Cho vay xuất khẩu lao động- kênh tín dụng hiệu quả trong xóa nghèo bền vững

Cho vay xuất khẩu lao động- kênh tín dụng hiệu quả trong xóa nghèo bền vững

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình cho vay xuất khẩu lao động (XKLĐ) có thời hạn ở nước ngoài, NHCSXH đã giải ngân cho gần 106.000 hộ gia đình được vay vốn với gần 2.500 tỷ đồng, qua đó giúp gần 107.000 lao động thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách và người đi lao động tại các huyện nghèo được vay vốn đi XKLĐ có thời hạn ở nước ngoài. Cùng với đó doanh số thu nợ của chương trình cũng đạt gần 2.014 tỷ đồng cho thấy chính sách đạt hiệu quả rất tốt.

Hộ gia đinh ông Dương Văn Da ở xã Diễn Trung, thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) vay vốn ngân hàng phát triển chăn nuôi trăn cho hiệu quả kinh tế cao. Trần Việt- TTXVN
Hộ gia đinh ông Dương Văn Da ở xã Diễn Trung, thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) vay vốn ngân hàng phát triển chăn nuôi trăn cho hiệu quả kinh tế cao. Trần Việt- TTXVN

Tính đến 31/12/2015, tổng dư nợ cho vay XKLĐ đạt gần 462 tỷ đồng. Riêng năm 2015, doanh số cho vay các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài đạt 131,5 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt hơn 129 tỷ đồng với hơn 2.400 lao động được vay vốn.

Với kết quả trên, có thể khẳng định cho vay XKLĐ của NHCSXH đang triển khai là kênh tín dụng giúp các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình sinh sống tại các huyện nghèo và đặc biệt với đối tượng vay là người dân tộc thiểu số có điều kiện cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, nâng cao trình độ. Nguồn vốn cho vay XKLĐ đã đóng góp tích cực vào chương trình giảm nghèo tại các địa phương và tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Thông qua xuất khẩu lao động, người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn được tiếp xúc với khoa học kỹ thuật tiên tiến, phong cách làm việc khoa học, hiện đại nên đã thay đổi được nhận thức, nâng cao trình độ nghề nghiệp, tích lũy được kinh nghiệm để khi trở về nước có điều kiện mở doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm cho gia đình và cộng đồng. Đây là cơ sở để người lao động sau khi hết hợp đồng về nước tham gia lao động sản xuất kinh doanh có năng suất, chất lượng cao hơn.

 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động XKLĐ cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong đời sống xã hội. Một số tổ chức, cá nhân đã lợi  dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về XKLĐ để lừa đảo người lao động... Bên cạnh đó, do suy thoái kinh tế nên thị trường việc làm trên thế giới cũng bị suy giảm nhiều, nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cũng vì thế mà giảm mạnh. Người lao động làm việc ở nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công việc. Một số chủ sử dụng lao động không thực hiện đúng theo cam kết đã ký với người lao động. Một số trường hợp ý thức kỷ luật không cao dẫn đến bỏ dở công việc, vi phạm hợp đồng lao động...

Các gia đình làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch NHCSXH huyện Yên Mô, Ninh Bình. Ảnh:Văn Đạt- TTXVN
Các gia đình làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch NHCSXH huyện Yên Mô, Ninh Bình. Ảnh:Văn Đạt- TTXVN

Để giảm bớt tình trạng này và nâng cao hiệu quả, chất lượng của chương trình cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn giữa các bộ, ngành liên quan và địa phương, doanh nghiệp XKLĐ, trong đó coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động, cần có hành lang pháp lý chặt chẽ đối với đơn vị làm dịch vụ XKLĐ để bảo vệ quyền lợi người lao động, tránh các trường hợp người lao động bị lừa đảo. Cùng với nâng cao chất lượng tuyển chọn lao động của doanh nghiệp dịch vụ XKLĐ cần có chế tài, biện pháp xử lý đối với doanh nghiệp, đơn vị tuyển chọn không thực hiện đúng hợp đồng với người lao động, gây thiệt hại cho người lao động và rủi ro cho nguồn vốn vay của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm