Thánh đường Santa Maria Del Fiore

Thánh đường Santa Maria Del Fiore
Nhà thờ Santa Maria del Fiore còn có tên gọi khác là nhà thờ chính tòa nằm ở trung tâm thành phố Florence, Ý. Đây là nhà thờ công giáo lớn nhất châu Âu và là 1 trong 4 nhà thờ lớn nhất thế giới, được xây dựng từ năm 1296 đến năm 1436, do kiến trúc sư Arnolfo di Cambio thiết kế, nhưng cấu trúc mái vòm lại được thiết kế bởi kiến trúc sư Filippo Brunelleschi. Công trình kiến trúc này là đặc trưng kiến trúc cổ của Ý trong khoảng từ thế kỷ XIII đến XV.
Chiếm phần lớn diện tích của quảng trường Piazza Del Duomo, nhà thờ Santa Maria Del Fiore gồm một thánh đường với mặt ngoài trang trí rất rực rỡ, một mái vòm khổng lồ làm bằng gạch đỏ và một tháp chuông (campanile) hình khối cao chót vót. Sự nguy nga lộng lẫy của nhà thờ còn được tô điểm bằng những phiến đá màu hồng, xanh, trắng kết hợp với những họa tiết trang trí tỉ mỉ đa dạng. Nhìn từ xa, ngoài vẻ đẹp nghiêm trang cổ kính, thánh đường Santa Maria Del Fiore còn giống như tòa lâu đài tráng lệ của một vương quốc cổ tích xa xôi nào đó.
Cũng như các công trình kiến trúc khác được xây dựng theo lối Gothic, bên trong thánh đường Santa Maria Del Fiore được tạo nên bởi vô số những mái vòm với đường cong tinh tế. Có tận mắt chứng kiến mới thấy được hết sự điêu luyện của lối kiến trúc này. Tuy nhiên, ấn tượng đặc biệt nhất đối với mỗi du khách khi đến đây lại là những ô cửa sổ màu. Toàn bộ nhà thờ có 44 ổ cửa sổ kính màu, tất cả các ô cửa đều sử dụng những tấm kính màu có kích cỡ rất lớn. Các ô cửa sổ bên lối đi đều mô tả lại các vị thánh từ Cựu Ước và Tân Ước, trong khi đó các cửa sổ tròn gần mái vòm và cửa bên trong thánh đường lại miêu tả về Chúa Kitô và Đức Mẹ Maria. Những ô cửa sổ đầy giá trị nghệ thuật này đều được vẽ nên bởi các họa sỹ danh tiếng thời bấy giờ như: Donatello, Lorenzo Ghiberti, Paolo Uccello và Andrea del Castagno. Nhờ kiến trúc mái vòng cung và có đầu nhọn, cộng với hệ thống cửa sổ kính rộng nên toàn thể thánh đường nhận được rất nhiều ánh nắng từ bên ngoài.
 

Đặc biệt mái vòm với đường kính 45 m đã trở thành mái vòm lớn nhất thế giới và cũng là một trong những chi tiết hút hồn du khách khi đến đây. Với kích thước khổng lồ và màu đỏ của ngói nhìn từ xa nhà thờ nổi bật như một quả cầu đỏ giữa trung tâm thành phố. Công trình nặng tới 37.000 tấn, sử dụng 4 triệu viên gạch nhưng không cần một hệ thống đỡ phụ bằng gỗ. Trên đỉnh mái vòm có một quả cầu bằng đồng đỏ mạ vàng, bên trên là một cây thánh giá.
 

Đến với Santa Maria del Fiore, du khách sẽ cảm thấy như đang lạc vào thế giới đầy bình yên và thánh thiện. Nơi đây mở cửa hàng ngày, trừ ngày 6/1 (Lễ hiển linh).
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm