Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

* Lấy người dân làm thước đo chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, Trung tâm luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ cảm thấy thoải mái.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục thẩm định xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, anh Đỗ Anh Tuấn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc đô thị mới rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên ở đây. Anh Tuấn cho biết, trước đây, khi đến các Sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh thấy khá ngại vì phải đi lại nhiều chỗ, qua nhiều công đoạn, gây mất thời gian, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Hiện nay, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, lấy số thứ tự, đợi gọi tên trên loa thông báo, rồi đến khu vực cần giải quyết hồ sơ, thời gian thực hiện rất nhanh gọn.

Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Với phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian"; Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ.

Chị Bùi Thanh Loan thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đến đây, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ phận Hành chính tổng hợp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân và tổ chức khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng như quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ. Quý I/2020, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, đối với những người thực hiện thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều Sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, chưa xảy ra việc người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị, có đơn thư khiếu kiện.

* Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã trở thành đầu mối tập trung của 15 sở, 3 cơ quan trực thuộc Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh) và 2 doanh nghiệp (Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh). Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Sở Công Thương cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ nên các đơn vị căn cứ vào số lượng hồ sơ, cử đủ cán bộ, thường xuyên tập huấn nâng cao kĩ năng, trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Trung tâm đã yêu cầu các Sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và dịch vụ công để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi; phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và tiến hành cập nhật, tích hợp danh mục các thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; làm tốt công tác tích hợp giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng cho phù hợp; tiếp tục thực hiện gửi tin nhắn cho các lãnh đạo, chuyên viên văn phòng khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, số lượng người dân đến Trung tâm ngày một tăng, lúc mới đầu đi vào hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 50-70 người, đến nay có trên 100 người. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/4/2020, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận vào hệ thống 236.958 hồ sơ, đã giải quyết trên 204.569 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 29.887 hồ sơ, đã giải quyết 24.248 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ công chức làm việc theo đúng quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc đông người....

Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Sau thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế minh bạch, công khai, rõ ràng đúng quy định. Từ kết quả trên, Trung tâm được Văn phòng Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ tra kết quả qua bưu chính công ích; đề xuất UBND tỉnh xem xét lựa chọn một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều sẽ giao cho cấp huyện, xã tiếp nhận, sau đó mới chuyển về Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện Cổng dịch công của tỉnh để tăng cường tích hợp thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Việt Dũng - Đinh Thùy

Đề xuất