Đắk Nông: Tiếp thêm sức cho các hộ mới thoát nghèo

Đắk Nông: Tiếp thêm sức cho các hộ mới thoát nghèo
Đây  được xem là một kênh tiếp thêm sức lực cho các hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế bền vững hơn.

Nhiều hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để thoát nghèo bền vững.
Nhiều hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để thoát nghèo bền vững.
Theo QĐ 28, đối tượng được cho vay là hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm. Mức cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay đối với loại hình tín dụng hộ nghèo.

Lãi suất cho vay áp dụng đối với đối tượng nằm trong QĐ 28 là 8,25%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, nhưng không quá 5 năm.

Theo ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì sau khi có quyết định, đơn vị đã đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp, rà soát danh sách hộ mới thoát nghèo theo từng năm để làm cơ sở trình UBND huyện phê duyệt. NHCSXH căn cứ danh sách của UBND huyện để làm cơ sở đối chiếu, phê duyệt cho vay.

Về giải ngân vốn, Chi nhánh phối hợp với UBND huyện để chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp triển khai rà soát, xác nhận đối tượng, hoàn thiện hồ sơ giải ngân nguồn vốn kịp thời. Chi nhánh cũng đã tổ chức tập huấn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đến tất cả các cán bộ ngân hàng, cũng như phối hợp tập huấn cơ chế nghiệp vụ, hướng dẫn quy trình cho vay đến các hội nhận ủy thác cấp xã, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đối với huyện Đắk Glong, trong năm 2015, địa phương sẽ được phân bổ khoảng 2 tỷ đồng cho hơn 100 hộ vừa mới thoát nghèo được tiếp cận vốn. Để nguồn vốn nhanh chóng đến với người dân, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác tuyên truyền quy định đến rộng rãi người dân. Công tác tập huấn cơ chế nghiệp vụ cho các thành viên trong ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn cũng được đơn vị triển khai nhanh chóng.

Ông Huỳnh Quang Dung, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk Glong cho biết: “QĐ 28 được ban hành, không những là chương trình ưu đãi hỗ trợ người dân, mà còn  nhằm mục tiêu hỗ trợ các hộ đã từng là hộ nghèo, cận nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế một cách bền vững hơn”.

Ông Nguyễn Tiến Hà cho biết thêm, về nguồn vốn, trong năm 2015, NHCSXH tỉnh đã được Trung ương phân bổ 20 tỷ đồng, dự kiến sẽ cho gần 700 hộ vay. Với nguồn vốn này, đơn vị sẽ chủ động, linh hoạt giải ngân trong vòng tháng 9 này. Trong các năm tiếp theo, Chi nhánh sẽ tiếp tục phối hợp, khảo sát nhu cầu vay vốn để đề nghị bổ sung nguồn vốn, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. Bằng việc  tích cực  phối hợp với UBND, các hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét cho vay, lập danh sách xác nhận cho vay, Chi nhánh sẽ tạo điều kiện để nhiều hộ thoát nghèo được vay vốn sản xuất.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm