Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương - Bài 2

Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương - Bài 2
Bài 2 - tiếp theo và hết: Hướng tới liên kết, phát triển du lịch bền vững
Từ thực tế hiện nay, các nhà quản lý du lịch địa phương và doanh nghiệp cho rằng cần sớm khắc phục để hướng đến mục tiêu hợp tác phát triển du lịch bền vững.
Hành khách vừa kết thúc chuyến hành trình khám phá tuyến buýt sông Sài Gòn, chặng Bạch Đằng – Linh Đông. Ảnh: Đức Âu - TTXVN
Hành khách vừa kết thúc chuyến hành trình khám phá tuyến buýt sông Sài Gòn, chặng Bạch Đằng – Linh Đông. Ảnh: Đức Âu - TTXVN
 
Liên kết còn chưa chặt chẽ
Mặc dù các chương trình liên kết hợp tác được thực hiện liên tục nhưng chưa đạt được như kỳ vọng, vẫn “mạnh ai nấy làm”, thiếu sự phối hợp đồng bộ. Đây là nhận xét chung của hầu hết đại diện các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý du lịch tại địa phương đối với các chương trình liên kết hiện nay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.
 
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân do Chương trình tam giác phát triển (Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng, giai đoạn 2013 -2018) còn hạn chế nhất định trong hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp du lịch của ba địa phương. Các hoạt động này chưa chặt chẽ, còn mang tính tự phát, thiếu thống nhất. Vì vậy, các địa phương chưa thực sự gắn kết, để tạo thành các chương trình du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng, phong phú nhằm quảng bá thương hiệu chung “Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt” vốn là những “đặc sản” riêng của từng vùng.
 
Bên cạnh đó, thông tin quảng bá du lịch chung của “3 địa phương – 1 điểm đến” khá sơ sài. Đến nay, ba địa phương chưa phát hành ấn phẩm quảng bá chung về các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương; chưa phát hành danh bạ các doanh nghiệp du lịch (cẩm nang du lịch) của ba địa phương bằng các ngôn ngữ khác nhau cũng như chưa thực hiện chuyên mục về du lịch để phát sóng trên kênh truyền hình địa phương, đặc biệt là truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, theo từng chủ đề cụ thể.
 
Theo ông Võ Đức Trung, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Mạo hiểm Việt tại Lâm Đồng, việc các cơ quan quản lý du lịch địa phương ký kết hợp tác du lịch với nhau tạo điều kiện thuận lợi và động lực cho các doanh nghiệp du lịch phát triển. Đặc biệt, nếu các liên kết giữa các địa phương diễn ra chặt chẽ sẽ còn là sự cộng hưởng mạnh mẽ để các doanh nghiệp cùng “bắt tay” nhau, tạo một chương trình du lịch khép kín, đáp ứng chất lượng phục vụ cũng như giá cả ưu đãi dành cho khách.
 
Tương tự, Chương trình liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bốn tỉnh duyên hải Nam Trung bộ hiện còn vướng ở khâu xây dựng hình ảnh du lịch chung của các địa phương, để giới thiệu trên báo đài, website du lịch và các trung tâm thông tin du lịch của địa phương.
 
Theo báo cáo Tổng kết Chương trình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bốn tỉnh duyên hải Nam Trung bộ (giai đoạn 2013 – 2018), việc hợp tác trao đổi thông tin liên quan đến chương trình xúc tiến du lịch còn hạn chế và chưa đi vào chiều sâu. Chương trình hợp tác chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng biển của các địa phương.
 
Trong lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, các địa phương này có tiềm năng rất lớn để thu hút khách du lịch cao cấp và tăng khả năng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú. Thế nhưng, qua chương trình liên kết chưa khai thác được hết lợi thế này.
 
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, phát triển sản phẩm du lịch liên tuyến giúp tăng sức hấp dẫn điểm đến cho du khách, nhưng việc liên kết giữa các địa phương còn chưa sâu, rộng; có tâm lý so đo giữa địa phương này với địa phương khác dẫn đến sự rời rạc, chưa thống nhất.
 
Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Tổng Công ty Du lịch Saigontourist cho biết, tại Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận, các cơ sở lưu trú đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vẫn còn khá ít. Với lợi thế điều kiện tự nhiên, danh lam thắng cảnh nổi bật, các địa phương cần sớm đầu tư nhiều cơ sở lưu trú cao cấp hơn và nâng chất lượng dịch vụ du lịch mới phát huy được tiềm năng và thế mạnh du lịch.
 
Gắn kết bền vững
Để liên kết du lịch hiệu quả giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, cần thắt chặt hơn nữa quá trình hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp lữ hành tại địa phương.
Khách quốc tế tham quan Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Khách quốc tế tham quan Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Do vậy, phương hướng liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương trong thời gian tới (giai đoạn 2019 – 2023) đều nhấn mạnh đến yếu tố thống nhất để đạt được kết quả tương xứng tiềm năng và vị thế.
 
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong “Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng giai đoạn 2019 – 2023”, các địa phương sẽ tập trung vào các nội dung về chính sách tạo hành lang kết nối giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp.
 
Việc kết nối về du lịch không đơn thuần lĩnh vực du lịch mà còn phải gắn kết các lĩnh vực văn hóa, giao thông vận tải và các hoạt động khác để tạo ra những sản phẩm mới thu hút. Mục tiêu mỗi năm, các địa phương sẽ thống nhất chọn ra một hoặc hai nội dung trọng tâm gắn với chương trình du lịch chung “Chợ Bến Thành – Biển Mũi Né – Hoa Đà Lạt” để phối hợp thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, thành lập Tổ nghiên cứu phát triển sản phẩm, nhằm mục đích nắm bắt nhu cầu hoạt động du lịch chung cũng như thống nhất quy định chung về giá sản phẩm cho cả ba địa phương trong cụm liên kết này.
 
Đối với liên kết phát triển sản phẩm đặc trưng, đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao thương hiệu du lịch riêng của ba địa phương nhằm phát huy rõ thế mạnh du lịch từng nơi; tạo sự gắn kết trong từng tỉnh trước khi xây dựng các chương trình liên kết với bên ngoài. Mặt khác, Hiệp hội Du lịch của ba địa phương cần chủ trì việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch; đồng thời vận động các doanh nghiệp xây dựng chính sách kích cầu du lịch (ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi…).
 
Tương tự, giai đoạn 2019 – 2023, trong Chương trình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 4 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ tập trung đề cập đến các địa phương thống nhất phối hợp xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư xen kẽ với các sự kiện, lễ hội để thông tin đến các nhà đầu tư một cách cụ thể và kịp thời.
 
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch các địa phương tổ chức các đoàn khảo sát (famtrip, presstrip) cho các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu đầu tư xây dựng các tour, tuyến điểm du lịch. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tham gia kích cầu du lịch thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá dịch vụ du lịch nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
 
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, để du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh biết các điểm đến các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, bốn tỉnh tham gia ký kết Chương trình giai đoạn 2019 – 2023 cần chọn ra một điểm đến du lịch để làm thông điệp chung. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thành phố quảng bá và đưa điểm đến vào xây dựng, chào bán tour tuyến cho các đối tác du lịch trong và ngoài nước.
 
Với vai trò là đầu tàu du lịch và kết nối, Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương cùng hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch và đưa khách về các tỉnh, thành lân cận. Song song đó, các địa phương tích cực thực hiện các chương trình kích cầu, giảm giá ưu đãi và nâng cấp cơ sở lưu trú để doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour mới, giữ chân du khách với các dịch vụ du lịch chất lượng, ổn định./.
  Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Bên cạnh các điểm du lịch nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, Tháp Nghinh Phong, Bãi Môn - Mũi Điện, tỉnh Phú Yên đang hình thành nhiều tour, tuyến du lịch xanh ở các đảo ven bờ, du lịch sinh thái khám phá thiên nhiên mới lạ, độc đáo. Các gói sản phẩm du lịch này được xây dựng chuyên nghiệp, đảm bảo các điều kiện về pháp lý, an toàn và bảo vệ môi trường.

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.