Tìm ra cách triệt tiêu khả năng kháng thuốc của loại nấm gây bệnh viêm màng não nguy hiểm

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện đường glucose trong não có thể triệt tiêu khả năng kháng thuốc của một số loại nấm, góp phần vào việc điều trị bệnh viêm màng não do nấm.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 180.000 người tử vong do viêm màng não do nấm. Nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não do nấm là Cryptococcus neoformans (C.neoformans), loại nấm có thể lây nhiễm vào não người. Hiện nay, loại thuốc kháng nấm duy nhất để điều trị bệnh này là amphotericin B.

Thuốc amphotericin B có hoạt tính diệt khuẩn chống nấm C. neoformans rất hiệu quả trong thí nghiệm. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh viêm màng não do loại nấm này vẫn có tỷ lệ thất bại cao và nhiễm trùng tái phát mà không rõ nguyên nhân. Để giải quyết thách thức này, các nhà nghiên cứu tại Viện Vi sinh thuộc Viện khoa học Trung Quốc đã tiến hành sàng lọc thông lượng cao, đánh giá các mô não từ chuột và dịch não tủy của con người để đánh giá tác động của hàng trăm chất chuyển hóa đối với quá trình tương tác giữa C. neoformans và amphotericin B.

Các nhà khoa học đã xác định được glucose trong não có thể triệt tiêu khả năng kháng thuốc kháng nấm mà C. neoformans có được nhờ protein được gọi là Mig1. Nghiên cứu cho thấy ở chuột, Mig1 ức chế sự tổng hợp ergosterol - một thành phần của màng tế bào nấm và là mục tiêu của amphotericin B. Ngoài ra, Mig1 còn thúc đẩy sản xuất inositolphosphorylceramide - một thành phần khác của màng tế bào nấm, cạnh tranh với amphotericin B về ergosterol, qua đó hạn chế tác dụng của thuốc. Tiếp đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng việc sử dụng chất ức chế inositolphosphorylceramide kết hợp với amphotericin B giúp cải thiện hiệu quả điều trị chống lại bệnh viêm màng não do cryptococcus ở chuột.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Microbiology.

Luyến Viên