Hợp tác kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số cho hợp tác xã

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 28 tỉnh, thành phố trong cả nước diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên, ngày 21/11, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức “Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã các tỉnh, thành phố năm 2024” nhằm hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể gắn với chuyển đổi số.

vna_potal_thai_nguyen_tuan_le_trung_bay_quang_ba_va_gioi_thieu_san_pham_tieu_bieu_cua_28_tinh_thanh_pho__7715132.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ lịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên, phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ lịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian qua, chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và được Thủ tướng Chính phủ cụ thể hóa bằng Chỉ thị 19/CT-TTG ngày 3/6/2023, thể hiện rõ quan điểm khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã phải chủ động thực hiện chuyển đổi số, để đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, thích nghi với tình hình phát triển mới.

Chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chính sách về chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia; huy động mọi nguồn lực, phát triển theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng với các khu vực kinh tế khác.

vna_potal_thai_nguyen_tuan_le_trung_bay_quang_ba_va_gioi_thieu_san_pham_tieu_bieu_cua_28_tinh_thanh_pho__7715130.jpg
Quang cảnh diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho hay, việc triển khai chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã ngày càng phát triển, giúp cho hoạt động của khu vực này ngày càng phát triển, sản phẩm ngày càng vươn xa hơn ra thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, quy mô hợp tác xã còn nhỏ, công nghệ tiên tiến chưa nhiều, phương thức sản xuất tự do, việc liên kết sản xuất còn lỏng lẻo, liên kết theo chuỗi giá trị chỉ mới thực hiện được một số khâu nên việc tạo ra chuỗi từ sản xuất đến tiêu thu sản phẩm vẫn còn ít. Nhiều hợp tác xã vẫn chưa thật sự tiếp cận được thị trường, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm đưa ra thị trường vẫn còn chưa đảm bảo về mẫu mã và chất lượng…

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến nội dung của diễn đàn như: thực trạng chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, đặc biệt là hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số hiện nay; nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số, các thành phần nào cần nào tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Hay những kinh nghiệm trong quản lý cũng như hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, nhà phân phối, các nền tảng số, sàn thương mại điện tử…

vna_potal_thai_nguyen_tuan_le_trung_bay_quang_ba_va_gioi_thieu_san_pham_tieu_bieu_cua_28_tinh_thanh_pho__7715135.jpg
Đông đảo người dân tham quan, mua sắm sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh hiện có 181 website bán hàng đã đăng ký với Bộ Công Thương theo đúng quy định. Bên cạnh các sàn giao dịch khác, tỉnh Thái Nguyên đã duy trì, phát triển sàn thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ: www.thainguyentrade.vn với trên 3.000 sản phẩm đến từ nhiều địa phương trong cả nước; trong đó, riêng tỉnh Thái Nguyên có khoảng 2.500 sản phẩm bao gồm 240 sản phẩm OCOP; 90 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh…

Ông Đào Ngọc Tuất, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho rằng, để ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh việc phát triển hạ tầng số theo “Đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2024-2025”, tỉnh cần sử dụng các kênh truyền thông số để quảng bá sản phẩm, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, tận dụng việc phân tích dữ liệu khách hàng cũng như sử dụng công nghệ AI dựa trên sở thích khách hàng, cải thiện trải nghiệm cá nhân hóa, dự đoán xu hướng tiêu dùng để tối ưu chiến lược kinh doanh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết logistics và giao hàng, áp dụng hệ thống theo dõi đơn hàng thời gian thực để tăng sự tin tưởng của khách hàng…

vna_potal_thai_nguyen_tuan_le_trung_bay_quang_ba_va_gioi_thieu_san_pham_tieu_bieu_cua_28_tinh_thanh_pho__7715138.jpg
Các hợp tác xã, doanh nghiệp tại 28 tỉnh, thành tham gia quảng bá sản phẩm. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Với quan điểm chuyển đổi số là xu thế tất yếu, bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã hiểu đúng về vai trò của chuyển đổi số phải được chú trọng. Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua chuyển đổi số, tham gia các sàn thương mại điện tử, xây dựng website để giới thiệu sản phẩm… Đặc biệt, tỉnh cũng cần tạo điều kiện thuận lợi về chính sách nền tảng số, hạ tầng số để các doanh nghiệp, hợp tác xã kịp thời chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh…

Dịp này, các tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã đã tham gia ký kết biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác kết nối giữa các bên.

Trước đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai chương Tuần lễ trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu lần thứ 6 với sự tham gia của 28 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Trần Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm