Dấu ấn của tuổi trẻ Đắk Lắk trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19

Dấu ấn của tuổi trẻ Đắk Lắk trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19

Trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19, lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Lắk đã xung kích, tình nguyện, hăng hái tham gia phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội. Màu áo xanh thanh niên đã tỏa khắp buôn làng, ghi dấu ấn trong lòng đồng bào các dân tộc, các cấp chính quyền và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Dấu ấn của tuổi trẻ Đắk Lắk trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19 ảnh 1Tỉnh Đoàn Đắk Lắk trao túi quà an sinh hỗ trợ người dân nghèo, nhóm đối tượng yếu thế. Ảnh: TTXVN

Phòng tuyến áo xanh

Đã gần 5 tháng nay, chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cầu 14 (thuộc xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột) - nơi giáp ranh với tỉnh Đắk Nông hoạt động liên tục 24/24 giờ. Đồng hành với lực lượng chức năng, đoàn viên, thanh niên xã Hòa Phú đã tham gia trực chốt, hướng dẫn phân luồng, hỗ trợ người dân khai báo y tế và nhập dữ liệu. Gần 5 tháng cũng là bấy nhiêu thời gian các bạn trẻ không về nhà, sau khi trực chốt thì tự cách ly để tránh lây nhiễm chéo nếu có sự cố.

Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Hòa Phú Nguyễn Thị Thảo Uyên cho biết, có những ngày chốt đón hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về. Các bạn đoàn viên, thanh niên trực bất kể ngày đêm song mọi người vẫn động viên nhau cố gắng. Đoàn xã đã bố trí lịch trực, luân phiên 3 ca/ngày để đoàn viên, thanh niên trực chốt có thời gian nghỉ ngơi và động viên các bạn cố gắng, chú ý phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe bản thân.

Huyện Cư M’Gar có 46% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến sáng 15/10, huyện đã ghi nhận 298 ca mắc COVID-19. Khi dịch bùng phát trong đợt thứ 4 này, Huyện Đoàn Cư M’Gar đã tái khởi động 18 đội hình “Phòng tuyến áo xanh” với 280 tình nguyện viên để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch và chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly tập trung. Huyện Đoàn đã lập danh sách, tổ chức tập huấn các quy định phòng, chống dịch và trang bị kỹ năng an toàn cho tình nguyện viên.

Bí thư Huyện Đoàn Cư M’Gar Y Wal Mlô chia sẻ, khi Huyện Đoàn tái khởi động đội hình “Phòng tuyến áo xanh”, nhiều đoàn viên, thanh niên đã hăng hái, tình nguyện tham gia, sẵn sàng đảm nhận những khâu khó, nhiệm vụ mới, trong đó có những bạn mới tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã dù sáng sớm hay tối muộn đã tích cực đi khắp các thôn, buôn và dùng loa cầm tay, loa di động để tuyên truyền thông tin về dịch bằng tiếng Kinh lẫn tiếng Ê Đê.

Tham gia phòng, chống dịch, áo xanh thanh niên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn tích cực cùng Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng truy vết các trường hợp F1 và F2, hỗ trợ test nhanh diện rộng, phục vụ khu cách ly, đón người dân từ vùng dịch trở về,… qua đó đã viết nên những câu chuyện đẹp. Anh Phạm Hữu Trí, Bí thư Chi đoàn thôn 6, xã Hòa Phú trả lại chiếc balo đựng hơn 240 triệu đồng cho người dân để quên sau khi khai báo y tế ở chốt kiểm soát dịch COVID-19 cầu 14.

Đó là câu chuyện về hàng trăm giảng viên, sinh viên ngành Y, Dược tình nguyện hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Bình Dương chống dịch. Đó còn là hình ảnh tình nguyện viên đội mưa nắng bất chấp ngày đêm khiêng xe, xách đồ, xịt khuẩn, hỗ trợ người dân khai báo y tế, cung cấp suất ăn trong các chuyến tỉnh đón công dân trở về.

Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên

Tỉnh Đắk Lắk có gần 1,9 triệu dân; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 35,7%. Tính đến sáng 15/10, toàn tỉnh ghi nhận 2.480 ca mắc COVID-19, trong đó nhiều chùm ca bùng phát trong cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Trước bối cảnh ấy, tuổi trẻ Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân vùng phong tỏa, khu cách ly và người dân gặp khó khăn do dịch.

Buôn Đrao, xã Cư Né, huyện Krông Búk từng là điểm nóng về dịch COVID-19 của tỉnh. Buôn có 440 hộ dân trong đó có tới 439 hộ là người Ê Đê. Từ 13 ca bệnh được phát hiện vào ngày 21/8. dịch đã nhanh chóng lây lan khiến buôn có 164 ca mắc COVID-19. Nhiều thanh niên trong buôn đã tình nguyện tham gia đội phản ứng nhanh của Huyện Đoàn để hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho bà con trong thời gian phong tỏa.

Thầy giáo trẻ Y Bih Êban (sinh năm 1989, giáo viên Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh, xã Cư Né) là một trong 7 thành viên của Đội tình nguyện buôn Đrao. Gác lại nỗi niềm khi cha mẹ và vợ, con bị mắc COVID-19, thầy đã cùng các thành viên đi cắt cỏ cho gia súc, gia cầm hỗ trợ những hộ đi điều trị hoặc cách ly, mua đồ cho người dân trong buôn. Khi các mạnh thường quân hỗ trợ quà hoặc nhu yếu phẩm, nông sản, thầy Y Bih cùng đội tình nguyện dù tối muộn vẫn dùng xe máy, xe công nông đi phát cho bà con.

Tại thành phố Buôn Ma Thuột, địa phương có khoảng 100.000 dân và sinh viên, người lao động thuê trọ đông. Trong hai đợt thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Đoàn, Hội đã triển khai nhiều chương trình như: Siêu thị 0 đồng, Shipper xanh, đi chợ giúp dân, chuyến xe yêu thương để hỗ trợ người yếu thế, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Thu, tạm trú phường Thành Công, thành phố Buôn Ma Thuột sống một mình với nguồn thu nhập chủ yếu từ nghề bán vé số. Thời gian dịch diễn biến phức tạp, bà không đi bán được. Được tình nguyện viên đến tận nơi hỗ trợ 5kg gạo và rau củ quả, nhu yếu phẩm, bà Thu cho biết, đó là nguồn động viên giúp bà vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch.

Hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch, tuổi trẻ Đắk Lắk còn đồng loạt tổ chức các bếp ăn thanh niên, cắt và bốc vác nông sản để gửi tiếp sức cho tâm dịch phía Nam, hỗ trợ đưa đón thí sinh dân tộc thiểu số tham gia kỳ thi Trung học Phổ thông,… Là thành viên tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch cũng như truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên, Trần Đình Thao, một bạn trẻ ở thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, ngoài giờ làm hành chính, khi nghỉ trưa hoặc cuối tuần, ban đêm, Thao đã hỗ trợ test nhanh COVID-19 diện rộng, shipper xanh hỗ trợ người dân, đón công dân về, làm lồng đèn và tổ chức Trung Thu cho các em. Nhận được nụ cười từ người dân và các em nhỏ, Thao cảm thấy vui, tự hào vì cảm thấy bản thân đã góp phần làm cuộc sống tươi đẹp hơn.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, các cấp Đoàn, Hội đã thành lập các đội hình xung kích tham gia phòng, chống dịch. Nhiều đội hình đã hoạt động thực sự hiệu quả, có những cách làm sáng tạo như đội hình tuyên truyền, đội hình an sinh xã hội, đội hình đón công dân. Điều tự hào là ở tất cả các chốt trực hoặc điểm nóng về dịch đều có màu áo xanh thanh niên, xung kích, nhiệt tình và được ghi nhận, đánh giá cao.

Năm 2021 có lẽ là quãng thời gian đáng nhớ nhất của tuổi trẻ Đắk Lắk bởi họ đã dồn toàn bộ sức lực, vật lực cho cuộc chiến chống dịch. Sự nhiệt tình, hăng hái, không quản mệt nhọc, ngày đêm hay mưa bão của đoàn viên, thanh niên đã tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, ấm lòng người yếu thế, khẳng định vai trò của tuổi trẻ như câu Bác Hồ nói “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm