Hà Giang: Triển khai quyết liệt các giải pháp không để dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn

Hà Giang: Triển khai quyết liệt các giải pháp không để dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi tại xã Đông Minh, huyện Yên Minh. Ảnh: TTXVN phát
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi tại xã Đông Minh, huyện Yên Minh. Ảnh: TTXVN phát

Việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, chính vì vậy, UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu UBND 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Rà soát, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh  tuyên truyền và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đến tận các thôn, tổ dân phố, hộ dân.

Các ngành chức năng phối hợp với các huyện, thành phố triển khai thành lập các đội tuần tra, kiểm soát liên ngành trên địa bàn. Lực lượng quản lý thị trường duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc. Hiện nay tại các huyện Bắc Mê, Mèo Vạc, Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần đã thành lập các chốt chặn kiểm dịch dịch tả lợn châu Phi, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn.

Tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân chăn nuôi nhận thức đúng đắn về tác hại của dịch bệnh và cách phòng chống. Thực  hiện “5 không” khi phát hiện có dịch (không dấu dịch, không buôn bán vận chuyển, không giết mổ, không vứt các lợn chết - bị bệnh, không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn). Đồng thời, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng đồng bào dân tộc thiểu số tại các buổi chợ phiên, để nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh; cấp phát hàng nghìn tờ rơi thông tin, tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi lợn để chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng hóa chất khử trùng đúng quy cách. Ảnh: TTXVN phát
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng hóa chất khử trùng đúng quy cách. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, đối với 7 huyện có biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc, có cửa khẩu quốc tế, hiện UBND các huyện đã chỉ đạo các xã biên giới và các lực lượng có liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới với lợn, sản phẩm từ lợn, kiểm dịch người và phương tiện từ Trung Quốc vào địa bàn. UBND tỉnh Hà Giang đã thành lập 2 đoàn kiểm tra và 3 đội ứng phó nhanh cấp tỉnh, tiến hành kiểm tra công tác chăn nuôi, buôn bán lợn và các loại thực phẩm từ lợn tại 7 huyện biên giới. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang cũng đã tiến hành cấp gần 20.000 lít hóa chất cho các địa phương triển khai 2 đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng trên toàn tỉnh. Đồng thời tiến hành tổ chức tập huấn  công tác phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ trưởng ban thú y xã  ở các huyện biên giới.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến, để công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả, hiện UBND các huyện, thành phố đã chủ động bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách huyện để tổ chức thực hiện các hoạt động phòng và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có tổng đàn lợn khoảng gần 18.000 con của trên 550 hộ chăn nuôi. Để đảm bảo đàn lợn sinh trưởng, phát triển nhanh và phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả như: Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, kinh doanh, buôn bán lợn và các sản phẩm của lợn; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên tiêu độc khử trùng để phòng, chống dịch bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn lợn để phát hiện và kịp thời tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Do thực hiện đồng bộ các giải phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nên đến nay Hà Giang chưa xảy ra dịch bệnh nguy hiểm này. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang: Dịch tả lợn châu Phi rất nguy hiểm, khả năng lợn bị chết cao và chưa có vắc xin phòng ngừa và điều trị. Chính vì vậy, các cấp, các ngành và người dân cần vào cuộc quyết liệt, nâng cao ý thức, trách nhiệm, triển khai hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn.
Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm