|
Trước đó, từ tháng 5/2015, đoạn tuyến 22,7 km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn km74+000-km 96+700 thuộc địa phận TP Hải Phòng) đã được đưa vào khai thác và thu phí.
Về mức phí, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính cho hay, sẽ áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này thấp nhất là 110.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi.
Xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 600.000 đồng/xe.
Hệ thống thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng hình thức thu phí kín. Mức phí được tính theo chiều dài quãng đường khách hàng sử dụng và loại phương tiện lưu thông.
Các phương tiện khi đi vào Trạm thu phí sẽ lấy thẻ đầu vào để xác định quãng đường đi trên đường cao tốc. Sau khi ra khỏi đường cao tốc thẻ đầu vào sẽ được nhân viên thu phí thu lại làm căn cứ tính mức phí.
Căn cứ dữ liệu ghi nhận trên thẻ đầu vào và loại phương tiện, thu phí viên sẽ tính mức phí, thu tiền và in hóa đơn trả khách hàng. Trong trường hợp hỏng thẻ, hành khách phải bồi thường 200.000 đồng/thẻ. Các phương tiện sẽ thanh toán cước phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 39, Trạm thu phí Quốc lộ 38B, Trạm thu phí Quốc lộ 10 và Trạm thu phí chính cuối tuyến.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 có tổng chiều dài 105,5km, bề rộng nền đường 33m với quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Trên toàn tuyến có 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.
Tổng mức đầu tư của dự án là 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Dự kiến đầu tháng 12/2015, toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức được thông xe.