“Phao cứu sinh” cho người thất nghiệp

“Phao cứu sinh” cho người thất nghiệp

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã bị mất việc làm. Trong thời điểm này, người lao động lại có một điểm tựa giúp họ vượt qua khó khăn, đó chính là chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

“Phao cứu sinh” cho người thất nghiệp ảnh 1Lao động làm thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại các quầy của Trung tâm Dịch vụ việc làm . Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Hơn 6 tháng nay, anh Nguyễn Danh Phong đã không có việc làm. Từng là công nhân tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận Phát, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty đã phải cho lao động nghỉ việc. Mất việc, gia đình lâm vào khó khăn, vì vậy anh Phong đã làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm cơ hội việc làm mới tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái.

Chia sẻ khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh Nguyễn Danh Phong cho biết rất may mắn khi có được số tiền để trang trải cuộc sống gia đình, lo cho con cái. Do nghỉ việc lâu, chưa có việc làm mới nên khoản tiền này rất cần.

Cũng như anh Phong, bà Nguyễn Thị Thúy, trước làm công nhân tại Công ty trách nhiệm hữu hạn nội thất Xuân Cảnh cũng bị nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đã phần nào giúp bà vượt qua khó khăn trong lúc này. Bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, với số tiền được hưởng từ bảo hiểm thất nghiệp sẽ dùng một phần chi phí cho con cái học hành, một phần để chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Đến hết tháng 6, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái đã nhận gần 2.000 hồ sơ nghỉ bảo hiểm thất nghiệp, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp là hơn 14 tỷ đồng. Người lao động không chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp để trang trải cuộc sống gia đình mà còn được hỗ trợ tiền học nghề, quyền lợi bảo hiểm y tế cũng như hỗ trợ tìm việc làm mới. Điều này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Lưu Mạnh Dũng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái cho biết, trợ cấp thất nghiệp là gói an sinh xã hội rất tốt khi đại dịch COVID-19 xảy ra, giúp người lao động sử dụng để đảm bảo cuộc sống cũng như tiếp tục tham gia thị trường lao động.

Ngoài việc thực hiện trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái còn tổ chức các buổi tư vấn khi lao động đến nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp; hàng tháng, Trung tâm tư vấn cho lao động qua điện thoại, qua các trang mạng xã hội, phát tờ rơi để họ nắm được thông tin tuyển dụng mới tìm kiếm việc làm. Việc làm này góp phần giúp người lao động có thêm nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm mới trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh Yên Bái có gần 43.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần tích cực giải quyết an sinh xã hội cho người lao động. Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nếu mất việc vì một lý do nào đó, người lao động không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống mà còn được hỗ trợ học nghề, quyền lợi bảo hiểm y tế, quyền lợi hỗ trợ tìm việc làm.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tạo thuận lợi từ việc tiếp nhận đến chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự là "phao cứu sinh” giúp người lao động không may bị mất việc làm nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Bích Hoa, Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, người hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời gian mất việc làm sẽ hưởng nguồn trợ cấp bình quân 6 tháng là 60% trong 6 tháng mà trước khi người lao động nghỉ, chính vì vậy nên cũng đảm bảo được quyền lợi cho người lao động, an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động trong cuộc sống khi họ mất việc làm. Bên cạnh đó, trong thời gian hưởng thất nghiệp người lao động cũng được cấp thẻ y tế nên vẫn đảm bảo được nhiều quyền lợi.

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động. Hỗ trợ, tư vấn giúp người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp là việc làm thiết thực giúp người lao động ổn định cuộc sống lúc khó khăn…

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm