Người thanh niên vùng cao Dương Ngọc Trường quyết tâm thoát nghèo

Ông Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Befine . Ảnh: befine.vn
Ông Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Befine . Ảnh: befine.vn

Với khát vọng khởi nghiệp ngay tại quê hương, anh Dương Ngọc Trường (sinh năm 1997, xã Thạch Sơn, huyện miền núi Thạch Thành, Thanh Hóa) đã thực hiện thành công mô hình sản xuất dược liệu Befine theo hướng hữu cơ. Mô hình đang cho thu nhập 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động với mức lương 5-6 triệu/người/tháng.

Người thanh niên vùng cao Dương Ngọc Trường quyết tâm thoát nghèo ảnh 1

Ông Dương Ngọc Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Befine . Ảnh: befine.vn

Sinh ra trong gia đình thuần nông tại khu vực miền núi, anh Dương Ngọc Trường lớn lên trong vất vả, khó khăn. Tốt nghiệp cấp 3, anh đi làm khắp nơi, với nhiều nghề nhưng vẫn không kiếm đủ tiền lo cho gia đình. Trong quá trình làm việc tại Hà Nội, anh tìm tòi, học hỏi cách thực hiện các mô hình kinh tế mới.

Năm 2017, anh Trường quyết định về quê lập nghiệp bằng mô hình sản xuất dược liệu Befine. Đây là mô hình sản xuất các sản phẩm từ phụ phẩm của cây nông nghiệp, cây dược liệu và trồng phát triển các cây dược liệu theo hướng hữu cơ. Qua đó, tăng thêm thu nhập cho người dân thông qua việc thu mua phụ phẩm nông nghiệp như lá sả, vỏ bưởi, cành và lá khuynh diệp... Từ đó chiết suất thành sản phẩm thiên nhiên như tinh dầu sả, tinh dầu quế và các loại dược liệu khác.

Thực hiện mô hình, anh Trường đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 930 triệu đồng để thầu đất, thuê công nhân xây dựng nhà xưởng, nhập các giống cây dược liệu bản địa về trồng. Khởi đầu gian nan, có những lúc anh gặp khó khăn về công nghệ, chất lượng sản phẩm không đạt, phải tiêu hủy hàng chục lít tinh dầu nhưng được sự động viên của người thân anh lại tiếp tục khởi nghiệp.

Người thanh niên vùng cao Dương Ngọc Trường quyết tâm thoát nghèo ảnh 2Cánh đồng bạc hà chưng cất tinh dầu của Befine . Ảnh: befine.vn

Năm 2018, anh Trường thầu 14 ha đất trống đồi trọc để trồng 3 ha rừng tràm, 11 ha các loại cây dược liệu như mùi, tía tô, hoa sen, bạc hà, hoa ngũ sắc theo phương pháp hữu cơ. Anh Trường cũng tự chủ vật tư đầu vào là phân hữu cơ ủ bã cây để không gây tổn hại hệ sinh thái tự nhiên. Bên cạnh đó, anh xây dựng 2 nhà xưởng sản xuất tinh dầu, nước súc miệng thảo dược và các sản phẩm từ dược liệu. Trong quá trình sản xuất tinh dầu anh luôn tuân thủ nguyên tắc từ khâu nhập nguyên liệu, đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng tới môi trường. Nhờ đó những sản phẩm này đều được ưa chuộng.

Năm 2019, anh tiếp tục phát triển thêm nước hoa thiên nhiên gồm, nước hoa nhài, nước hoa hồng, nước cất tía tô. Khi làm thêm các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, anh Trường được rất nhiều spa, cơ sở đông y nhập sản phẩm về bán.

Nhờ những nỗ lực vượt khó, mô hình ngày càng phát triển và cho thu nhập cao, tính đến nay cơ sở đã được mở rộng 4 xưởng lớn công suất tối đa 300 tấn nguyên liệu hàng tháng và một nhà máy chuyên sản xuất tinh dầu. Hiện, mỗi năm anh Trường thu mua hơn 1.000 tấn lá sả, khuynh diệp, cành lá quế. Từ đó chế xuất hàng nghìn lít tinh dầu và hàng trăm nghìn sản phẩm được đưa ra thị trường. Cơ sở hiện đang sản xuất 17 loại tinh dầu gồm có sả, quế, tràm, vỏ bưởi, vỏ quýt...

Người thanh niên vùng cao Dương Ngọc Trường quyết tâm thoát nghèo ảnh 3Thu hoạch cành lá quế chưng cất tinh dầu quế Befine. Ảnh: befine.vn

Sản phẩm tinh dầu và các sản phẩm dược liệu, mỹ phẩm của anh được bán ra tại 300 đại lý trên cả nước. Anh Dương Ngọc Trường đã thành lập Công ty cổ phần Befine hoạt động với các ngành nghề như xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp hữu cơ kết hợp sản xuất, sản xuất tinh dầu, nước súc miệng thảo dược và các sản phẩm từ dược liệu thiên nhiên.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, anh Trường luôn tham gia các hoạt động đoàn, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho chính quyền địa phương phòng chống dịch COVID-19. Anh cũng chuyển giao, hướng dẫn khoa học kĩ thuật mới trong sản xuất cho các thanh niên quanh vùng để khởi nghiệp, cùng vươn lên thoát nghèo. Nhờ những nỗ lực vượt khó, trong năm 2022, anh Trường vinh dự được nhận được giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chị Lưu Hồng Hoa, Bí thư huyện Đoàn huyện Thạch Thành cho biết, toàn huyện có 28 mô hình thanh niên khởi nghiệp, trong đó có mô hình của anh Dương Ngọc Trường đang là hướng đi mới của thanh niên nông thôn, trở thành nguồn cảm hứng, tạo động lực cho những thanh niên khác tham gia sản xuất nông nghiệp. Huyện Đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ các thanh niên phát triển kinh tế, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để giải ngân nguồn vốn vay khởi nghiệp. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên có thêm nghị lực, vươn lên thoát nghèo.


Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm