Giá ngất trời cho những chai vang thượng hạng vùng Burgundy

Giá ngất trời cho những chai vang thượng hạng vùng Burgundy
Chai rượu vang Vosne-Romanee 1er cru Cros Parantoux của Henri Jayer được giới thiệu tại Geneva, Thụy Sĩ . Ảnh: AFP/TTXVN .
Chai rượu vang Vosne-Romanee 1er cru Cros Parantoux của Henri Jayer được giới thiệu tại Geneva, Thụy Sĩ . Ảnh: AFP/TTXVN .

Nhà đấu giá rượu Baghera đã tổ chức phiên đấu giá rượu kéo dài hơn 6 giờ tại một nhà hàng sang trọng ở Geneva (Thụy Sĩ) quy tụ 1.064 chai rượu, trong đó có 855 chai tiêu chuẩn và 209 chai cỡ lớn (1,5 lít) có thời gian sản xuất từ những năm 1970 cho tới năm 2001. Ban đầu những chai rượu này được ước tính ở mức giá "khiêm tốn" từ 5,7 triệu euro tới 11,2 triệu euro. Đây là những chai rượu quý được cất giữ trong hầm rượu riêng của Henri Jayer, người được mệnh danh là "ông vua" vang nho Pinot Noir. Trong số này, series gồm 15 chai cỡ lớn Cros-Parantoux Vosne-Romanee Premier Cru được sản xuất trong giai đoạn 1978 - 2001 được đánh giá là ngon thượng hạng với giá dao động từ 237.000-406.000 euros (tương đương 282.000 - 484.000 USD).

Nhà sản xuất rượu nho nổi tiếng người Pháp Henri Jayer, ông vua vang nho Pinot Noir, vùng Burgundy, phía Đông Nam thủ đô Paris, qua đời từ năm 2006 ở tuổi 84. Tên tuổi của ông vang khắp giới sản xuất rượu từ những năm 70 của thế kỷ trước khi giới chuyên gia xếp hạng những sản phẩm do ông tạo ra vào hàng hảo hạng nhất thế giới. Qua năm tháng, cái tên Henri Jayer được nhắc tới như biểu tượng của dòng rượu vang vùng Burgundy nổi tiếng với sự tinh tế và thanh tao trong từng giọt rượu. Những chai rượu này được các con gái của ông mang ra đấu giá để những tinh túy chắt lọc từ tâm huyết của người cha quá cố có thể đến được với người yêu vang trên toàn thế giới. Dù mức giá ước tính trước khi buổi đấu giá diễn ra được cho là "không tưởng" nhưng cuối cũng sự thật đã chứng minh rượu của Henri Jayer thậm chí còn giá trị hơn thế.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm