Khám phá Hang Táu - ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở Sơn La

Khám phá Hang Táu - ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở Sơn La

Chúng tôi vượt gần 10 km từ Quốc lộ 6 lên bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và đi tiếp 3 km đường núi bằng xe máy, với cung đường khá cheo leo, con dốc dựng đứng, rồi lại tụt xuống thung lũng đầy hoa mận trắng rợp để đến Hang Táu. Hang Táu hiện ra trước mắt chúng tôi với bao la cỏ xanh và những dãy đá lô nhô.

Khám phá Hang Táu - ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở Sơn La ảnh 1Một góc Hang Táu, ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Hang Táu là nơi có khoảng 20 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nằm yên bình nép sau những dãy núi đá cao, cuộc sống dường như tách biệt với thế giới hiện đại bên ngoài. Ở đây còn được gọi là “bản nhiều không” như không điện, không sóng điện thoại, không internet... Hang Táu đẹp như một bức tranh thủy mặc hoang sơ, với nhiều dãy đá tự nhiên. Chính vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng và nhịp sống yên bình của người dân ở đây khiến Hang Táu trở thành địa chỉ lý tưởng trong hành trình khám phá những vùng đất độc đáo ở cao nguyên Mộc Châu. Đặc biệt, vào mùa Xuân trên đường vào Hang Táu, du khách sẽ gặp các triền hoa mận, hoa đào hay những vạt hoa cỏ dại đua nhau khoe sắc.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, đến Hang Táu, chị thấy cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, khí hậu trong lành và người dân thân thiện. Khung cảnh hoang sơ tạo cho chị cảm giác rất thoải mái.

Khám phá Hang Táu - ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở Sơn La ảnh 2 Du khách khám phá Hang Táu, ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Đến Hang Táu, du khách có thể nghe rõ, cảm nhận được những âm thanh của tự nhiên như tiếng chim rừng hót líu lo, tiếng lục lạc của đàn trâu mải mê gặm cỏ và văng vẳng tiếng nô đùa của con trẻ… Thời gian và không gian ở đây dường như lắng lại, đưa con người ta về gần nhất với tự nhiên thủa sơ khai. Người dân ở đây sống chủ yếu tự cung, tự cấp, nước lấy từ nguồn nước mưa và dẫn nước từ khe đá trên núi về. Những năm gần đây, khi có nhiều khách du lịch đến tham quan, đồng bào đã quen dần với việc tiếp khách, làm cơm đặt theo yêu cầu và thêu dệt thổ cẩm để bán.

Em Nguyễn Thị Thơ, du khách đến từ thành phố Hà Nội bộc bạch, đến Hang Táu, em cảm thấy người dân thân thiện, nhiệt tình và cảnh vật thiên nhiên rất thơ mộng. Đặc biệt, cảnh vật hoang sơ, bình yên, không có sóng điện thoại làm cho em cảm giác như mình tách biệt hẳn ra thế giới bên ngoài.

Mặc dù Hang Táu được đưa vào khai thác phát triển du lịch được hơn một năm nhưng người dân vẫn giữ phong cách sống tự cung, tự cấp, đang dần tiếp cận hướng làm du lịch bền vững.

Khám phá Hang Táu - ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở Sơn La ảnh 3 Khung cảnh Hang Táu, ngôi làng nguyên sơ, yên bình ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Để phát triển du lịch và bảo tồn thiên nhiên khu vực này, huyện Mộc Châu đã triển khai nhiều giải pháp. Bà Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộc Châu cho biết, để bảo tồn các khu du lịch của địa phương còn giữ được nét hoang sơ như Hang Táu, Phòng đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện có những quy chế để quản lý, tập huấn kỹ năng, đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu được việc giữ gìn nét văn hóa và tự nhiên ở nơi đây.

Vào mỗi mùa, Hang Táu lại khoác lên mình vẻ đẹp riêng. Ngôi làng nguyên thủy này là địa điểm lý tưởng cho những du khách thích trải nghiệm, khám phá, yêu vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống yên bình.

Nguyễn Cường - Duy Đông

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm