Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Phan Văn Giàu, năm 2021, dự báo tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế tới tham quan, du lịch tại tỉnh. Do đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động nguồn lực để khôi phục lại hoạt động du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi. Ngành đặt mục tiêu tổng lượng khách đến tham quan trong năm 2021 đạt 800.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15.000 lượt, khách nội địa đạt 785.000 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 290 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tích cực triển khai các đề án đã được phê duyệt như: Đề án xây dựng sản phẩm đặc thù tỉnh Vĩnh Long, đề án nâng cao chất lượng hoạt động của bảo tàng gắn với du lịch, đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đề án di sản đương đại Mang Thít…
Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long với 4 nhóm: Du lịch homestay nghỉ dưỡng, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa. Thông qua đề án nhằm tạo nét khác biệt về sản phẩm du lịch Vĩnh Long với các tỉnh, thành phố trong khu vực.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai dự án bến tàu du lịch, dự án nạo vét kênh Mương Lộ và rạch Cái Muối… nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh hoạt động thông tin, xúc tiến, quảng bá về du lịch Vĩnh Long, nâng cao chất lượng cổng thông tin du lịch thông minh nhằm giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch đến du khách trong và ngoài nước.
Ngành tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nâng cao năng lực của doanh nghiệp để chủ động xây dựng, đưa ra thị trường nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới, tận dụng lợi thế địa phương và phù hợp tình hình thực tế. Ngành khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới và thích ứng với tình hình mới để sớm khôi phục, phát triển.
Là đơn vị chuyên khai thác ở mảng khách quốc tế, trong năm qua, Công ty du lịch Mekong Travel (phường 1, thành phố Vĩnh Long) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng, doanh nghiệp đã chủ động thay đổi và xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch phục vụ du khách nội địa phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, Công ty tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, đặc biệt là thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn để tạo niềm tin cho du khách.
Bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Phó Giám đốc Công ty du lịch Mekong Travel cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty chuẩn bị nhiều chương trình tham quan kết hợp trải nghiệm hấp dẫn cho du khách như: Chương trình về quê ăn Tết để du khách được tự tay chăm sóc hoa Tết, tự gói bánh tét, nấu thịt heo kho rệu… Các chương trình được xây dựng theo hướng chú trọng trải nghiệm để du khách hiểu hơn về giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Thời gian tới, Công ty đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thông qua mạng xã hội, các kênh xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu nét đặc trưng của du lịch Vĩnh Long đến với du khách; tăng cường tập huấn cho nhân viên, xây dựng điểm đến an toàn, đầu tư xây dựng thêm nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hướng đến việc cho du khách được trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái trong quá trình tham quan.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vẫn tích cực triển khai các giải pháp vừa kích cầu du lịch nội địa để duy trì lượng khách và doanh thu vừa phòng, chống dịch, đồng thời tăng cường tìm kiếm sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch đặc trưng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án về du lịch mang tính định hướng lâu dài...
Với những khó khăn hiện tại, ngành tiếp tục nghiên cứu xây dựng thương hiệu du lịch, khẩu hiệu du lịch của tỉnh; tạo sự liên kết với sản phẩm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, trong đó lưu ý đến việc khai thác các dịch vụ du lịch, tạo nét văn hóa, văn minh, cảnh quan đô thị đẹp, khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia để thu hút du khách, tăng doanh thu từ du lịch.
Song song với đó, ngành du lịch Vĩnh Long thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng; tích cực mời gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch; đẩy mạnh liên kết xúc tiến du lịch thông qua sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh. Ngành đẩy mạnh triển khai kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, đưa du lịch Vĩnh Long từng bước phát triển, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn vào năm 2030. Lê Thúy Hằng
(TTXVN)