Gia Lai chủ động nguồn nguyên liệu nông sản xuất khẩu

Mặc dù gặp những khó khăn chung về kinh tế-xã hội, song tỉnh Gia Lai vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định trong xuất khẩu nông sản, với mức gần 700 triệu USD. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng từ vùng nguyên liệu đến chất lượng sản phẩm trong nhiều năm qua.

vna_potal_xuat_khau_nong_san_cua_gia_lai_vuot_kho_tang_cao_7185346.jpg
Hơn 58.000 ha cây trồng các loại tại Gia Lai đã được cấp chứng nhận truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Gia Lai hiện có hơn 256.000 ha cây trồng chủ lực được canh tác theo các mô hình tiêu chuẩn như GlobalGAP, Rain Forest, Organic, 4C,… Trong số đó, hơn 58.000 ha đã được cấp chứng nhận truy xuất nguồn gốc và hàng trăm nghìn ha đã tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến giữa nông dân và doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của hơn 200 hợp tác xã. Điều này đã giúp việc tiêu thụ sản phẩm chủ động hơn, đáp ứng nhu cầu các thị trường khó tính.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai Đoàn Ngọc Có, cà phê và trái cây là hai mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu; trong đó, cà phê đạt 490 triệu USD, trái cây đạt 120 triệu USD. Để có được thành tích này, ngành nông nghiệp và ngành công thương đã gắn kết sát sao trong việc triển khai các chương trình nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường và xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, 2 ngành nông nghiệp và công thương còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến phát triển bền vững các ngành hàng nông nghiệp, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu sang các thị trường lớn EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

"Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với ngành công thương thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến để thúc đẩy chế biến sâu, gia tăng giá trị sản phẩm. Kêu gọi các dự án nông nghiệp công nghệ cao, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn; phát huy thị trường truyền thống, mở rộng tìm kiếm thị trường mới; quảng bá giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, tạo bước đột phá trong xuất khẩu nông sản của tỉnh Gia Lai", ông Đoàn Ngọc Có khẳng định thêm.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, hiện tỉnh có 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu đến 40 thị trường trên thế giới. Để hỗ trợ cho các doanh nghiêp, ngành công thương cũng đã tạo môi trường thuận lợi cho xuất khẩu nông sản bằng cách phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị, hội chợ; khảo sát, kết nối với các đối tác trong khu vực và thế giới, đặc biệt là tại biên giới hai nước bạn Lào, Campuchia.

Ngoài ra, tại thị trường nội địa, các địa phương trong tỉnh cũng đã đồng hành cùng ngành công thương triển khai hiệu quả các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông thôn, xây dựng mô hình điểm bán hàng "Tinh hoa hàng Việt Nam", "Tự hào hàng Việt Nam", chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP),…

Nhờ đó, tình hình phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu của tỉnh trong năm 2023 vẫn giữ được đà tăng trưởng khả quan. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt trên 108.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm ngoái; kim ngạch xuất khẩu đạt 680 triệu USD; trong đó, xuất khẩu nông sản chiếm 90%; tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện trên 31.000 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế, tỉnh đặt mục tiêu năm 2024 tăng từ 10% đến trên 13% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tổng kim ngạch xuất khẩu và tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ.

Để thực hiện mục tiêu này, hai ngành nông nghiệp và công thương cùng các ngành liên quan cần tập trung triển khai giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh với các thị trường lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp đã được thành lập; lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức xã hội hoá; tập trung kêu gọi đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản chuyên sâu chủ lực của tỉnh; phối hợp với các địa phương nghiên cứu xây dựng các khu kinh tế đêm trong thời gian sớm nhất, để tạo ra không gian kinh doanh sôi động, thu hút du lịch và đầu tư, qua đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Hoài Nam – Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm