Đồng bào Khmer Sóc Trăng chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Ngành y tế Sóc Trăng phun khử khuẩn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN
Ngành y tế Sóc Trăng phun khử khuẩn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều chỉ đạo nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống và bình an cho người dân trong tỉnh.

Đồng bào Khmer Sóc Trăng chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Người dân Sóc Trăng tới xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện chuyên khoa 27/2 rất đông. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Với đặc thù là địa phương có đông người Khmer sinh sống, chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh (hơn 400.000 người), đồng bào và sư sãi Khmer đã chung tay cùng các cấp chính quyền hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại từng phum, sóc.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và phòng, chống cháy nổ trong mùa nhập hạ (an cư kiết hạ), Thường trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu Trụ trì, Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tạm dừng tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với quy mô tập trung đông người. Cùng với đó là chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Ban Quản trị các chùa tăng cường tuyên truyền, vận động sư sãi và đồng bào Khmer có người thân đang sinh sống, lao động, học tập tại các tỉnh, thành phố thuộc vùng có dịch thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, tạm thời không nên trở về địa phương trong thời gian này. Trường hợp đặc biệt buộc phải trở về địa phương cần đến ngay Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế để khai báo y tế...

Đồng bào Khmer Sóc Trăng chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 2Ngành y tế Sóc Trăng phun khử khuẩn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Hòa thượng Tăng Nô, Phó hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo truyền thống của sư sãi và đồng bào Khmer, hằng năm, cứ đến ngày Pinh Bôramey, tháng Asath (năm nay diễn ra vào ngày 24/7), các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ Chôl Preh Vessa (còn gọi là lễ nhập hạ). Đây là một trong những nghi lễ có ý nghĩa quan trọng đối với sư sãi và đồng bào Khmer. Vào dịp này, người Khmer thường dâng vật dụng sinh hoạt cho chư tăng, đặc biệt là đèn cầy (nến) đến các chùa để thắp sáng trong 3 tháng nhập hạ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thường trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh đã khuyến cáo đến sư sãi, phật tử trên địa bàn không tổ chức lễ rước nến trong khuôn viên chùa và các điểm khác tại phum, sóc (chỉ dâng đèn đến chùa rồi về), không tập trung đông người nhằm thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh, nhà chùa, sư sãi và phật tử rất quan tâm, chú trọng công tác phòng, chống dịch, nhất là trong thời điểm Sóc Trăng ghi nhận trên 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định áp dụng Chỉ thị số 16 và Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ tại một khu vực dân cư trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, thị xã Ngã Năm để phòng, chống dịch COVID-19.

Hơn nửa tháng nay, sư sãi và đồng bào phật tử chùa Serey Kandal ở phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu) đều hạn chế việc tiếp xúc và tập trung đông người tại khuôn viên chùa. Ngay trước cổng, nhà chùa đã treo biển thông báo với dòng chữ: “Do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, để phòng chống, dịch COVID-19, chùa Serey Kandal sẽ tạm dừng việc sinh hoạt tập trung”.

Theo Đại đức Lý Phét, Trụ trì chùa Serey Kandal, khi nhà chùa treo biển thông báo đã nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của đồng bào phật tử trong phum, sóc. Nhà chùa tạm dừng việc khất thực hằng ngày để đảm bảo an toàn, chung tay cùng các cấp chính quyền đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh.

Đại đức Lý Phét cho biết thêm, nhà chùa thống nhất với Ban Quản trị chùa, phật tử sẽ tinh giản các hoạt động tôn giáo tập trung đông người, nhất là trong hoạt động tổ chức lễ nhập hạ.

Thượng tọa Trần Văn Tha, Trụ trì chùa Serey Ta Mơn (xã Viên Bình, huyện Trần Đề) chia sẻ, ngay khi có văn bản hướng dẫn của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, nhà chùa đã thực hiện nghiêm túc, đề cao tinh thần phòng, chống dịch.

Theo đó, nhà chùa bố trí một người trực trước cổng, tổ chức ghi nhận thông tin, đo nhiệt độ những người đến chùa liên hệ công việc hay phật sự. Nhà chùa tinh giản, hạn chế đến mức thấp nhấp việc tiến hành các hoạt động tôn giáo tụ tập đông người. Qua đó, góp phần cùng các cấp chính quyền trong tỉnh Sóc Trăng hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, đảm bảo sự bình yên cho phum, sóc, cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, thời gian qua, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng. Đặc biệt, trong những ngày qua, tại tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận một số ca mắc trong cộng đồng, nguồn lây chủ yếu xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kêu gọi người dân Sóc Trăng đang sinh sống trong và ngoài tỉnh cùng chung tay với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi cá nhân, hộ gia đình hãy tự giác nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Người dân trong tỉnh hạn chế đi ra khỏi tỉnh, người dân ngoài tỉnh hạn chế về địa phương trong thời gian này khi không thực sự cần thiết. Nếu trở về địa phương từ vùng dịch, người dân thực hiện khai báo y tế và chấp hành nghiêm trong thời gian cách ly.

Tin rằng, với truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa, dịch COVID-19 sẽ sớm được ngăn chặn và đẩy lùi, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân, tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội địa phương.


Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm