Chị Y Hếp - Tỷ phú người Xơ Đăng ở huyện biên giới Ngọc Hồi

Chị Y Hếp - Tỷ phú người Xơ Đăng ở huyện biên giới Ngọc Hồi
Chị Y Hếp chăm sóc cà phê. Ảnh: vov4.vov.vn
Chị Y Hếp chăm sóc cà phê. Ảnh: vov4.vov.vn

Nằm ngay quốc lộ 40 đường lên cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum, nhà chị Y Hếp dễ kiếm, dễ tìm.

Nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với tuổi 53, chị Y Hếp kể về hành trình 26 năm từ ngày tiên phong đặt cây cà phê đầu tiên trên đất Đắc Xú: “Hồi xưa trồng mì. Được tiền mình lại mua giống cà phê, mình không trồng mì nữa mình trồng cà phê. Bắt đầu trồng 1ha, sau 2ha, 3ha, 5ha, 6ha. Dần dần mới được nhiều như thế này”.

Nói thì nhanh và dễ, nhưng ngày ấy, để trồng được cây cà phê, chị Y Hếp phải cùng chồng là ông A Klok, vốn là cán bộ công an, lặn lội sang tận những vùng trồng cà phê ở tỉnh bạn Gia Lai, Đắk Lắk, để học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây này.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chi tiêu tiết kiệm và lợi nhuận thu được đầu tư lại cho sản xuất, đến nay gia đình chị Hếp trồng được 6ha cà phê, 10 ha cao su. Với tất cả diện tích đều đang trong thời kỳ kinh doanh, khai thác, trung bình mỗi năm gia đình thu nhập trên 1 tỷ đồng. Đó là chưa kể nguồn thu từ ao nuôi cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm.
 
Chị Y Hếp kiểm tra kho cà phê của gia đình. Ảnh: vov4.vov.vn
Chị Y Hếp kiểm tra kho cà phê của gia đình. Ảnh: vov4.vov.vn

Chị Y Hếp tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 4 lao động nghèo tại địa phương, lo luôn việc ăn ở, mua sắm quần áo, chữa bệnh khi ốm đau; giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều lao động với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Là một trong số ít người ở huyện biên giới Ngọc Hồi có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ sản xuất nông nghiệp, chị Y Hếp tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Gia đình chị  hiến 3.000m2 đất đang canh tác cho người dân thôn Xuân Tân làm nhà ở và làm đường giao thông nội thôn; thường xuyên hỗ trợ những gia đình nghèo có người bị đau ốm, gặp tai nạn hay thiếu ăn lúc giáp hạt.

Với những kết quả đạt được trong lao động sản xuất, chị Y Hếp vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc giai đoạn 2012-2017.
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm