Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm thân thiện môi trường

Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm thân thiện môi trường

"Ống hút rau củ ECOS" được làm từ nguồn rau củ quả sạch được trồng theo hướng hữu cơ do anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sông Hồng tại thôn Đại Mạch huyện Đông Anh (Hà Nội) sản xuất. Một sản phẩm độc đáo vừa có thể làm ống hút vừa có thể xào, luộc, nhúng lẩu, thậm chí là chiên thành các loại snack tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

Đặc biệt, đây là một sản phẩm thân thiện môi trường để người tiêu dùng dần dần từ bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần- hiểm họa gây ô nhiễm môi trường không khí, nước và sức khỏe mà cuộc sống hiện đại đang kêu gọi nói không với rác thải nhựa.

Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm thân thiện môi trường ảnh 1Giám đốc HTX Nông nghiệp Sông Hồng Lê Văn Tám. Ảnh: Phương Anh - TTXVN

Từ trước đến nay, HTX Nông nghiệp Sông Hồng vẫn luôn quan tâm chú trọng đến sản xuất chuỗi rau sạch, tôm sạch theo hướng hữu cơ, công nghệ cao được người tiêu dùng biết đến. 

"Vì vậy, khi nhìn thấy hình ảnh rác thải nhựa xô vào bờ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, cá ăn phải rác thải nhựa chết hàng loạt hay những chú rùa biển bị chết quấn trong nilon... Chính những điều đó đã làm tôi nảy sinh ra ý tưởng sản xuất ống hút từ rau củ quả thay cho ống hút nhựa dùng một lần"- anh Lê Văn Tám chia sẻ.

Tuy nhiên, từ suy nghĩ đến hành động, rồi trở thành hiện thực quả là một câu chuyện dài và rất hao tâm, tốn sức, cả thời gian, tiền của. Sau 3 năm tự mày mò, nghiên cứu, những ống hút "độc nhất vô nhị" từ rau quả đã ra đời. Để có được những ống hút này anh Tám đã phải nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần từ nguồn nguyên liệu, xay - hấp bột, chế biến... Qua nhiều công đoạn, bột được đưa vào máy qua chuyền có hình dạng ống hút. Thành phần chính của ống hút là từ tinh bột rau củ và màu tự nhiên.

Khác với ống hút nhựa, ống hút rau, củ, quả sẽ trở nên mềm nhẹ sau khoảng 30 phút cắm vào nước ấm nhưng vẫn giữ được cấu trúc, cũng như độ cứng đủ để sử dụng trong 10 giờ đồng hồ tiếp theo. Sản phẩm chỉ tan ra khi bị ngâm liên tục trong môi trường nước sau hơn 1 ngày. Mỗi chiếc ống hút sử dụng một lần, hạn dùng lên tới 18 tháng kể từ ngày sản xuất, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường.

Khó khăn lớn nhất khi làm loại ống hút từ các nguyên liệu này là phải giữ được độ cứng và cấu trúc khi sử dụng ở nhiều môi trường, đồ uống khác nhau, từ nước nóng, lạnh đến sinh tố, nước có ga… Vào giữa năm 2019, trải qua cả trăm lần thử nghiệm, quy trình sản xuất ống hút từ rau, củ, quả mới được hoàn thiện.

Từ kết quả này, HTX đã đăng ký nhãn hiệu "Ống hút rau củ ECOS" cùng các tiêu chuẩn đi kèm nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Lô hàng "ống hút rau củ ECOS" đầu tiên của HTX đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, do không khí ở Hàn Quốc rất lạnh, khô nên ống hút bị vỡ, lô hàng bị trả về, HTX phải đền bù hàng trăm triệu đồng. Trước thách thức này, HTX tiếp tục nghiên cứu và khắc phục hạn chế.

Đến nay, HTX Sông Hồng đã sản xuất khoảng 20 nghìn ống hút ECOS mỗi ngày, bảo đảm việc làm cho 10 - 15 thành viên với thu nhập ổn định. Sản phẩm đã được hoàn thiện, có mặt tại nhiều chuỗi quán cà phê, khách sạn, nhà hàng trong nước, bước đầu xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… Nhiều đơn vị đang quan tâm tới loại ống hút làm từ rau, củ, quả này và đã liên hệ để tiến hành đàm phán với HTX để đặt hàng.

Với lợi thế trên khu đất trên 1.500m2, HTX đã phát triển 6 mô hình nhà phủ màng công nghệ cao của Israel chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch theo hướng hữu cơ. Nhờ vùng nguyên liệu lớn được sản xuất theo hướng công nghệ cao nên đã giúp HTX giảm được chi phí đầu vào, sản xuất ra loại ống hút có nguồn gốc từ rau, củ quả thay thế ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, HTX còn sử dụng nguồn nguyên liệu từ các loại hạt ngũ cốc, tinh bột nhưng đều bảo đảm chất lượng.

Theo anh Tám, ống hút được làm 100% bằng nguyên liệu hữu cơ, dây chuyền sản xuất được chuẩn hóa nên bảo đảm về chất lượng. Đặc biệt, trong hoàn cảnh ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống kinh tế xã hội của cộng đồng, ống hút từ rau củ quả sạch sẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng ý thức rất cao về vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế dùng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần.

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 kéo suốt 2 năm qua, khiến cho HTX cũng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, đơn hàng xuất khẩu đi nước ngoài cũng bị ngưng trệ. Nhưng từ cuối năm 2021 đến nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế trong nước cũng như quốc tế bắt đầu trở lại bình thường, HTX cũng đã hoạt động trở lại, bắt đầu nhận được các đơn hàng từ các nước như Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia...

Để cho ra một chiếc ống hút đạt chuẩn, HTX cũng đã xây dựng được quy trình chuẩn với từng loại "Ống hút rau củ ECOS". Vì mỗi loại ống hút ECOS phải trải qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại có những yêu cầu riêng do nguyên liệu là sản phẩm hữu cơ, quy trình sản xuất lại không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Ống hút khi đến tay người tiêu dùng vẫn phải bảo đảm đều, đẹp, chuẩn về hình thức và mẫu mã.

Với những tính độc đáo của sản phẩm, thân thiện môi trường, vì sức khỏe cộng đồng mà sản phẩm "Ống hút rau củ ECOS" được làm từ rau, củ quả theo hướng hữu cơ của HTX dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng đã được Hội đồng chấm điểm OCOP thành phố Hà Nội chấm điểm sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Nam Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm