Xây dựng thương hiệu chả cá và nước mắm Lý Sơn

Xây dựng thương hiệu chả cá và nước mắm Lý Sơn
Chả cá Lý Sơn là mặt hàng truyền thống được nhiều người tiêu dùng và khách du lịch lựa chọn. Ảnh: baoquangngai.vn
Chả cá Lý Sơn là mặt hàng truyền thống được nhiều người tiêu dùng và khách du lịch lựa chọn. Ảnh: baoquangngai.vn

Trước đây, chả cá được chế biến bằng phương pháp thủ công, chủ yếu để phục vụ nhu cầu của người dân trên đảo. Hiện nay, các cơ sở chế biến đều sử dụng máy móc, thiết bị dành riêng để sản xuất chả cá. Cơ sở sản xuất chả cá Phượng của gia đình anh Nguyễn Thọ đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua thiết bị. Bình quân mỗi ngày, cơ sở sản xuất và tiêu thụ khoảng 150kg chả cá ở các tỉnh Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương...Anh Thọ chia sẻ, để làm được chả cá ngon, yếu tố quan trọng là phải có nguồn nguyên liệu tươi, sử dụng gia vị phù hợp, đặc biệt là tỏi Lý Sơn. Dù làm số lượng nhiều hay ít, cơ sở luôn quan tâm đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

Chả cá Lý Sơn luôn hút du khách bởi chả cá được chế biến từ cá chàm tươi hay còn gọi là cá đỏ củ được đánh bắt từ ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa. Quá trình chế biến không sử dụng chất phụ gia hay cá tạp tạo nên một hương vị rất riêng. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá tươi, vị thơm của tỏi, vị cay của tiêu. Chị Phạm Thanh Trúc, du khách đến từ thành phố Đà Lạt cho biết, đây là lần đầu tiên chị đến đảo Lý Sơn và rất bất ngờ khi ăn bún chả cá ở đây. Chị đã tham quan cơ sở chế biến chả cá và thấy rất đảm bảo vệ sinh. "Sau chuyến du lịch, tôi sẽ giới thiệu các đặc sản của vùng đất này đến với bạn bè, đồng nghiệp”, chị Phạm Thanh Trúc chia sẻ.

Nước mắm truyền thống của Lý Sơn cũng là sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Chị Trần Thị Hạnh, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn là đời thứ 3 nối nghiệp làm nước mắm của gia đình. Chị Thanh cho rằng, Lý Sơn có nguồn nguyên liệu tươi ngon, người dân có phương pháp làm mắm truyền thống đảm bảo vệ sinh, kỹ thuật, sản phẩm làm ra thơm ngon, không sử dụng bất kỳ phụ gia, hóa chất nào. Tuy nhiên, do chưa có thương hiệu, nước mắm Lý Sơn chưa được nhiều người biết đến. Cơ sở của gia đình Trần Thị Hạnh đã trưng bày, kêu gọi các nhà hàng, quán ăn tại huyện đảo sử dụng nước mắm truyền thống để phục vụ du khách. Qua đó, nhiều người đã tin tưởng và đánh giá cao chất lượng nước mắm truyền thống và lựa chọn sử dụng.

Đến nay, nước mắm Lý Sơn đã được người tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước biết đến. Tuy nhiên, do các sản phẩm này chưa có thương hiệu và chưa được quảng bá rộng rãi, sức tiêu thụ còn hạn chế. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho hay, huyện đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục gửi đến cơ quan chức năng đề nghị công nhận thương hiệu cho chả cá và nước mắm Lý Sơn. Hy vọng thời gian tới, hai sản phẩm này của huyện đảo sẽ được công nhận để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao đời sống người dân và đưa hình ảnh đảo tiền tiêu đến mọi miền Tổ quốc.
Đinh Thị Hương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm