Hòa Bình phục hồi giống gia cầm bản địa chất lượng cao

Hòa Bình phục hồi giống gia cầm bản địa chất lượng cao
Vịt bầu Bến có khả năng sinh sản mạnh và cho chất lượng thịt, trứng thơm ngon. Ảnh: baohoabinh.com.vn
Vịt bầu Bến có khả năng sinh sản mạnh và cho chất lượng thịt, trứng thơm ngon. Ảnh: baohoabinh.com.vn

Nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển giống gia cầm bản địa chất lượng cao, năm 2017 Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình đã thực hiện mô hình chăn nuôi vịt bầu Bến tại xã Tử Nê, huyện Tân Lạc và xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, quy mô 3.300 con với 20 hộ tham gia. 

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho biết, tham gia mô hình các hộ được hỗ trợ 80% về con giống, 40% thức ăn và thuốc thú y. Ngoài ra còn được tập huấn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, xây dựng chuồng trại, vệ sinh sát trùng và các biện pháp phòng bệnh theo hướng an toàn sinh học. 

Trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật. Khẩu phần ăn của vịt, kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp nên đàn vịt có tỷ lệ sống cao. 

Với thời gian nuôi là 75 ngày, tỷ lệ vịt sống đạt 93%; trọng lượng trung bình đạt từ 1,8- 2,2 kg/con. Đặc điểm của giống vịt bầu Bến là mình tròn, cổ ngắn, thịt săn chắc và thơm ngon nên được giá và rất dễ bán. Giá bán trung bình 45.000- 50.000/kg. 

Từ thành công của mô hình, trong thời gian tới các địa phương trong tỉnh sẽ tuyên truyền đưa giống vịt bản địa có năng xuất cao, chất lượng tốt vào chăn nuôi nhằm tăng thu nhập cho bà con. 
Nhan Sinh 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm