Ngày Dân số thế giới 11/7: Phụ nữ và trẻ em gái cần được quan tâm hơn trong đại dịch COVID-19

Ngày Dân số thế giới 11/7: Phụ nữ và trẻ em gái cần được quan tâm hơn trong đại dịch COVID-19

“Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái” là tuyên bố của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) nhân Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2021.

Theo đó, Quỹ Dân số Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia hãy hành động để xóa bỏ khoảng cách trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm bảo vệ sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ngày Dân số thế giới 11/7: Phụ nữ và trẻ em gái cần được quan tâm hơn trong đại dịch COVID-19 ảnh 1 Tuyên truyền công tác dân số đến từng hộ gia đình tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Đức Tưởng - TTXVN

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, đại dịch COVID-19 có thể có những tác động lâu dài đối với vấn đề dân số. Với một số người, đại dịch đã dẫn đến quyết định trì hoãn việc có con. Với một số người khác do gián đoạn trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên có thai ngoài ý muốn. Mặc dù chưa có bức tranh tổng thể về tác động của COVID-19 đối với mức sinh, nhưng xu hướng này đã gây mối quan tâm đáng ngại về khả năng bùng nổ dân số hay sụt giảm tỷ suất sinh. Điều đáng lo ngại là phụ nữ không thể thực hiện được quyền sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.

Một xã hội lành mạnh và hiệu quả là một xã hội mà ở đó phụ nữ có thể có đầy đủ thông tin để đưa ra lựa chọn của mình liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khoẻ tình dục và khi họ được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ cho các lựa chọn của mình. Một người phụ nữ khi làm chủ được cơ thể của mình đồng thời sẽ đạt được tiến bộ trong học tập, sức khỏe, thu nhập và an toàn. Người phụ nữ và gia đình của mình sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Nhân Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia cùng hành động để xóa bỏ khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tình dục của phụ nữ và trẻ em gái vì các dịch vụ này là hết sức thiết yếu. Hệ thống chăm sóc sức khỏe dù có khó khăn nhưng những dịch vụ này không thể bị coi nhẹ. Bất cứ sự trì hoãn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái. Những hậu quả đó có thể kéo dài trong suốt cuộc đời của họ. Hãy cùng hành động để bảo vệ quyền được quyết định sinh con và thời điểm sinh. Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn các tỉnh, thành phố thực hiện hoạt động truyền thông. Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình yêu cầu các hoạt động hưởng ứng phải được thiết kế trong một kế hoạch tổng thể; nội dung, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động phải được triển khai đồng bộ, thống nhất; tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên tại mỗi cấp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Các địa phương tập trung tuyên truyền phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số; những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới; một số nội dung trọng tâm Ngày Dân số thế giới của Quỹ Dân số Liên hợp quốc đã cung cấp.

Các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/ kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt trong dịch COVID-19 đang diễn ra hiện nay; giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên cũng như tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Mặt khác, việc tuyên truyền phải được tiến hành đồng bộ để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, luật bình đẳng giới, luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình; tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội. Bên cạnh đó là tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện, chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất, trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Minh Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm