bà con trong khối phố cũng chính là những người tham gia ngày công lao động và giám sát việc thi công nên công trình có chất lượng cao.

Là những người đi đầu trong việc hiến đất để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, ông Võ Ngọc Anh ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên tâm sự: Gia đình tôi đã tự nguyện chuyển tường rào cổng ngõ lùi vào bên trong để nhường đất mở rộng đường giao thông khối phố. Ban đầu, tôi cũng có phần tiếc vì tường rào, cổng ngõ đã xây dựng chắc chắn, nay phải dỡ bỏ. Tuy nhiên, khi nghĩ đến lợi ích chung của việc mở rộng đường sá, tạo điều kiện phát triển sản xuất, chỉnh trang đô thị, làm gia tăng giá trị đất đai nên tôi ủng hộ chủ trương này. Sau khi làm đường xong, bà con khối phố chúng tôi sẽ trồng cây xanh và hoa ở hai bên đường để tăng vẻ mỹ quan đô thị và tăng tỷ lệ cây xanh.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Phước Nguyễn Thế Đức cho hay: Tính trung bình, mỗi mét vuông đất từ mặt tiền đến mặt sau, ngõ hẻm tại các khối phố thuộc thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên đều có giá đến hơn ba triệu đồng. Tuy nhiên, khi được địa phương vận động hiến đất để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, tất cả từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân thị trấn Nam Phước đều đồng tình hưởng ứng. Giao thông phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển sản xuất kinh doanh, đời sống người dân không ngừng cải thiện. Điều đáng mừng hơn nữa là qua phong trào này, tình làng nghĩa xóm được gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn.

Trong năm 2019 vừa qua, thị trấn Nam Phước đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trương Chí Cương dài 1,2 km, rộng 9,5 m với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Trong số đó, các hộ dân sống dọc hai bên đường đã tự nguyện hiến 750m2 đất, dỡ bỏ hơn 120 công trình tường rào, cổng ngõ mà không đòi hỏi tiền đền bù, điều này giúp việc thi công được đảm bảo tiến độ đề ra. Từ đây phong trào hiến đất làm đường bắt đầu lan rộng ra khắp các khối phố trong thị trấn. Hiệu quả của phong trào hiến trào hiến đất làm đường đã góp phần tích cực vào mục tiêu chỉnh trang đô thị, đưa thị trấn Nam Phước trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Phước Nguyễn Thế Đức nhấn mạnh: Tất cả các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng đều có sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ thành công bước đầu ở khối phố Long Xuyên trong phong trào vận động người dân hiến đất, tự giác tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng đường sá, chỉnh trang đô thị, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra tất cả các khu dân cư, khối phố khác trong địa bàn thị trấn trong thời gian tới.

Khi ý Đảng hòa quyện với lòng dân, những việc làm cụ thể của chính quyền gắn với lợi ích thiết thực và bền vững cho cộng đồng thì người dân không những đồng tình hưởng ứng mà còn sẵn sàng chia sẻ, cống hiến tài sản của mình vì lợi ích chung. Phong trào hiến đất làm đường với những tuyến đường rộng rãi, thông thoáng, khang trang, được người dân ở thị trấn Nam Phước tự hào gọi là những công trình ý Đảng lòng dân.


Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm