Ngon như bánh bèo Hải Phòng, ăn một lần mà muốn nhớ suốt cả đời

Ngon như bánh bèo Hải Phòng, ăn một lần mà muốn nhớ suốt cả đời
Người Hải Phòng “ăn sóng, nói gió” nên bánh bèo ở đây cũng không giống với các món bánh bèo ở nơi khác.

Có người nhận xét, bánh bèo Hải Phòng rất giống bánh giò Hà Nội vì được gói trong lá chuối và nhân bánh vô cùng giống bánh giò. Thế nhưng bánh bèo xứ Cảng lại có hương vị đặc biệt ngon hơn. Lớp bột mềm thơm, không nát hòa quyện với vị ngọt của nhân thịt ăn cùng với nước chấm cay ngọt từ nước hầm xương.

Cho một miếng bánh bèo vào miệng, hương vị vô cùng tuyệt vời đấy tan nhanh vào trong miệng. Tất cả tạo nên một tổng vị hài hòa không gì sánh bằng.

Ngon như bánh bèo Hải Phòng, ăn một lần mà muốn nhớ suốt cả đời ảnh 1
Bánh bèo Hải Phòng lúc thưởng thức phải cắt nhỏ ra từng miếng

Người dân Hải Phòng vẫn thường tự hào rằng những chiếc bánh bèo được gói trong những chiếc lá chuối giống như những chiếc thuyền - biểu tượng đặc trưng của người dân xứ Cảng. Những chiếc bánh bèo dẻo - dai và chỉ cần ăn hai, ba cái là có thể “no căng bụng” mà chẳng cần thêm thắt thứ gì khác.

Một trong những thứ góp phần làm nên điểm đặc biệt của món bánh bèo Hải Phòng, mà đi đâu người dân ở đây cũng phải tự hào vì chỉ có ở đây có, đó chính là nước chấm. Nước chấm được sử dụng từ chính nước xương ống ninh nhừ để tạo nên độ ngọt. Sau đó nên nếm gia vị như nước mắm, đường rồi thêm ít tỏi phi vàng để tạo nên hương vị đặc trưng.

Người ta nói, bánh bèo Hải Phòng ngon nhất là nước chấm. Nước chấm có độ mặn ngọt vừa phải để thực khách có thể vừa ăn bánh, vừa… húp nước chấm. Chính thứ nước chấm này khiến cho bánh bèo Hải Phòng có một sức sống bền bỉ trong tâm trí của bất kỳ ai đã từng nếm qua một lần.

Người ta làm bánh bèo cũng vô cùng công phu. Lá chuối phải chọn những lá không quá già để có thể giữ được màu xanh. Sau khi rửa sạch, trụng qua nước sôi rồi xếp thành những chiếc khuôn bánh như chiếc thuyền lá.

Công đoạn hòa bột gạo với nước là một việc vô cùng cẩn thận. Phải hòa bột và nước đúng tỉ lệ để tránh bột bị đóng cục. Phần nhân thịt phải lựa chọn thịt heo phần đùi để tránh nhân bị khô. Khi xay nhuyễn thịt, những người làm bánh kỳ công xào thịt với nấm mèo thái nhỏ.

Ngon như bánh bèo Hải Phòng, ăn một lần mà muốn nhớ suốt cả đời ảnh 2
Công đoạn hấp bánh bèo

Phần bột sau đó được khéo léo rót vào trước rồi mới đặt nhân lên trên để sau khi hấp, phần nhân nổi lên đẹp mắt. Thời gian hấp bánh là 30 phút.

Việc thưởng thức bánh cũng không được vội vàng. Với kích thước to gấp 8 lần so với chiếc bánh bèo của Huế nên khi ăn, mỗi chiếc bánh phải được cắt làm 6 hoặc 8 miếng cho vừa miệng. Bánh bèo Hải Phòng ngon nhất là khi dùng nóng kèm với nước chấm. Bạn có thể ăn kèm ớt.

Ăn bánh bèo Hải Phòng mới càng cảm nhận một cách rõ hơn cái hương vị đồng quê nhuần nhị của vỏ bánh bằng bột gạo, và vị béo ngậy, hấp dẫn của nhân bánh. Nước chấm góp phần làm nên sức hấp dẫn của món ăn vặt này. Vị béo của nước xương hầm, vị đậm đà của mắm, tỏi phi, chút ngọt của đường, vị chua của quất… làm nên vị ngon lạ lạ của bánh.

Ngồi thưởng thức đĩa bánh bèo, ta có thể cảm nhận cái ấm áp tan trong miệng, lan trong người mới thấy thú vị và thấm thía hạnh phúc trong những điều giản dị nhất thế nào.
Theo saostar.vn

Có thể bạn quan tâm