Xuất hiện ca mắc COVID-19 thứ 2, Thanh Hóa khẩn trương khẩn trương khoanh vùng, bao vây, kiểm soát dịch

Xuất hiện ca mắc COVID-19 thứ 2, Thanh Hóa khẩn trương khẩn trương khoanh vùng, bao vây, kiểm soát dịch

Sáng 20/5, Bộ Y tế công bố có thêm 30 ca mắc COVID-19 trong nước, trong đó ca bệnh số 4694 (là công nhân Công ty Crystal Martin - Khu Công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) được phát hiện tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung cách ly, điều trị theo quy định.

Ngay trong đêm 19/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng đã kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Ngọc Lặc; yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp khoanh vùng, bao vây, kiểm soát dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 phải được thực hiện nhanh và triệt để, không bỏ sót, lọt đối tượng; phải hoàn thành truy vết các trường hợp F1 trước 12 giờ, các F2 trước 17 giờ ngày 20/5.

Các lực lượng chức năng đã truy vết, cách ly, lấy mẫu các trường hợp liên quan; phong tỏa và kiểm soát chặt chẽ tại khu vực 10 hộ dân nơi bệnh nhân sinh sống tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc. Toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân, các hộ liền kề và mốc dịch tễ liên quan đến bệnh nhân đã được phun tiêu độc khử trùng.

Trưa 20/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết hiện đã truy vết được 43 trường hợp F1 của bệnh nhân 4694. Đặc biệt 4 trường hợp F1 của bệnh nhân 4694 là bà nội, bố, mẹ và bạn gái đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Các trường hợp F1 còn lại, đã được lấy mẫu và chuyển đi cách ly tại Khu cách ly tập trung huyện Ngọc Lặc.

Tỉnh đã truy vết được 96 trường hợp F2 liên quan và đã được hướng dẫn cách ly tại nhà. 10 hộ gia đình gần nhà bệnh nhân tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc đã được phong tỏa và phun tiêu độc khử trùng.
Bệnh nhân số 4694 là B.V.Nh., sinh năm 1994. Theo điều tra dịch tễ, ngày 17/5, anh B.V.Nh. cùng vợ đi taxi từ Bắc Ninh về quê ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Về nhà, anh đã ra Trạm Y tế xã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tại huyện Ngọc Lặc, anh Nh. có đi mua thuốc và đi ăn thịt chó cùng 4 người khác.

Như vậy tính từ ngày 29/4 đến nay, địa bàn Thanh Hóa đã xuất hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2, đó là bệnh nhân 3091 (ở phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) và bệnh nhân số 4694 (ở xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc).

Ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời thông báo cho tỉnh Bắc Ninh (nơi bệnh nhân ở trọ), tỉnh Bắc Giang (nơi bệnh nhân làm việc) và các tỉnh liên quan để phối hợp, xử lý theo quy định.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thanh Hóa đang quyết liệt kiểm soát, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng kịch bản, phương án ứng phó cụ thể cho từng tình huống của dịch COVID-19 để chủ động ứng phó theo nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” trong các tình huống thực tế của dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị y tế trong tỉnh tăng cường và siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp và khu cách ly tập trung, đặc biệt là cách ly F1, trong đó lưu ý việc giãn cách nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu để xảy ra việc lây nhiễm chéo, thủ trưởng và cán bộ quản lý khu cách ly phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm