Ba Vì phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP

Một số sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao năm 2021 của Công ty cổ phần sữa nông trại Ba Vì.
Một số sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao năm 2021 của Công ty cổ phần sữa nông trại Ba Vì.

Ba Vì là huyện miền núi có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của thành phố Hà Nội. Những năm qua, huyện đã khai thác thế mạnh địa phương, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để phát triển chăn nuôi bò sữa, bò thịt, nuôi trồng thủy sản, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân…

Ba Vì phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP ảnh 1Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2021.

Thời gian qua, để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, huyện Ba Vì đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Điều đáng mừng là sau khi được chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng OCOP, các chủ thể đều chủ động ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tiếp tục nâng cao chất lượng, sản lượng. Nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã hình thành, đặc biệt là các sản phẩm như: sữa Ba Vì, chè Ba Vì, gà đồi Ba Vì, thịt đà điểu Ba Vì, lợn ốc quế… Việc ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, trung tâm thương mại với các hộ dân đã tạo ra chuỗi cung ứng sản xuất, đem lại giá cả hợp lý, chất lượng ổn định, đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Tại xã Minh Châu, một trong những vùng chăn nuôi bò tập trung lớn của huyện Ba Vì và thành phố Hà Nội chuyên cung cấp bò giống, bò thịt cho nhiều địa phương trên cả nước, hiện tổng đàn bò có gần 5.200 con, trong đó bò cái sinh sản là gần 2.700 con, bò sữa là trên 2.000 con. Ngoài cung cấp bò giống, bò thịt, đây cũng là địa phương cung cấp nguyên liệu sữa tươi sạch cho Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì - đơn vị áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm từ sữa bảo đảm an toàn, chất lượng cao. Công ty có tới 8 sản phẩm được thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Ba Vì phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP ảnh 2Người dân mua sắm sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Lực Tiến Plaza ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì (Hà Nội).

Từ chăn nuôi bò liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức tiêu thụ sản phẩm, nhiều hộ dân trong xã có thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình ông Phương Văn Trường ở xóm 1, gần 2 năm nay, gia đình ông đầu tư chăn nuôi bò sữa. Đàn bò của gia đình ông hiện có trên 60 con, trong đó 30 con đang cho thu hoạch sữa, sản lượng đạt 450kg/ngày. Với giá bán sữa tươi nguyên liệu là 14.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình ông thu về hàng triệu đồng.

Huyện Ba Vì còn nổi tiếng với sản phẩm gà đồi Ba Vì đã được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Quy trình chăn nuôi gà từ khâu chọn lựa con giống, thức ăn, nuôi thả đến khâu vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho gà đều được các hộ chăn nuôi thực hiện một cách bài bản, theo đúng trình tự khoa học - kỹ thuật. Bởi vậy, giá bán gà luôn ở mức cao mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Ba Vì phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP ảnh 3Một số sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao năm 2021 của Công ty cổ phần sữa nông trại Ba Vì.

Khai thác thế mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Ba Vì đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng sản xuất rau tập trung, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng trồng cây ăn quả, vùng sản xuất rau an toàn. Các xã Yên Bài, Ba Trại nay đã trở thành những xã nổi tiếng thành phố chuyên canh cây chè, bưởi Diễn - những cây trồng có chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đã và đang giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trong năm nay, huyện Ba Vì sẽ tập trung nâng cao giá trị trồng trọt, chăn nuôi, thực hiện sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp tăng bình quân 6,6%/năm, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 30%, trong đó trồng trọt chiếm tỷ lệ 42%, chăn nuôi chiếm tỷ lệ 58%... Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Ba Vì đã định hướng phát triển ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, an toàn sinh học, phát triển bền vững. Bà Vì sẽ chuẩn hóa sản phẩm giúp người dân trên địa bàn huyện đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, tạo uy tín và thương hiệu trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Ba Vì phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP ảnh 4Sản phẩm OCOP 3 sao gà đồi Ba Vì của Hợp tác xã chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì.

Bài và ảnh: Nguyễn Việt

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.
(DTMN)

Có thể bạn quan tâm