Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN |
Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế ( Hà Nội) và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng các hệ thống phát triển Chính phủ điện tử, là kênh giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN |
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Qua đó, mọi thông tin từ quy định về thủ tục, tiến độ giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị đều được công khai, minh bạch. Đây cũng là một công cụ hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.
Số lượng dịch vụ công này sẽ được tiếp tục tăng lên nhanh chóng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan trong việc kết nối hệ thống và lựa chọn cung ứng dịch vụ công để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khi Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất là có thể đăng nhập được đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Các đại biểu thực hiện chữ ký số trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN |
Theo tính toán sơ bộ đối với chi phí thực hiện nhóm dịch vụ công đang cung cấp với tần suất giao dịch hiện nay, khi chuyển đổi phương thức từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ việc thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.
Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng; Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung... đã cùng ký cam kết điện tử nhằm đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong thời gian qua, việc phát triển Chính phủ điện tử nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng tại Việt Nam đã có những tiến bộ. Thủ tướng đánh giá cao vai trò chủ trì của Văn phòng Chính phủ và cá nhân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã chủ động, nỗ lực, quyết liệt thực hiện. Đồng thời, Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò các bộ, ngành liên quan, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ để cùng xây dựng, hoàn thiện, đưa các dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương mình lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Tập đoàn Bưu chính Viễn thông đã tập trung nguồn lực xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia theo hình thức doanh nghiệp tự đầu tư và cho thuê lại dịch vụ.
Thủ tướng nêu rõ, thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên số, trong đó kinh tế số, công nghệ số. Sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tăng năng suất xã hội, năng lực cạnh tranh. Trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí quan trọng thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ với người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Thủ tướng nhấn mạnh, Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3. Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Thủ tướng lưu ý, mặc dù Cổng dịch vụ công quốc gia đã xây dựng, đã kết nối với cổng dịch vụ công của các ngành, các cấp các dịch vụ công trực tuyến nhưng việc xử lý và trả kết quả vẫn phải do các cơ quan Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền. Do đó, cần tránh tình trạng các ngành các cấp lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Quá trình thực hiện xử lý các thủ tục hành chính cần sự liên thông giữa các đơn vị trong nội bộ, thậm chí giữa các cơ quan liên Bộ, ngành. Để có thể tiếp tục đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính thì các thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp phải được chia sẻ giữa nội bộ các cơ quan nhà nước.
Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ. Từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu. Các Bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhằm giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm.
Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cùng với đó là cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến có hiệu lực, hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu, trong tháng 1/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Bộ Công an trình đề xuất xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Văn phòng Chính phủ trình dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công; phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng quốc gia này.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo tiếp tục phát triển hệ thống, phần mềm phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nền hành chính Việt Nam, tạo sự thân thiện, thuận lợi nhất cho người sử dụng.
Nguyễn Quang Vũ