Định vị thương hiệu "Yến sào Quảng Ngãi"

Ngày 19/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức Hội nghị Phát triển nuôi yến, chế biến, tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu sản phẩm yến của Quảng Ngãi.

vna_potal_can_som_dinh_vi_thuong_hieu_“yen_sao_quang_ngai”_7711864.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm yến sào. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có khoảng 655 nhà yến đang hoạt động. Tổng sản lượng yến cung cấp ra thị trường đạt hơn 2 tấn/năm. Nghề nuôi yến đã góp phần tạo thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, nghề nuôi yến ở Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa quy hoạch được vùng nuôi trọng điểm, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm yến còn nhỏ lẻ.

Phó Chủ tịch, Trưởng Ban kỹ thuật Hiệp hội Yến sào Việt Nam Phạm Duy Khiêm cho biết, sản phẩm yến sào Quảng Ngãi đang tiêu thụ tốt trong và ngoài tỉnh. Yến sào Quảng Ngãi vẫn duy trì từ loài yến đảo di cư vào đất liền cho ra sản phẩm tổ yến gân, dai và sợi dài, được khách hàng đánh giá rất cao. Bởi vậy, Quảng Ngãi cần sớm xây dựng thương hiệu "Yến sào Quảng Ngãi". Chỉ khi có thương hiệu chung, giá trị tổ yến Quảng Ngãi sẽ tăng lên. Hiệp hội Yến sào Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Quảng Ngãi xây dựng thương hiệu yến sào.

Các doanh nghiệp kinh doanh tổ yến Quảng Ngãi phải nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm, tham gia vào sản phẩm OCOP, thương hiệu nông thôn tiêu biểu và nhiều tiêu chuẩn khác; kết nối nhiều sự kiện gian hàng xanh, quảng bá yến sào Quảng Ngãi phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cần tham mưu UBND tỉnh phối hợp cùng với Chi hội Yến sào ngăn chặn vấn nạn sẵn bẫy chim yến, chim di cư và động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Duy Khiêm nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Bình đánh giá, hội nghị góp phần tăng cường quảng bá sản phẩm yến tỉnh Quảng Ngãi đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tạo mối liên kết, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở nuôi yến hình thành chuỗi liên kết sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích sử dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm từ tổ yến, tạo sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi nhằm tháo gỡ khó khăn giúp phát triển nghề nuôi yến, tiến tới hình thành chuỗi liên kết sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; giới thiệu thị trường tiêu thụ, công nghệ nhà yến.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm