Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Trà Vinh bố trí hơn 12,8 tỷ đồng thực hiện Chương trình xúc tiến du lịch; trong đó, ngân sách tỉnh hơn 9,1 tỷ đồng, số tiền còn lại là nguồn xã hội hóa và các nguồn tài trợ khác. Trà Vinh phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh vào năm 2025 và cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030.
Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, với nguồn kinh phí trên, tỉnh thực hiện nhiều hoạt động, giải pháp để phát triển ngành du lịch, như: xây dựng sản phẩm du lịch; liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch, kết nối tuyến điểm du lịch; nâng cao năng lực xúc tiến, quảng bá du lịch; sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng du lịch; phát triển thương hiệu du lịch Trà Vinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển thị trường du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp du lịch; xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch.
Thời gian tới, tỉnh đổi mới phương thức xúc tiến du lịch theo phương châm “năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Tỉnh cũng xây dựng hình thương hiệu du lịch “Trà Vinh - Miền đất thuận thiên” để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước; đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh, mang đến sự tiện ích cho du khách… Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh xây dựng và công nhận mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 1 điểm du lịch cấp tỉnh như tại thành phố Trà Vinh có điểm du lịch đô thị, phố đi bộ gắn ẩm thực và chợ đêm; điểm du lịch sinh thái cộng đồng Cồn Hô tại huyện Càng Long; điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim và “Không gian văn hóa - du lịch Khmer” tại huyện Châu Thành; huyện Cầu Ngang có điểm du lịch sinh thái Bàu Dài, khu du lịch sinh thái Hàng Dương; huyện Duyên Hải có khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn; thị xã Duyên Hải có khu du lịch sinh thái biển Ba Động, khu du lịch sinh thái Nông trường 22/12...
Trà Vinh chủ động liên kết với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp để kết nối các tuyến điểm du lịch. Tỉnh tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; nâng cấp, mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống đã được công nhận văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như: Lễ hội Ok Om Bok, lễ hội Nghinh Ông hoặc các lễ hội thu hút khách tham quan như lễ hội Vu Lan, Nguyên Tiêu thắng hội. Cùng với đó, tỉnh nghiên cứu và xây dựng chính sách khuyến phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch; hỗ trợ thông tin cho các trung tâm lữ hành, doanh nghiệp du lịch về các địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, đặc sản, sản phẩm OCOP, quà lưu niệm, sản phẩm du lịch…
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trà Vinh chỉ phục vụ trên 453.000 lượt khách du lịch, đạt 41% kế hoạch. Tỉnh đặt mục tiêu năm 2022 đón 550.000 lượt khách du lịch; đến năm 2025 sẽ đón 2,5 triệu lượt khách và năm 2030 đón 3,6 triệu lượt khách.
Thanh Hòa