Hội nghị thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến của 14 tỉnh, thành; hiệp hội du lịch và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.
|
Các đại biểu tham quan các giang hàng giới thiệu tiềm năng du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL |
Hội nghị đã giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào 51 dự án của TP.HCM, 36 dự án của cụm du lịch phía Đông của vùng ĐBSCL (gồm 6 tỉnh: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh) và 92 dự án cụm du lịch phía Tây của vùng đồng bằng sông Cửu Long (gồm 7 địa phương: Thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM cho rằng: Lợi thế liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL chính là có sự khác biệt, có tính bổ trợ cho nhau. Sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị. Trong khi đó, thế mạnh của ĐBSCL là du lịch sinh thái, miệt vườn, sông nước và biển đảo. Vì vậy, căn cứ vào tiềm năng, tài nguyên du lịch và các điều kiện liên quan, định vị sản phẩm du lịch hiện có của từng vừng, để tạo ra sức hút, thúc đẩy liên kết du lịch giữa TPHCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL theo hướng bền vững.
|
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị |
Ngành Du lịch TP.HCM đã ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch song phương, đa phương với nhiều tỉnh, thành trên cả nước; đặc biệt với vùng Tây Nam bộ đã hình thành nên các liên kết vùng với tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp); với cụm phía Đông và phía Tây ĐBSCL… với các nội dung hợp tác chủ yếu trên 5 lĩnh vực: Trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư về du lịch.
Năm 2018, du lịch TP.HCM và vùng ĐBSCL có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 10,9 triệu lượt khách quốc tế và 66,3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Riêng khu vực ĐBSCL đã thu hút được 40,7 triệu lượt khách trong đó có 37,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017. Toàn vùng ĐBSCL hiện có 42 điểm du lịch tiêu biểu, 12 điểm du lịch đang xây dựng, khoảng 53.000 khách sạn, trong đó có 15% khách sạn 3 sao trở lên.
|
Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị |
Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, các tỉnh Cụm phía Đông vùng đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp tục khai thác những dự án đầu tư vào các lĩnh vực về văn hóa, du lịch hiệu quả trên địa bàn. Ngoài ra, các tỉnh thành trong cụm Đông cũng mong muốn tiếp nhận thông tin để hiểu rõ hơn những yêu cầu từ phía nhà đầu tư và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong thời gian tới.
Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, năm 2018 các tỉnh thành trong cụm phía Tây vùng ĐBSCL đón trên 30 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Với phương châm mến khách, Chúng tôi cam kết với tinh thần đôi bên cùng có lợi, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại các tỉnh thành trong cụm phía Tây vùng ĐBSCL.
|
Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu giới thiệu tiềm năng du lịch tại cụm phía Tây vùng ĐBSCL |
Chia sẻ tại Hội nghị, Các chuyên gia về du lịch cho rằng, vấn đề hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với 13 tỉnh trong khu vực ĐBSCL đòi hỏi phải đa dạng hóa sản phẩm du lịch cụ thể của từng vùng. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh hình thành những chương trình du lịch đặc trưng, kết nối các tuyến, điểm du lịch và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch của ĐBSCL đến doanh nghiệp du lịch lữ hành tại TP.HCM và ngược lại. Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch cần nghiên cứu giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư những sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên thế mạnh của từng địa phương vùng ĐBSCL thông qua những cơ hội hợp tác.
|
Quang cảnh hội nghị |
|
|
Đại diện các chuyên gia, doanh nghiệp trình bày tham luận tại Hội nghị |
|
Đại biểu quốc tế tham dự hội nghị |
Diễn đàn kết nối Du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL lần 1 năm 2019 nhằm khẳng định sự gắn kết của 14 tỉnh, thành trong việc xây dựng thương hiệu liên kết vùng trong du lịch, nâng tầm và chất trong các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư trên địa bàn./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN