Triển khai trồng cây xanh trên huyện đảo Phú Quý

Trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Bãi Lăng, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Bãi Lăng, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Sáng 6/5, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý tổ chức phát động trồng xanh nhằm hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, 1.000 cây xanh sẽ được trồng trên toàn huyện đảo Phú Quý.

Triển khai trồng cây xanh trên huyện đảo Phú Quý ảnh 1Trao tượng trưng 1.000 cây xanh cho huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Đây là hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quản lý chặt chẽ sử dụng hợp lý tài nguyên đất đai, bảo vệ, cải thiện môi trường, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp nâng cao ý thức của người dân và du khách trong việc bảo vệ môi trường. Loại cây mà huyện Phú Quý chọn trồng đợt này là cây cách hay còn gọi là cây sam hương. Một loại cây ở địa phương dễ phát triển, có tính sinh tồn cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Phú Quý, có thể chắn gió và giữ đất.

Triển khai trồng cây xanh trên huyện đảo Phú Quý ảnh 2Trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Bãi Lăng, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Lê Quang Vinh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết, việc trồng cây xanh giúp phủ xanh đất trống, đảm bảo mạch nước ngầm, môi trường du lịch xanh - sạch - thân thiện, góp phần phá triển du lịch bền vững; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên chức về vai trò, tác dụng, ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc phát động trồng cây xanh sẽ góp phần đưa Phú Quý thành một điểm đến hấp dẫn có cuộc sống hài hòa với thiên nhiên và đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh.

Triển khai trồng cây xanh trên huyện đảo Phú Quý ảnh 3Trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Bãi Lăng, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận Võ Thành Huy, để hoạt động được triển khai hiệu quả, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục vận động nguồn kinh phí tài trợ của các cá nhân, tổ chức tiếp tục thực hiện trồng cây xanh trên đảo Phú Quý nói riêng và trên toàn tỉnh Bình Thuận nói chung. Thông qua lễ phát động, tỉnh kêu gọi mỗi người dân, mỗi đoàn viên thanh niên hãy thực hiện trồng và bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà và thể hiện cam kết, trách nhiệm đối với thiên nhiên và môi trường.

Triển khai trồng cây xanh trên huyện đảo Phú Quý ảnh 4Trồng cây xanh tại khu vực bờ kè Bãi Lăng, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Huyện đảo Phú Quý có diện tích tự nhiên khoảng 17 km2. Hàng năm, diện tích này có nguy cơ bị thu hẹp lại do sự xâm thực của sóng biển. Trước đây, trên đảo hầu như chỉ là đồi trọc và các loại cây bản địa như dứa dại, bã đậu, mù u… mọc tự phát. Thông qua các chương trình dự án hỗ trợ trồng rừng của Trung ương và địa phương, đến nay, diện tích rừng trên đảo được nâng lên hơn 500 ha, tán che phủ trên toàn đảo đạt khoảng 50%.

Ngay sau lễ phát động, Huyện Đoàn Phú Quý đã triển khai công tác trồng cây xanh và thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Nguyễn Thanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm