Sau 10 năm triển khai Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, tỷ lệ lao động nông thôn ở Bến Tre có việc làm sau học nghề tăng cao. Qua đó, giúp lao động nông thôn có thêm sinh kế, tăng thu nhập, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.
Trong 10 năm qua, có trên 52,5 nghìn lao động nông thôn tại Bến Tre được đào tạo nghề thông qua Chương trình đào tạo nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Trong đó hơn 32,3 nghìn người được đào tạo nghề phi nông nghiệp, chiếm 61,54%; hơn 20,2 nghìn người được đào tạo nghề nông nghiệp, chiếm 38,46%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nâng lên từ 38% (năm 2009) lên 60,6% (năm 2022), đặc biệt, lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ từ 13,79% (vào năm 2009) nâng lên là 32,62% (đến tháng 6/2022), giúp các địa phương đạt tiêu chí tỷ lệ lao động qua đào tạo trong xây dựng nông thôn mới.
Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Bến Tre, sau học nghề, lao động nông thôn nắm bắt được kiến thức, công nghệ mới, tạo ra nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Cụ thể, có trên 80% số lao động học các nghề nông nghiệp biết áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế sản xuất; hơn 80% học viên có việc làm. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người, giúp tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 1,62%/năm.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, hạn chế trong công tác đào tạo nghề nông thôn tại địa phương là số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp hoạt động trên địa bàn còn khiêm tốn nên việc đặt hàng, phối hợp đào tạo và gắn kết đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, đa số giáo viên dạy nghề cho lao động nông thôn là giáo viên thỉnh giảng hoặc giáo viên giảng dạy với hình thức truyền nghề nên việc biên soạn, chỉnh sửa chương trình, giáo trình còn gặp khó khăn. Việc tổ chức dạy nghề nông nghiệp chưa phù hợp với thời vụ, chu trình phát triển của cây trồng, vật nuôi...
Thời gian tới, địa phương sẽ sắp xếp, tổ chức mạng lưới giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, dễ tiếp cận, đa dạng về loại hình, hình thức tổ chức, phân bổ hợp lý về cơ cấu ngành nghề, trình độ, năng lực, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tỉnh tập trung đào tạo các ngành nghề thuộc các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ... Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư, hoàn chỉnh trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh, khu vực, vùng kinh tế trọng điểm và xuất khẩu lao động. Bến Tre đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ thống đào tạo đa dạng phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên, người lao động.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 24 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 14 cơ sở công lập, 10 cơ sở thuộc doanh nghiệp và tư thục. Ngành chức năng đã xây dựng, thẩm định 50 chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn gồm phi nông nghiệp và nông nghiệp, trong đó có 32 nghề phi nông nghiệp ở trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên.
Chương Đài