Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh

Các y, bác sỹ khoa hồi sức cấp cứu luôn tận tình, chu đáo chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: Quý Trung - TTXVN
Các y, bác sỹ khoa hồi sức cấp cứu luôn tận tình, chu đáo chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Nhờ đó, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tăng cao, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh ảnh 1Bác sỹ khoa sản kiểm tra, chăm sóc bệnh nhi sau sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Với mục tiêu “Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu - bệnh viện hạng II trực thuộc Sở Y tế tỉnh Lai Châu không ngừng nâng cao chất lượng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân và xứng tầm là một bệnh viện tuyến đầu của tỉnh Lai Châu.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức, hướng tới sự hài lòng người bệnh” với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho nhân viên y tế. Cùng đó, Bệnh viện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại các khoa khám bệnh như: Thực hiện đầy đủ các chỉ dẫn, hướng dẫn người bệnh; xếp hàng tự động tại các quầy tiếp đón ban đầu đảm bảo công bằng cho người bệnh… Bệnh viện duy trì họp Hội đồng người bệnh hàng tuần tại các khoa, cấp bệnh viện hàng tháng để nắm bắt ý kiến của người bệnh và giải quyết kịp thời; chăm sóc người bệnh tận tình, chu đáo; thực hiện 5 đúng (đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, dùng thuốc, đúng thời gian) khi dùng thuốc cho người bệnh, nhằm tạo dựng thương hiệu, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh ảnh 2Các y, bác sỹ khoa hồi sức cấp cứu luôn tận tình, chu đáo chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Bác sỹ Chuyên khoa I Dương Thị Như, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: hướng tới sự lòng người bệnh khi đến khám bệnh viện, tập thể khoa đã thực hiện tốt nội quy, quy định của bệnh viện, khoa đề ra; đảm bảo công tác vệ sinh buồng bệnh, phòng bệnh sạch sẽ, ngăn nắp tạo không gian thoáng mát. Bệnh viện chỉ đạo đội ngũ y bác sỹ, nữ hộ sinh trong khoa tận tình chăm sóc bệnh nhân, hướng dẫn chu đáo bệnh nhân trong điều trị nội trú với sản phụ, em bé mới sinh; xây dựng thái độ phục vụ ứng xử thân thiện, hòa nhã với bệnh nhân, nhằm tạo niềm tin của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y tế trong thời gian nằm điều trị.

Chị Đồng Thị Thoa, tổ 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, lần thứ 2 sinh con nhưng đây là lần đầu tiên chị sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Từ lúc vào viện, chị thường xuyên được các bác sỹ thăm khám, tư vấn mổ đẻ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé. Chị Thoa tâm sự: Thời gian ở bệnh viện 4 ngày, tôi và em bé được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, các thủ tục ở bệnh viện đều diễn ra nhanh chóng, chỉ cần đến khu vực quầy tiếp đón rồi sau đó làm thủ tục đến khoa cần khám, chờ đọc tên trên loa thông báo tới lượt là vào khám.

Ông Hảng A Tủa, người dân tộc Mông, ở bản Căn Câu, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu), có triệu chứng đau bụng, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và điều trị. Sau hai ngày nằm viện, sức khỏe của ông dần ổn định và dự kiến được xuất viện trong ngày tới. Ông Tủa chia sẻ: “Trong thời gian điều trị ở bệnh viện, tôi không mất một khoản tiền nào, ở đây vừa được nuôi ăn, vừa được các bác sỹ quan tâm rất tận tình, chu đáo”.

Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh ảnh 3Hệ thống máy chạy thận nhân tạo của bệnh viện đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Nhờ thay đổi phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ y tế, hầu hết người dân khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện đều cảm thấy thoải mái và hài lòng. Bệnh nhân có nhiều thư cảm ơn khen ngợi đối với tập thể y, bác sỹ, đặc biệt không có đơn thư khiếu nại xảy ra. Số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú tăng qua các năm, các chỉ số đều vượt kế hoạch đề ra. Năm 2019, tổng số lượt khám bệnh 101.431 lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2018; lượt bệnh nhân điều trị nội trú 27.719 lượt, tăng 7,8% so với năm 2018… Công suất giường bệnh tăng từ 320 giường (năm 2017) lên 500 giường (năm 2020), góp phần giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Bác sỹ Chuyên khoa II Bùi Tiến Thanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu chia sẻ: "Nếu Bệnh viện chỉ tổ chức tốt khâu hướng dẫn, đón tiếp bệnh nhân nhưng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh không tốt sẽ không giữ được bệnh nhân, đồng nghĩa với việc công tác chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện chưa tốt. Vì vậy, công tác chăm sóc bệnh nhân chỉ được công nhận tốt, nếu nó gắn liền với dịch vụ chất lượng và hiệu quả.

Xác định rõ thực tế này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: quan tâm đầu tư mua sắm mới, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các thiết bị, máy móc kỹ thuật; triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như xét nghiệm tức thì bằng cắt lạnh, tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ, lọc máu thay huyết tương, điều trị vết thương bằng chiếu tia Plasma… Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh như: Thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng giao ban; hội chẩn trực tuyến qua hệ thống ứng dụng Zoom Cloud Meettings, kiện toàn và nâng cấp toàn bộ hệ thống máy chủ; thí điểm bệnh án điện tử, trả kết quả bằng công nghệ, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi lấy kết quả.

Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh ảnh 4Sử dụng hệ thống chụp cắt lớp khám, điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Bệnh viện Đa khoa Lai Châu còn phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao các kỹ thuật mới gồm: Kỹ thuật nối thông động - tĩnh mạch từ Bệnh viện E; điều trị tủy răng và hàn kín hệ thống ống tủy bằng Gutta percha nguội có sử dụng trâm xoay cầm tay từ Bệnh viện Răng - hàm - mặt Trung ương; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối, phẫu thuật cố định cột sống thắt lưng bằng nẹp vít; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật điều trị vô sinh hiếm muộn…

Ngoài ra, Bệnh viện quan tâm đào tạo cán bộ nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, hàng năm, cử các y, bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện hiện có hơn 100 y, bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu đến năm 2021 đảm bảo ít nhất từ trình độ cao đẳng trở lên, nhằm đáp ứng được yêu cầu, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Song song với việc đầu tư máy móc, nhân lực, Bệnh viện còn xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y tế với bệnh nhân; mở lớp đào tạo tập huấn nâng cao trình độ về thái độ ứng xử; thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh, ký cam kết thực hiện các nội dung để cuối năm lấy căn cứ đánh giá, bình xét và chấn chỉnh kịp thời những trường hợp khi bệnh nhân phản ánh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác vệ sinh trong bệnh viện, hướng đến xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Khi tình hình dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Bệnh viện Đa khoa Lai Châu đã thiết lập trạm sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay tại cổng ra vào của bệnh viện. Tất cả bệnh nhân ra, vào bệnh viện phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. Nếu bệnh nhân có thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên sẽ được phân loại và được hướng dẫn tới khu vực nguy cơ cao để tiếp tục khám...

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí bệnh viện hạng II; nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực. Bệnh viện tiếp tục phối hợp với các bệnh viện Trung ương xây dựng kế hoạch tiếp nhận các gói kỹ thuật hiện đại…phấn đấu xây dựng thành bệnh viện hạng I.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm