Lâm sản tăng cao nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Lâm sản tăng cao nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Sản xuất, chế biến gỗ tại Công ty TNHH khai thác, chế biến lâm sản Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Sản xuất, chế biến gỗ tại Công ty TNHH khai thác, chế biến lâm sản Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Thị trường xuất khẩu lâm sản hiện nay chủ yếu vẫn là 5 thị trường truyền thống là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm khoảng 87% tổng kim ngạch xuất khẩu lâm sản. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 08/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ phục vụ xuất khẩu. Theo đó, một trong những mục tiêu là trong 10 năm tới, ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam; xây dựng thương hiệu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ Việt Nam, phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu trên thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới. Hiện các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ tiêu kế hoạch lâm nghiệp năm 2019; tiếp tục chăm sóc diện tích rừng mới trồng, bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh rừng. Các tỉnh phía Bắc tập trung chuẩn bị cây giống và hiện trường trồng rừng, trồng cây phân tán, tổ chức Tết trồng cây. Các địa phương đã chuẩn bị được 187,2 triệu cây giống các loại và đã trồng 24.967 ha rừng tập trung, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó trồng rừng sản xuất: đạt 24.894 ha tăng 39,5%; trồng được trên 11 triệu cây phân tán các loại, tăng 20%. Trong quý 1, số vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng cả nước giảm 615 vụ, tương ứng giảm 20% so với quý 1/2018; diện tích rừng bị thiệt hại giảm 84 ha, tương ứng giảm 40%.
Bích Hồng

Có thể bạn quan tâm