Năm 2022, Yên Bái trồng mới được hơn 15.700 ha rừng

Năm 2022, Yên Bái trồng mới được hơn 15.700 ha rừng

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, đến nay tỉnh đã trồng mới được 15.721,6/15.500 ha rừng, tăng 1,4% so với kế hoạch trồng rừng năm 2022. Trong số đó, tỉnh trồng 10.797 ha rừng tập trung và 4.924,6 ha cây phân tán.

Năm 2022, Yên Bái trồng mới được hơn 15.700 ha rừng ảnh 1 Một vườn ươm quế giống tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Đức Tưởng - TTXVN

Đáng lưu ý, trong trồng rừng kinh tế, sở đã chỉ đạo người trồng rừng lựa chọn các cây giống có chất lượng gỗ tốt, năng suất cao, trồng liền ô liền thửa tạo vùng rộng lớn, đáp ứng cho nhu cầu chế biến gỗ rừng trồng.

Để hoàn thành kế hoạch nói trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chức năng trong tỉnh làm tốt tuyên truyền, vận động người dân trồng rừng. Đồng thời, chỉ đạo các ban quản lý bảo vệ rừng, công ty lâm nghiệp, hợp tác xã dịch vụ lâm nghiệp, hộ gia đình... tổ chức gieo ươm, chăm sóc cây giống theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để cung ứng cho việc trồng rừng.

Năm 2022, Yên Bái trồng mới được hơn 15.700 ha rừng ảnh 2Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân bản địa kỹ thuật trồng sơn tra. Ảnh: Đức Tưởng - TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn bám sát địa bàn để rà soát, thống kê phần diện tích khai thác và hiện trường trồng rừng tập trung; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trồng rừng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phân bón... và hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng tới tận các tổ chức, cá nhân trồng rừng.

Ông Trần Bá Thăng - Trưởng phòng Quản lý và Phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, phát hiện và tháo gỡ khó khăn cho người dân để có phương án phù hợp đẩy nhanh tiến độ trồng rừng trong năm 2022. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các vườn ương tại các ban quản lý bảo vệ rừng, các công ty lâm nghiệp, hợp tác xã dịch vụ lâm nghiệp, hộ gia đình để hướng dẫn chủ các vườn ươm gieo ươm và chăm sóc cây giống theo đúng yêu cầu kỹ thuật đã đề ra.

Năm 2022, Yên Bái trồng mới được hơn 15.700 ha rừng ảnh 3 Người dân xã Bản Công, huyện Trạm Tấu tích cực trồng rừng để phát triển kinh tế và tăng độ che phủ rừng. Ảnh: Đức Tưởng - TTXVN

Các huyện như Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình... đã chủ động tăng cường hàng trăm lượt cán bộ kỹ thuật “ba cùng” với bà con để vận động, tuyên truyền hướng dẫn cho các chủ vườn ươm về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống và trồng, chăm sóc rừng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các hộ chủ rừng để trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Hiện nay toàn bộ các diện tích rừng mới trồng đều phát triển tốt, tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%, các tổ chức cá nhân đang tiếp tục chăm sóc rừng đồng thời tiến hành gieo ươm cây giống để phục vụ trồng rừng năm 2023.

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm