Tổ chức đua ghe ngo mừng Tết Chôl Chnăm Thmây ở Kiên Giang

Tổ chức đua ghe ngo mừng Tết Chôl Chnăm Thmây ở Kiên Giang

Ngày 8/4 tại kênh Chắc Kha (ấp Bình Lợi, xã Minh Hòa), UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang) tổ chức Giải đua ghe ngo mừng Tết cổ truyền đồng bào dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây năm 2023 (diễn ra từ ngày 14-16/4).

Tổ chức đua ghe ngo mừng Tết Chôl Chnăm Thmây ở Kiên Giang ảnh 1Các đội tham gia đua ghe ngo tề tựu đông đủ trên kênh Chắc Kha, sẵn sàng cho cuộc đua đầy hấp dẫn . Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Ông Tân Thành Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, đua ghe ngo là một nét văn hóa đặc trưng truyền thống của đồng bào Khmer trong tỉnh nói chung, huyện Châu Thành nói riêng. Đây là môn thể thao đặc biệt, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Năm nay, cuộc thi có sự tham dự của 25 đội đua, với 250 vận động viên đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Ngoài cuộc đua ghe ngo, UBND huyện còn kết hợp với Tỉnh đoàn Kiên Giang tổ chức các trò chơi dân gian (nhảy bao bố, đạp bong bóng, kéo co, chuyền chanh và bánh xe đoàn kết) tại Trung tâm hành chính xã Minh Hòa cho các đoàn viên, thanh niên, người dân trong huyện, du học sinh Campuchia đang theo học tại Trường Đại học Kiên Giang tham gia.

Tổ chức đua ghe ngo mừng Tết Chôl Chnăm Thmây ở Kiên Giang ảnh 2Trong không khí vui tươi, phấn khởi và dưới sự cổ vũ của đông đảo người dân, các đội đua cùng dốc sức về đích. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang tổ chức đoàn y, bác sĩ khám bệnh, cấp phát thuốc, cắt tóc miễn phí, tặng quà hộ nghèo và tiệc chay miễn phí cho nhân dân xã Minh Hòa.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Tân Thành Huy, các hoạt động mừng Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer góp phần tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, các bên liên quan cũng được nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tổ chức đua ghe ngo mừng Tết Chôl Chnăm Thmây ở Kiên Giang ảnh 3Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội tham gia giải đua ghe ngo. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Chôl - Chnăm - Thmây là Tết cổ truyền của người Khmer Nam Bộ, trong tiếng Khmer, “Chôl Chnăm Thmây” có nghĩa là “Mừng năm mới”. Ngày Tết này của đồng bào Khmer diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch hàng năm. Lúc này đồng bào dù đi đâu xa hoặc bận công việc làm ăn thì cũng đều về nhà, phum sóc để sum họp gia đình, đến chùa lễ Phật cầu an.

Những ngày này, mọi người đến nhà nhau thăm hỏi sức khỏe, chúc nhau gặp nhiều may mắn. Mỗi gia đình đều dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, trang trí đẹp mắt. Người người mua sắm lễ vật, nhang đèn và hoa quả, mâm lễ đưa vào chùa để làm lễ đón năm mới. Người dân còn tổ chức nhiều cuộc vui văn nghệ với điệu dù kê, rô băm, múa lâm thôn… vui nhộn và đầm ấm tại các sân chùa.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm