Giải bài toán tiêu thụ nông sản (Bài cuối)

Gian hàng giới thiệu sản phẩm lạp xưởng gác bếp Hà Giang trong Lễ hội “Nông sản đặc sản vùng miền 2023” được tổ chức tháng 4/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Gian hàng giới thiệu sản phẩm lạp xưởng gác bếp Hà Giang trong Lễ hội “Nông sản đặc sản vùng miền 2023” được tổ chức tháng 4/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Bài 5 (Bài cuối): Xúc tiến thương mại từ sớm và từ xa

Trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu, giảm cầu từ ảnh hưởng hậu dịch COVID-19, tiêu thụ nông sản gặp không ít khó khăn. Từ kinh nghiệm trong thời điểm đại dịch COVID-19, ngay từ đầu năm 2023, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã làm xúc tiến thương mại. Phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhằm nhìn nhận thực trạng và bàn luận về giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản thời gian tới.

Giải bài toán tiêu thụ nông sản (Bài cuối) ảnh 1Gian hàng giới thiệu sản phẩm lạp xưởng gác bếp Hà Giang trong Lễ hội “Nông sản đặc sản vùng miền 2023” được tổ chức tháng 4/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

* Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn hiện hữu nhiều khó khăn do tổng cầu trên thế giới suy giảm, Bộ Công Thương đã có những điều chỉnh thế nào trong xúc tiến thương mại hỗ trợ nông sản, thưa Cục trưởng?

- Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt nông sản có tính mùa vụ luôn là ưu tiên của Bộ Công Thương. Ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại và đơn vị liên quan tập trung triển khai phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, đảm bảo hai nguyên tắc từ sớm và từ xa.

Theo đó, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương, hiệp hội ngành hàng ngay từ khâu xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu thụ nông sản nhiều tháng trước mùa vụ. Cùng đó, coi thị trường trong nước là nền tảng song song với duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Riêng với nông sản, năm nay Bộ Công Thương đã đẩy mạnh kết nối giao thương theo nhóm sản phẩm mà nhiều địa phương cùng cung ứng như trái vải và nhãn; các loại quả có múi; xoài; thanh long…và nhóm thị trường kết hợp với đẩy mạnh quảng bá.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã hỗ trợ từng địa phương cho từng sự kiện cả về kinh phí cũng như chuyển giao kỹ thuật nghiệp vụ. Đến nay, các địa phương đã chủ động kết nối với Thương vụ tại thị trường mục tiêu theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến như Đồng Tháp, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên… xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh.

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tập trung xúc tiến cho từng nhóm sản phẩm, tổ chức và vận động địa phương tham gia tổ chức xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng/miền, quy mô lớn.

Mặt khác, duy trì phát triển thị trường Trung Quốc, không chỉ vùng giáp biên giới mà tiếp cận tỉnh/thành sâu trong nội địa phía Bắc và Tây còn nhiều dư địa để khai thác.

Điều này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Trung Quốc bài bản hơn, qua đó chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch, xây dựng kế hoạch xuất khẩu bền vững.

Bên cạnh Trung Quốc, Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu mở cửa thị trường, nông sản mới tại thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. Ngoài ra, cạnh tranh bằng chất lượng ngay trên thị trường ASEAN như Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapore, Indonesia…

Đặc biệt, Cục sẽ triển khai đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại, hướng đến nhiều đối tượng như: hội chợ, phiên chợ, tuần hàng, lễ hội quảng bá lồng ghép với sự kiện văn hóa - du lịch lớn, nhất là chuỗi chương trình kết nối giao thương trực tiếp; tăng cường xúc tiến tiêu thụ mặt hàng nông sản mùa vụ của địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Hơn nữa, việc quảng bá sản phẩm/ngành hàng được Bộ Công Thương quan tâm lồng ghép như quảng bá nông sản địa phương trong lễ hội văn hóa Việt Nam ở Tokyo Nhật Bản; quảng bá kết nối ở Paris (Pháp) và hội chợ CA Expo Trung Quốc; quảng bá ở Anh, Australia, Đức, Hungary và Hoa Kỳ.

Năm nay, Bộ Công Thương cũng chủ động đón đoàn nước ngoài vào Việt Nam giao thương mua hàng từ sớm. Cùng đó, đẩy mạnh kết nối xuất khẩu thông qua nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như: Aeon; Lotte; Mega Market; Big C; Decathlon…nhằm thúc đẩy việc thu mua, tiêu thụ nông sản.

Giải bài toán tiêu thụ nông sản (Bài cuối) ảnh 2Huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La hiện có trên 7.500 ha trồng cây nhãn, chủ yếu là giống nhãn T6 và nhãn thiết miền; sản lượng năm 2023 ước đạt trên 70.000 tấn. Từ việc trồng nhãn, nhiều gia đình có thu lãi vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm. Toàn huyện đã được cấp 46 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Australia, New Zealand, với diện tích gần 500 ha. Trong ảnh: Thu hoạch nhãn tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN

* Qua nhiều năm đồng hành, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, Cục trưởng nhận định thế nào về vai trò và thách thức trong việc mở rộng tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa?

- Bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, nội địa vẫn là thị trường tiêu thụ quan trọng với nông sản. Do vậy, việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước không những góp phần tăng vị thế của nông sản, doanh nghiệp Việt mà còn tạo đà vươn ra thị trường nước ngoài.

Với gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thị trường nội địa có rất nhiều tiềm năng, là điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc duy trì và phát triển thị trường trong nước theo chiều sâu cũng còn nhiều khó khăn, thách thức.

Bởi xét ở khía cạnh cung cầu, việc tổ chức sản xuất nông nghiệp không tuân thủ quy hoạch, chưa theo tín hiệu thị trường dẫn đến tình trạng dư thừa, mất giá. Ngược lại, khi thị trường có nhu cầu, được giá lại không có sản phẩm để bán.

Thị trường nội địa từng là cứu cánh cho doanh nghiệp khi xuất khẩu khó khăn nhưng việc thêm nhiều "người chơi" cũng khiến mức độ cạnh tranh trên thương trường bị đẩy lên cao hơn. Do đó, nông sản Việt phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ.

Việc thay đổi tâm lý "chuộng hàng ngoại" của người tiêu dùng cần tuyên truyền rộng rãi hơn nhằm nâng cao nhận thức về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm Việt Nam. Qua đó, khích lệ tinh thần ủng hộ hàng Việt cũng như khuyến khích thông tin phản biện để hàng Việt phát triển bền vững.

Hiện nay, xúc tiến thương mại còn khó khăn do nhiều địa phương thiếu cơ sở hạ tầng để tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn cấp vùng, cấp quốc gia. Hơn nữa, tính liên kết chưa chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng dẫn đến nguồn lực bị dàn trải, chồng chéo.

* Xuất phát từ thực tế thị trường và thách thức đặt ra, xin Cục trưởng cho biết Bộ Công Thương có giải pháp gì hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu?

- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với ngành công thương, Bộ Công Thương đã thúc đẩy tiêu dùng và kích cầu thị trường trong nước, tăng cường xúc tiến thương mại để khai thác hiệu quả thị trường trong nước.

Ngoài ra, Bộ chú trọng chương trình khuyến khích tiêu dùng, kết nối cung cầu đưa hàng nông sản Việt tiêu thụ qua hệ thống phân phối lớn; tuyên truyền quảng bá, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.

Đặc biệt, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại đa kênh; chủ động chuẩn bị kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong nước cho các mặt hàng, nhất là nông sản có tính mùa vụ.

Đi liền đó, Bộ Công Thương sẽ đồng bộ giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, khai thác tối đa dư địa xuất khẩu nông sản có lợi thế và thế giới có nhu cầu. Đồng thời, tận dụng cơ hội của mặt hàng có lợi thế như gạo, rau quả... để bù đắp lại mặt hàng còn gặp khó khăn.

Bên cạnh duy trì thị trường và mặt hàng truyền thống, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển thị trường ASEAN, Trung Quốc, thị trường tiềm năng như Đông Âu, Tây Á, Nam Á, châu Phi, Mỹ La tinh để hàng Việt vươn xa, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng thế giới.

Bộ hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững; thu thập thông tin thị trường, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa Việt Nam và các châu lục, quốc gia, doanh nghiệp…

Mặt khác, nâng cao xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài vào chế biến, nông nghiệp xanh, nông nghiệp thông minh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới.

Bộ Công Thương hy vọng với các giải pháp xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tăng tốc xuất khẩu mặt hàng chủ lực sẽ góp phần khơi thông thị trường đầu ra cho nông sản Việt Nam những tháng cuối năm. (Hết)

* Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Uyên Hương (Thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vận hành cống âu thuyền Vàm Bà Lịch kiểm soát mặn

Vận hành cống âu thuyền Vàm Bà Lịch kiểm soát mặn

Chủ động ứng phó với hạn mặn mùa khô 2024 - 2025, đặc biệt là đợt triều cường giữa tháng 01/2025, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và cung cấp nước cho các trạm cấp nước sử dụng nước mặt trên địa bàn thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành và các vùng lân cận, từ ngày 13 - 15/1, tỉnh Kiên Giang vận hành đóng mở cống âu thuyền Vàm Bà Lịch (xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành) để cắt đỉnh triều, tránh mặn xâm nhập sâu vào nội đồng gây hại sản xuất.

Nuôi lươn không bùn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm ở Kiên Giang

Nuôi lươn không bùn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm ở Kiên Giang

Mô hình nuôi lươn không bùn được nông dân tỉnh Kiên Giang áp dụng từ năm 2015 đến nay và phát triển mạnh trong khoảng 6 năm trở lại đây với hơn 360 hộ dân ở các huyện, thành phố trong tỉnh thả nuổi với tổng số gần 1.700 bể nuôi. So với những năm trước, giá lươn thương phẩm trong năm 2024 khá ổn định (từ 115.000-125.000 đồng/kg) giúp nông dân lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Đưa gà Đông Tảo vươn ra thị trường thế giới

Đưa gà Đông Tảo vươn ra thị trường thế giới

Xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nằm cạnh tuyến đê sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, nổi tiếng với nghề chăn nuôi gà chân to, gà tiến vua. Nơi đây đã có nhiều người trở thành tỷ phú nhờ nuôi giống gà quý hiếm "độc nhất vô nhị" này. Những ngày cuối năm, thương lái từ các nơi tìm đến Đông Tảo để lựa chọn những con gà đẹp nhất để làm quà biếu hoặc sử dụng làm thực phẩm trong ngày Tết nguyên đán cổ truyền.

Đắk Lắk hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia thị trường lao động ở nước ngoài

Đắk Lắk hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia thị trường lao động ở nước ngoài

Ông Nguyễn Quang Thuân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng thêm các chính sách hỗ trợ lao động, đặc biệt là về cho vay vốn để mở rộng sản xuất hoặc tái hòa nhập sau khi lao động về nước.

Đồng Tháp thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp

Đồng Tháp thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp

Tại Đồng Tháp, ứng dụng các công nghệ Internet vạn vật (IoT) và công nghệ viễn thám được xem là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt giúp tăng cường khả năng quản lý, giám sát đồng ruộng theo thời gian thực, hỗ trợ nông dân tối ưu hóa quy trình canh tác.

Sóc Trăng ứng phó hạn, mặn khi mùa khô sắp vào cao điểm

Sóc Trăng ứng phó hạn, mặn khi mùa khô sắp vào cao điểm

Sóc Trăng có 72 km bờ biển với 3 cửa sông chính ra Biển Đông là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh hằng năm chịu ảnh hưởng do hạn hán, mặn xâm nhập. Mùa khô năm 2025, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chủ động xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó hạn, mặn xâm nhập, đảm bảo sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân.

Chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

Chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh từ tháng 12/2024 - 1/2025 và gây ra các đợt rét đậm, rét hại. Các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá xuất hiện trên diện rộng gây tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Xuân sớm nơi thủ phủ đào phai Xuân Du

Xuân sớm nơi thủ phủ đào phai Xuân Du

Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề cũng là khoảng thời gian vựa đào phai nổi tiếng xứ Thanh ở xã miền núi Xuân Du (huyện Như Thanh) đồng loạt bung nở. Với đặc điểm nụ hoa mập, khi nở bung ra màu phớt hồng, nụ mập, hoa to, cánh đẹp, chồi lá biếc xanh nên hoa đào Xuân Du có nét đặc trưng không lẫn với hoa đào các vùng khác và là loài hoa được nhiều người chơi đào ưa chuộng. Người dân ở vựa đào Xuân Du đang tích cực chăm sóc để hoa đào "khoe sắc" vào dịp Tết này.

“Du học” làm hồng treo theo công nghệ Nhật

“Du học” làm hồng treo theo công nghệ Nhật

Dù đã nghỉ hưu nhưng ông Trần Phú Lộc, 71 tuổi, chủ cơ sở Hồng treo Phú Lộc, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng vẫn quyết tâm “du học” tự túc để tìm hiểu công nghệ làm hồng treo của người Nhật. Ông cũng là một trong những người đầu tiên thành công khi ứng dụng công nghệ này, góp phần nâng tầm cho quả hồng Đà Lạt.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả ở Ninh Bình

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả ở Ninh Bình

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm, chú trọng đến chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao. Qua đó, góp phần thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo động lực cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa, linh hoạt trong việc bố trí cơ cấu cây trồng.

"Tiếp sức" để đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Phước vươn lên phát triển kinh tế

"Tiếp sức" để đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Phước vươn lên phát triển kinh tế

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương và chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, đặc biệt là cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tại tỉnh Bình Phước, các hợp tác xã đang hoạt động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang giúp cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Nhà vườn Đắk Lắk tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

Nhà vườn Đắk Lắk tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến gần cũng là thời điểm các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh… trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tập trung chăm sóc các loại cây để nở hoa đúng dịp Tết, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Năm nay, thời tiết có phần bất lợi nên các hộ trồng hoa cũng lo lắng, tốn nhiều công sức để chăm sóc và chuẩn bị cung ứng cho thị trường.

Biến vườn tạp thành vườn cây ăn trái lãi hàng trăm triệu đồng ở Kiên Giang

Biến vườn tạp thành vườn cây ăn trái lãi hàng trăm triệu đồng ở Kiên Giang

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Kiên Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tận dụng, khai thác tốt tiềm năng đất đai, đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, đất trống xung quanh nhà, bờ bao, sân vườn để trồng các loại cây ăn quả, hoa màu, nuôi cá, gà, vịt… Qua đó, hình thành hàng chục mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần tích cực phát triển kinh tế địa phương.

Tiền Giang ứng dụng công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa

Tiền Giang ứng dụng công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam đánh giá, Dự án “Vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng năm 2025” được triển khai trên địa bàn đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, góp phần ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, sản lượng lúa, tăng thêm giá trị gia tăng và thu nhập cho nông dân so với sản xuất truyền thống, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo, thích ứng biến đổi khí hậu vừa bảo vệ môi sinh, môi trường.

Trồng cây mắc ca - Hướng đi mới cho nông nghiệp Điện Biên

Trồng cây mắc ca - Hướng đi mới cho nông nghiệp Điện Biên

Cây mắc ca bắt đầu bén rễ tại Điện Biên từ năm 2013. Với tiềm năng, lợi thế về đất đai và khí hậu, Điện Biên là một trong những tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Quy hoạch phát triển cây mắc ca vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đến năm 2020, tiềm năng phát triển đến năm 2030. Đến nay, Điện Biên đã trở thành vùng trọng điểm trồng mắc ca lớn nhất nhì khu vực Tây Bắc với gần 7.200 ha. Cây mắc ca giờ đây không chỉ giúp người dân ổn định sinh kế mà còn mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương.

Phụ nữ dân tộc thiểu số Sóc Trăng tự lực vươn lên, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”

Phụ nữ dân tộc thiểu số Sóc Trăng tự lực vươn lên, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”

Sóc Trăng, tỉnh có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 30% dân số. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng luôn đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế trong hội viên, từng bước giúp hội viên thoát nghèo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Gia Lai hướng tới mục tiêu bứt phá, chú trọng các ngành kinh tế mũi nhọn

Gia Lai hướng tới mục tiêu bứt phá, chú trọng các ngành kinh tế mũi nhọn

Năm 2025 đánh dấu chặng đường quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Với quyết tâm vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng sẵn có, tỉnh Gia Lai đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân và phát triển bền vững.

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà vườn, hợp tác xã trồng nho cảnh ở tỉnh Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho hàng ngàn chậu nho cảnh với nhiều giống nho và kiểu dáng độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh vào ngày Tết của người dân.

Kon Tum chủ động giải pháp ứng phó sớm với hạn hán

Kon Tum chủ động giải pháp ứng phó sớm với hạn hán

Trước tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, mưa ít, với tổng lượng mưa năm 2024 thấp hơn xấp xỉ 10% so với các năm trước, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa ban hành Kế hoạch số 4744/KH-UBND để phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Người trồng đào Tết ở Yên Bái thất thu

Người trồng đào Tết ở Yên Bái thất thu

Sau bão số 3 (Yagi), một số nơi trồng đào tại tỉnh Yên Bái bị tàn phá nặng nề, một số diện tích đào bị ngập sâu. Sau 3 tháng cố gắng khắc phục, nhưng nhiều gốc đào vẫn bị chết khô la liệt, khiến người dân xót xa trong bất lực.

Trưởng thôn Châm Aneh - Gương sáng trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Trưởng thôn Châm Aneh - Gương sáng trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Với tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng học hỏi và sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, ông Rơ Châm Djuk, trưởng thôn Châm Aneh (phường Chi Lăng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương sáng trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống người dân và phát triển thôn làng ngày càng khởi sắc.

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đang từng bước đổi thay tư duy và phương thức sản xuất. Tại Hà Nam, ngoài những mô hình trồng các loại hoa truyền thống đã xuất hiện nhiều mô hình trồng hoa công nghệ cao, ứng dụng những tiến bộ mới nhất trong ngành nông nghiệp.

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Nhằm quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, tối 28/12, UBND thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức Chương trình "Không gian trưng bày sản phẩm OCOP" tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.

Quýt Nam Sơn tạo thu nhập bền vững cho người dân vùng cao Tân Lạc

Quýt Nam Sơn tạo thu nhập bền vững cho người dân vùng cao Tân Lạc

Xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đang vào mùa thu hoạch chính vụ quýt Nam Sơn. Hiện tổng diện tích trồng quýt Nam Sơn đạt hơn 100ha, có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Với ưu điểm vỏ mỏng, múi dày, ít hạt, mọng nước, có mùi thơm đặc trưng, cây quýt Nam Sơn đang trở thành cây trồng có múi chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Quảng Ngãi tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp Tết

Quảng Ngãi tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp Tết

Hơn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thịt gia súc, gia cầm tăng cao. Vì vậy các hộ chăn nuôi cũng liên tục tăng đàn vật nuôi. Điều này đồng nghĩa dịch bệnh dễ phát sinh. Do đó, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã và đang tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Đầu tư phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên

Đầu tư phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Phú Yên, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tăng thu nhập. Tỉnh chú trọng phân bổ nguồn vốn đầu tư hạ tầng cơ sở nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Nông dân Tiền Giang chuyển gần 4.000 ha sang trồng rau màu để “chung sống với lũ”

Nông dân Tiền Giang chuyển gần 4.000 ha sang trồng rau màu để “chung sống với lũ”

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, để phát huy tiềm năng đất đai, lao động theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu và “chung sống với lũ”, các huyện, thị vùng kiểm soát lũ đầu nguồn sông Tiền (Tiền Giang) như: Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, thị xã Cai Lậy khuyến khích nông dân chuyển đổi sang trồng rau màu ở những địa bàn khó khăn thông qua các mô hình phù hợp và hiệu quả: chuyên canh màu, luân canh 1 vụ màu trong mùa lũ kết hợp 2 vụ lúa/năm… giúp nâng cao thu nhập cho nông dân vừa tạo nguồn nông sản hàng hóa có giá trị tham gia thị trường.