Đinh Thị Em - Chi hội trưởng phụ nữ tiên phong, gương mẫu

Chị Đinh Thị Em (phải) hướng dẫn chị Đinh Thị Choi, làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) chăm sóc vườn ngô từ nguồn vốn vay của Chi hội phụ nữ làng Yun. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN
Chị Đinh Thị Em (phải) hướng dẫn chị Đinh Thị Choi, làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) chăm sóc vườn ngô từ nguồn vốn vay của Chi hội phụ nữ làng Yun. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

So với mặt bằng chung của phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chị Đinh Thị Em, Chi hội trưởng Chi Hội liên hiệp phụ nữ làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ luôn là một tấm gương tiên phong, gương mẫu trong các phong trào xây dựng, phát triển tại địa phương. Dù mới 37 tuổi nhưng chị Em đã có 16 năm đảm nhận nhiều vai trò công tác tuyên truyền cơ sở, góp phần lớn đưa làng Yun trở thành làng Nông thôn mới kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiếu số vào năm 2019.

Chị Đinh Thị Em cho biết, trước đây, đời sống của người dân làng Yun còn nhiều khó khăn, với tập quán lạc hậu, việc chuồng trại nuôi nhốt gia súc vẫn làm sát nhà, chưa có nhà vệ sinh riêng khiến môi trường sống thường xuyên bị ô nhiễm. Khi được các cấp hội triển khai những mô hình vận động gia đình văn hóa như "Con đường hoa, hàng rào xanh", "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" chị đã tiên phong đi đầu thực hiện. Bản thân chị phải làm gương để bà con học hỏi, noi theo.

Đinh Thị Em - Chi hội trưởng phụ nữ tiên phong, gương mẫu ảnh 1Mô hình hàng rào xanh, con đường hoa của "Làng phụ nữ kiểu mẫu" tại làng Yun do chị Đinh Thị Em quản lý được nhiều địa phương đến tham quan, học hỏi, nhân rộng. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Cùng với việc tuyên truyền vận động người dân di dời chuồng trại gia súc ra xa khu dân cư, xây nhà vệ sinh sạch sẽ thì chị Đinh Thị Em cũng tiến hành lấy giống hoa về gieo trồng, tìm cây Chuỗi Ngọc về trồng thành hàng rào trước nhà. Hằng ngày, nhờ công chăm bón, những vườn hoa Mười Giờ nhà chị Em lan tỏa, nở hoa tươi rói, cùng với đó là hàng rào cây Chuỗi Ngọc được cắt tỉa vuông vức tạo thành hàng rào xanh đẹp mắt. Bà con trong làng Yun thấy vậy, nên đã xin giống, nhân rộng hàng rào xanh ra cả làng, phía dưới mỗi hàng rào xanh đều trồng thêm nhiều loại hoa thân dây, như hoa Sam, Mười Giờ… nở hoa đa sắc.

Nhờ công tác vận động, tuyên truyền, gương mẫu tiên phong đi đầu của chị Đinh Thị Em mà làng Yun nay có diện mạo mới, đường làng, ngõ xóm đã trở nên sạch sẽ, xanh mát. Huyện Đăk Pơ đã cho nhân rộng mô hình "Con đường hoa, hàng rào xanh" của làng Yun ra khắp các thôn, làng trên địa bàn, đặc biệt, làng Yun đã đón nhiều đoàn đến tham quan, học hỏi mô hình này.

Đinh Thị Em - Chi hội trưởng phụ nữ tiên phong, gương mẫu ảnh 2Chị Đinh Thị Em (phải) hướng dẫn chị Đinh Thị Choi, làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) chăm sóc vườn ngô từ nguồn vốn vay của Chi hội phụ nữ làng Yun. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Làng Yun có tổng cộng 66 hộ, 100% là người dân tộc Bahnar, với tinh thần xông xáo, nhiệt tình trong công tác Hội, chị Đinh Thị Em đã vận động được 50 hộ là hội viên hội phụ nữ xây dựng mô hình "Mỗi hộ có vườn rau xanh và cây ăn trái", 54/66 hộ đã có "Nhà tiêu hợp vệ sinh". Đặc biệt, với mô hình "Tiết kiệm 5.000 đồng/ hội viên/tháng" có 100% hội viên tham gia, tiết kiệm được hơn 15 triệu đồng giúp các gia đình hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp để có tiền mua phân bón, cây giống phục vụ sản xuất.

Đinh Thị Em - Chi hội trưởng phụ nữ tiên phong, gương mẫu ảnh 3Mô hình "Làng phụ nữ kiểu mẫu" tại làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) do chị Đinh Thị Em quản lý được nhiều địa phương đến tham quan, học hỏi, nhân rộng. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Đồng thời, để giúp người làng gắn kết và tăng thêm tinh thần tương thân tương ái, chị Đinh Thị Em đã vận động người dân đóng góp gạo để thực hiện mô hình "Hũ gạo tình thương" nhằm giúp đỡ những hội viên phụ nữ trong làng có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016-2020, với vai trò là Chi hội trưởng Chi Hội liên hiệp phụ nữ, chị Đinh Thị Em đã vận động hơn 600 kg gạo, tổ chức thăm và trao tặng cho 8 hộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chị Đinh Thị Choi, hội viên Chi Hội liên hiệp phụ nữ làng Yun cho hay, gia đình chị thuộc diện nghèo nhiều năm liền, đời sống còn rất khó khăn. Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ, quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, cùng với đó là sự hướng dẫn, tương trợ, chia sẻ của chị Đinh Thị Em mà gia đình chị có động lực vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, nhờ mô hình "Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng" và từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách để phục vụ đầu tư sản xuất đã giúp chị và gia đình có thêm thu nhập, kinh tế từng bước đi lên. Đến năm 2019 gia đình chị Choi đã thoát nghèo.

Qua từng năm, đời sống người dân làng Yun đã có nhiều khởi sắc, cảnh quan thôn làng xanh, sạch, đẹp lên từng ngày nhờ có bàn tay chăm chút, tinh thần xung kích, tuyên truyền vận động của chị Đinh Thị Em.

Đinh Thị Em - Chi hội trưởng phụ nữ tiên phong, gương mẫu ảnh 4Chị Đinh Thị Em (trái) hướng dẫn chị Đinh Thị Choi, làng Yun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) cách chăm sóc, chăn nuôi bò sinh sản. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Chị Đinh Thị Blêr, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ cho biết: Chị Đinh Thị Em không chỉ làm tốt công tác hội mà chị còn là một người phụ nữ năng động, nhiệt tình, được bà con làng Yun tin yêu, nể phục. Trước đây, gia đình chị cũng là hộ nghèo, nhờ mạnh dạn, tiên phong đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, gia đình chị đã thoát nghèo. Lấy kinh nghiệm từ bản thân, chị Đinh Thị Em đã hướng dẫn, hỗ trợ bà con làng Yun cũng vươn lên, phát triển kinh tế. Đến nay, toàn làng chỉ còn 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo.

Hơn 16 năm tích cực cống hiến trong các công tác tại làng Yun, chị Đinh Thị Em được các cấp, ngành đánh giá cao và được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp hội. Đây là một gương phụ nữ điển hình đáng được chị em học tập, noi theo.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm