Dịch COVID-19: Ngành Giáo dục Lạng Sơn thích ứng linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn

Học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn ôn tập cho Kỳ thi tại phòng ở nội trú. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
Học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn ôn tập cho Kỳ thi tại phòng ở nội trú. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, thời điểm đầu tháng 12/2021, đã có hàng nghìn cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh là F1, F2, có trường hợp đang phải điều trị COVID-19; nhiều đơn vị trường học phải chuyển công tác giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục Lạng Sơn đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn quyết tâm hoàn thành mục tiêu của năm học.

Dịch COVID-19: Ngành Giáo dục Lạng Sơn thích ứng linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn ảnh 1Học sinh lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn ôn tập cho Kỳ thi tại phòng ở nội trú. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Tại Trường Trung học Phổ thông Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn, dù có giáo viên phải thực hiện cách ly tại nhà nhưng hoạt động giảng dạy vẫn được triển khai nghiêm túc, học sinh tới lớp đầy đủ và giáo viên giảng dạy qua hình thức trực tuyến, đảm bảo đúng theo thời khóa biểu. Kịch bản trên đã được nhà trường chuẩn bị từ trước nên khi áp dụng, các giáo viên và học sinh không bị lúng túng mà thay vào đó là thích ứng ngay. Em Hà Trang My, học sinh lớp 12A4 cho biết, em và các bạn đã quen với hình thức học trực tuyến, vì trước đó nhà trường đã tổ chức học trực tuyến và duy trì được một thời gian. Học trực tuyến có những hạn chế chủ yếu về đường truyền, đôi khi chập chờn và bị trễ. Tuy nhiên, các thầy cô giáo đã thường xuyên giúp đỡ chúng em, để có được kết quả học tập đạt chất lượng cao.

Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Việt Bắc chia sẻ: Nhà trường đã sớm lắp đặt hệ thống mạng Internet, trang bị tivi cho toàn bộ lớp học, tập huấn cho cán bộ, giáo viên và học sinh cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Do vậy, trường hợp giáo viên là F1, F2 vẫn có thể dạy học tại khu cách ly và tại nhà cho học sinh.

Còn tại Trường Trung học Cơ sở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, từ cuối tháng 11/2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều giáo viên và học sinh phải cách ly tập trung và tại nhà, toàn trường phải ngưng toàn bộ công tác dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên, việc dạy học theo hình thức trực tuyến vẫn được duy trì nghiêm túc.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trường Trung học Cơ sở thị trấn Đồng Đăng cho hay, thầy cô nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà trường, các đơn vị và nhất là phụ huynh học sinh đã tạo điều kiện tốt cho con em mình học trực tuyến. Nhờ vậy, các thầy cô giáo đang thực hiện cách ly vẫn yên tâm với công tác giảng dạy và hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trên địa bàn Lạng Sơn vẫn còn nhiều đơn vị trường học ở các địa phương vùng sâu, vùng xa bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Ở những nơi này, việc dạy và học trực tuyến gặp khó khăn hơn rất nhiều do cơ sở hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng, nhiều học sinh chưa có máy tính cá nhân cũng như chưa có điện thoại thông minh… Vượt lên khó khăn, thầy và trò các nhà trường nơi đây nỗ lực tìm cách khắc phục, vượt qua.

Thầy giáo Hà Minh Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường luôn động viên giáo viên và học sinh cùng cố gắng vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Nhằm khắc phục phần nào khó khăn về phương tiện học tập, tại nơi cách ly, các giáo viên nhà trường chủ động cho học sinh mượn máy tính cá nhân để các em có thể học chung. Với trường hợp các học sinh trong cùng một gia đình chỉ có 1 chiếc điện thoại thì phân công giáo viên dạy online theo ca, chia khung giờ tối để các em đều được học như nhau…

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thời điểm đầu tháng 12/2021, toàn tỉnh có 31 giáo viên và học sinh mắc COVID-19 đang điều trị; trên 1.000 người là F1 và hơn 10.000 người là F2; 30 trường học đã được trưng dụng một phần hoặc toàn bộ để làm nơi cách ly tập trung. Để giáo viên, học sinh làm quen việc dạy học trực tuyến và sẵn sàng chuyển trạng thái khi cần thiết, các trường học của Lạng Sơn khi đang dạy học trực tiếp vẫn tổ chức dạy học trực tuyến một số buổi trong tuần với các nội dung ôn tập, củng cố, hỗ trợ dạy học trực tiếp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoàng Quốc Tuấn cho biết, năm học 2021-2022, với điều kiện kiểm soát dịch COVID-19 trong từng giai đoạn, nhiều trường Tiểu học và Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp từ đầu năm. Tại một số địa phương có diễn biến dịch phức tạp thì tổ chức học trực tuyến. Khi chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, các nhà trường vẫn luôn cố gắng đảm bảo cân đối chương trình dạy học giữa các địa phương. Sở đã chỉ đạo các nhà trường chủ động rà soát điều kiện dạy học trực tuyến của giáo viên, học sinh; chủ động xây dựng kịch bản dạy học ứng phó với dịch bệnh và linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Dự báo thời gian tới, số học sinh và giáo viên phải cách ly và tự cách ly tại nhà tiếp tục tăng lên do diễn biến khó lường của dịch bệnh. Cùng với sự nỗ lực của ngành Giáo dục, các đơn vị trường học, rất cần sự chung tay ủng hộ của các nhà hảo tâm cùng đồng hành với ngành Giáo dục, chia sẻ khó khăn với học sinh, nhất là những em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa biên giới Lạng Sơn.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm